2 เม.ย. 2023 เวลา 03:29 • ธุรกิจ

PDPA บังคับใช้เต็มรูปแบบแล้ว แล้วคุณพร้อมหรือยัง

ไม่ใช่แค่ในยุโรปเท่านั้นที่มีพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล แต่ไทยเองก็มี PDPA ที่ประกาศใช้อย่างเต็มรูปแบบเมื่อปีที่ผ่านมา ทำให้หลายธุรกิจก็เริ่มบริหารจัดการข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าอย่างเต็มระบบ
แต่ยังมีหลายธุรกิจที่ไม่สามารถจัดการได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะติดปัญหาที่ต้องกระจายทำเรื่องข้อมูลต่าง ๆ บนหลายแพลตฟอร์ม เมื่อข้อมูลถูกเก็บไว้คนละที่ การเข้าถึงข้อมูลยังไม่ถูกกำหนดสิทธิ์ (Data Governance) ทำให้การทำการตลาดแต่ละครั้ง ต้องมีขั้นตอนการขอข้อมูลนาน ซึ่งเป็นชาเลนจ์ที่บริษัทจะต้องรับมือในปัจจุบัน และหาทางแก้ไขปัญหานี้
และเมื่อไม่นานมานี้ The Growth Master ได้ลอง Demo เครื่องมือที่ครอบคลุม PDPA มาให้บนแพลตฟอร์มเดียว เหมาะสำหรับบริษัทที่กำลังต้องการเครื่องมือเข้ามาช่วยจัดการข้อมูลทุกอย่างเป็นระบบชัดเจน ในเครื่องมือเดียวจบเลย ซึ่งเครื่องมือที่ว่านั้นคือ Netka Data Privacy & Policy (NDPP)
Netka System คือ บริษัทสัญชาติไทยที่พัฒนาซอฟต์แวร์และมี Solution สำหรับบริหารจัดการ Data Privacy ที่ตอบโจทย์ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลที่ชื่อว่า NDPP โดยใช้งานผ่าน Digital Platform รวบรวมข้อมูลเป็นศูนย์กลาง (Data Centric) ทั้งการเก็บรวบรวม, การใช้ข้อมูล, การเปิดเผย, การลบข้อมูล รวมถึงมีช่องทางให้เจ้าของข้อมูลแจ้งใช้สิทธิ์ ตอบโจทย์ PDPA และ GDPR ฝั่งยุโรป ได้ครบถ้วนบนซอฟต์แวร์ตัวเดียว
เช่น ทำ Cookies Consent จากเจ้าหนึ่ง, ทำ Consent Form อีกเจ้าหนึ่ง, ซื้อเทมเพลตเขียน Privacy Notice จากอีกบริษัท แล้วจ้างที่ปรึกษาทางกฎหมายจากอีกที่หนึ่งมาดูแล ยังไม่รวมเรื่องของ Data Flow ต่าง ๆ อีกมากมาย ทำให้การทำ PDPA ในบริษัทไม่เป็นระบบเดียว การส่งคำร้องแต่ละครั้งจึงต้องขอกันเป็นทอด ๆ แต่ NDPP สามารถรวมทุกอย่างได้ใน Tool เดียวเลย ตอบโจทย์การทำงานของ DPO ที่สามารถตรวจสอบสิทธิ์ต่างๆของ Data Subject ได้อย่างง่ายดายบนแพลตฟอร์มเดียว
ดูเพิ่มเติมที่นี่ เพื่อสร้าง Data Foundation ที่ใช้งานง่าย และสร้างระบบการรักษาข้อมูลส่วนบุคคลที่ดีที่สุดให้กับองค์กรของคุณ
โฆษณา