31 มี.ค. 2023 เวลา 04:15 • ความคิดเห็น
ต้องบอกว่า ผมชอบประโยคนี้มาก "ต้องการที่จะต้องการ" ผมไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้มาก่อน เลยเกิดคำถามว่า แท้ที่จริงแล้วความต้องการของเรามันมาจากไหน แล้วทำไมเราถึงต้องการอย่างไม่มีที่สิ้นสุด สุดท้าย ถ้าเราไม่ต้องการแล้ว ชีวิตจะเป็นอย่างไร
ความต้องการของเรามาจากความจำเป็น เพราะเราต้องหล่อเลี้ยงชีวิตให้คงอยู่ ความต้องการเบื้องต้นคือปัจจัยสี่ แต่เราไม่ใช่แมว เราต้องการอาหารที่อร่อย ถูกปาก ถูกใจ แม้จะไม่ถูกร่างกาย (เสียสุขภาพ) ก็ตาม
ความต้องการของเราก็เลยขยายวงออกจากปัจจัยสี่พื้นฐาน ไปสู่ความอร่อยทางร่างกายและจิตใจ เช่นเรากินการแฟยี่ห้อดัง แพง บางครั้งก็ต้องการโชว์คนอื่นว่า "ฉันรวย" เท่านั้นเอง
ความต้องการมันเป็นความเพลิดเพลิน เมื่อมันได้รับการตอบสนอง ความเพลิดเพลินนี้มันอยู่ไม่นาน ยิ่งตอบสนองมันมาก มันก็จะเรียกร้องจากเรามากขึ้น รถซุปเปอร์คาร์กี่คัน มันก็เอาความต้องการไม่อยู่ (รวยจัด)
แล้วถ้าวันหนึ่ง เราลุกขึ้นมาประกาศกับตัวเองว่า ความต้องการต้องหยุด ทีนี้ละ "ความต้องการที่จะต้องการ" มันเกิด มันเป็นสสารมืดในใจเรา เคยไหนที่เราเกิดความอยาก โดยไม่รู้ว่าอยากอะไร เลยซื้อแหลก เป็นขยะสุมบ้าน
เพราะฉะนั้นอย่าได้รังเกียจความต้องการของเราเลยครับ แค่พยายามเข้าใจมัน โอบกอดมัน รับรู้มัน สนองมันบ้างในบางครั้ง และน้อยครั้งลงไปเรื่อยๆ
เมื่อถึงจุดหนึ่ง เราก็จะ "อิสระ" จากมัน แล้วเราก็จะพบอิสรภาพที่แท้จริง
ว่าแล้ว ต้องไปไถดู lazada ซะหน่อย
โฆษณา