2 เม.ย. 2023 เวลา 13:06 • หนังสือ

สู่จุดสูงสุดของชีวิตด้วย “พีระมิดสามสุข”

“อยากจะมีความสุข” คงเป็นความมุ่งหวังปกติที่ไม่ว่าใครก็คิดอยากมี โดยเฉพาะสภาพแวดล้อมในปัจจุบันที่เอื้ออำนวยให้เกิดความเครียดได้ง่ายมากขึ้น หนังสือเล่มนี้จะบอกเคล็ดลับในการสร้างความสุขที่ใช้ได้จริงและเข้าใจง่าย
‘วิธีสร้างความสุข’ ที่คุณคาบาซาวะได้อธิบายนั้นเกี่ยวข้องกับสารเคมีในสมองหรือฮอร์โมนแห่งความสุขหลักๆ 3 ตัว ได้แก่
1.Serotonin
2.Oxytocin
3.Dopamine
ซึ่งก็จะอธิบายถึงรายละเอียดคร่าวๆของฮอร์โมนแต่ละตัว การจัดลำดับความสำคัญ ลักษณะความสุขของฮอร์โมนแต่ละตัว รวมถึงวิธีการเข้าถึงความสุขของฮอร์โมนทั้ง 3 ตัวไว้ด้วย
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการรักษาความสมดุลของสุขภาพ (ความสุขแบบ Serotonin) ความสัมพันธ์ (ความสุขแบบ Oxytocin) และความสำเร็จ (ความสุขแบบ Dopamine) เป็นสูตรสำเร็จของความสุขที่มักพูดถึงกันอยู่บ่อยๆ
แต่ถึงอย่างนั้น ก็มีหลายคนที่มุ่งมั่นให้ความสำคัญกับความสุขแบบ Dopamine (ความสำเร็จ เงินทอง) มากจนเกินไปแล้วพบว่า ‘ทำไมถึงยังไม่มีความสุข’ ‘กว่าจะสำเร็จ อีกไกลเลย’ หรือ ‘หักโหมทำงานจนสุขภาพร่างกายทรุดโทรม’ รู้ตัวอีกทีสมดุลความสุขก็พังทลายซะแล้ว
หากเราลองทำความเข้าใจว่าที่มาของความสุขแต่ละแบบมีความเกี่ยวข้องกับฮอร์โมนแห่งความสุขตัวไหน จะช่วยให้เราสามารถจัดการกับความสุขได้ดีมากยิ่งขึ้น
ปกติเรารู้ว่าเวลาเราอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ได้ใช้เวลากับสัตว์เลี้ยง หรือกอดใครสักคนในวันที่เหนื่อยมากๆ เราเหมือนได้รับการเยียวยา และมีความสุขมากขึ้น แต่เราไม่รู้ว่าเกิดขึ้นได้ยังไง และเกี่ยวข้องกับสารเคมีในสมองตัวไหน แต่เล่มนี้จะอธิบายให้เราเข้าใจ
เป็นแนวความรู้ผนวกเข้ากับฮาวทู ซึ่งทำให้เราเห็นถึงความสำคัญของสิ่งที่เป็นรากฐานความสุข มองภาพรวมออก เป็นอีกเล่มที่เราชอบ อ่านได้แบบลื่นไหล เพลินๆเลย สำหรับใครที่กำลังมองหา ‘ความสุข’ และอยากทำความเข้าใจ ‘ความสุข’ ก็อยากให้ลองอ่านกันดูค่ะ ☺️
โฆษณา