3 เม.ย. 2023 เวลา 04:15 • ข่าวรอบโลก

แรงบันดาลใจจากผู้หญิงไทยในองค์การระหว่างประเทศ (๒) 👩🏻🇹🇭

ส่งท้ายเดือนแห่งวันสตรีสากล ๒๕๖๖…แรงบันดาลใจจากผู้หญิงไทยในองค์การระหว่างประเทศ (๒)
ผู้อ่านที่ได้ติดตามประวัติของวันสตรีสากล (International Women’s Day: IWD) และเรื่องราวที่น่าสนใจจากผู้หญิงไทยในองค์การระหว่างประเทศ ๓ ท่านไปแล้ว วันนี้ เราจะมาถ่ายทอดแรงบันดาลใจของผู้หญิงไทยในองค์กรระหว่างประเทศอีก ๒ ท่าน ให้ท่านผู้อ่านได้รู้สึก “ใจฟู” ไปด้วยกันกับเราค่ะ
เจ้าของวลี “ใจฟู” ของเราในวันนี้ คือ คุณสิริลักษณ์ เชียงว่อง หัวหน้าสำนักงานกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (United Nations Population Fund: UNFPA) เธอเลือกอธิบายความรู้สึกที่ได้จากการทำงานเป็นส่วนหนึ่งขององค์การสหประชาชาติด้วยถ้อยคำนี้
คุณสิริลักษณ์ เชียงว่อง หัวหน้าสำนักงานกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (United Nations Population Fund: UNFPA)
คุณสิริลักษณ์ฯ เล่าให้เราฟังว่า การได้ทำงานในโครงการต่าง ๆ กับกลุ่มเปราะบาง ทำให้เธอได้เห็นความท้าทายในชีวิตประจำวันที่แตกต่างกันของคนหลายกลุ่ม และการที่เธอได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตคนในด้านต่าง ๆ รวมถึงการส่งเสริมให้คนตระหนึกถึงคุณค่าในตนเอง ทำให้เธอรู้สึก “ใจฟู” เมื่อได้เห็นสิ่งเล็ก ๆ ที่เธอทำมีความหมาย
เธอเน้นย้ำว่า การช่วยเหลือคนแต่ละกลุ่ม ไม่ว่าเพศใด จะต้องตระหนักถึงความต้องการที่แตกต่างและข้อแตกต่างระหว่างคำว่า Equality (ความเท่าเทียม) และ Equity (ความเสมอภาค) ซึ่งคำว่า “Equality” คือ การที่คนได้รับความช่วยเหลือและโอกาสที่เท่าเทียมกันในทุกเพศทุกวัย โดยไม่ได้คำนึงถึงความต้องการ
ส่วนบุคคลหรือเฉพาะเจาะจง
แต่คำว่า “Equity” คือ การส่งเสริม ช่วยเหลือในสิ่งที่บุคคลนั้นต้องการ เพื่อผลลัพธ์ไปสู่ความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันอย่างแท้จริงในสังคมนั่นเอง ซึ่งสอดคล้องกับแคมเปญ “Embrace Equity” ของวันสตรีสากล ๒๕๖๖ นี้
Equity คือ การส่งเสริม ช่วยเหลือในสิ่งที่บุคคลนั้นต้องการ เพื่อผลลัพธ์ไปสู่ความเสมอภาคและความเท่าเทียมกันอย่างแท้จริงในสังคม
#EmbraceEquity
คุณสิริลักษณ์ฯ ยังกล่าวอีกว่า “ผู้หญิงไทยในองค์การระหว่างประเทศมีไม่น้อย แต่ยังมีไม่เยอะพอ” เธอจึงอยากส่งเสริมให้มีผู้หญิงไทยในองค์การระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เกิดเป็นเครือข่ายสำหรับการถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างรุ่นสู่รุ่น ซึ่งเธอเชื่ออย่างเต็มเปี่ยมว่า ผู้หญิงไทยในยุคปัจจุบันมีความรู้ความสามารถและมีศักยภาพมากพอที่จะเดินเส้นทางสายนี้อย่างแน่นอน
(สามารถรับชมบทสัมภาษณ์ฉบับเต็มได้ที่ International Women’s Day 2023 ผู้หญิงไทยในองค์การระหว่างประเทศ EP.4 https://www.youtube.com/watch?v=diENBV7xr00)
(ที่มา: เว็บไซต์ Tutordoctor)
สุดท้ายนี้ เราได้มีโอกาสสนทนาสั้น ๆ กับผู้หญิงไทยในองค์กรระหว่างประเทศที่เป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ อย่างคุณอารยา อารยวุฒิ หรือ คุณเดียร์ นักวิเคราะห์โครงการ ด้านความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม องค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและเพิ่มพลังของผู้หญิงแห่งสหประชาชาติ (UN Women) ซึ่งเธอตัดสินใจเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ที่ประเทศอัฟกานิสถาน
คุณอารยา อารยวุฒิ นักวิเคราะห์โครงการ ด้านความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม องค์การเพื่อการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศและเพิ่มพลังของผู้หญิงแห่งสหประชาชาติ (UN Women)
แน่นอนว่าการจะตัดสินใจเดินทางไปทำงานที่อัฟกานิสถานน่าจะเป็นการตัดสินใจที่ไม่ง่ายนักสำหรับหลาย ๆ คน เราจึงได้ถามคุณเดียร์เกี่ยวกับแนวคิดที่ขับเคลื่อนการตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่ของผู้หญิงตัวเล็ก ๆ อย่างเธอ
คุณเดียร์เชื่อว่า Embrace Equity คือ การยอมรับ การเปิดรับความหลากหลายและความแตกต่างให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคม โดยไม่เลือกปฏิบัติต่อความแตกต่างไม่ว่าเป็นจะเป็นทางเพศ อายุ เชื้อชาติ ศาสนา ความเชื่อ เศรษฐกิจ หรือสังคมก็ตาม ซึ่งทุกคนสามารถมีส่วนร่วมสร้างความเสมอภาคนี้ได้ โดยเฉพาะเด็กผู้ชายและผู้ชาย เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนที่แท้จริงและยั่งยืน
ความต้องการส่งเสริมความเท่าเทียมอย่างปราศจากความแบ่งแยกนี้เอง ทำให้เธอสามารถมองข้ามความยากลำบากของการเดินทางไปทำงานต่างแดน และมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์ คือการได้ช่วยเหลือคนที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างแท้จริง ไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใด
ซึ่งคติประจำใจที่เธอแบ่งปันแก่ผู้หญิงหรือคนเพศใดก็ตามที่ต้องการก้าวข้ามข้อจำกัดหรืออุปสรรคในเส้นทางที่เขาหรือเธอเลือกเดิน คือ “The only person you are destined to become is the person you decide to be. – Ralph Waldo Emerson” ซึ่งมีความหมายว่า บุคคลเพียงคนเดียวที่คุณถูกกำหนดให้เป็นคือบุคคลที่คุณตัดสินใจที่จะเป็น นั่นเองค่ะ
(ที่มา: เว็บไซต์ The Quotes Master)
แล้วท่านผู้อ่านล่ะคะ พร้อมออกไปเป็นส่วนหนึ่งของพลังที่ยิ่งใหญ่ เพื่อโลกที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง กันหรือยังคะ?
นางสาวพัณณ์ชิตา โชติจินตนาทัศน์ และนางสาวพิมพ์ภัทรา ณ กาฬสินธุ์
เจ้าหน้าที่ติดตามและวิเคราะห์ข่าว
กรมสารนิเทศ
โฆษณา