3 เม.ย. 2023 เวลา 03:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

โลกหลัง ChatGPT อาจจะไม่สวยงาม

ในขณะที่ภาคธุรกิจกำลังวาดฝันกันว่าจะนำ ChatGPT มาใช้อะไรได้บ้าง Daron Acemoglu ผู้แต่งหนังสือดังอย่าง Why Nation Failed? กลับคิดว่า AI กำลังถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด ทำให้พนักงานมีความสำคัญลดน้อยลง และถูกทดแทนโดย AI แต่ในอดีตก็เคยเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น แต่โลกก็หาทางที่จะอยู่ร่วมกับเทคโนโลยีได้ดี
3
ChatGPT ที่ทุกคนกำลังตื่นเต้นนี้ บริษัททั้งหลายก็ได้รีบลงทุนอย่างมากมายกับเรื่องนี้ เพราะคิดว่ามันจะสามารถเข้ามาทดแทนบุคลากรจำนวนมากได้ ซึ่งฟังดูเหมือนเป็นเรื่องดีที่ภาคธุรกิจสามารถที่จะลดต้นทุนได้ แต่เขาเชื่อว่า นอกจากที่ AI จะส่งผลกระทบในทางลบกับพนักงานแล้ว มันยังส่งผลถึงผู้บริโภค และนักลงทุนอีกด้วย
2
ผลกระทบกับพนักงาน เราคงมองเห็นกันได้ชัด งานที่จำต้องใช้ทักษะในการสื่อสารมากๆ ซึ่งในอดีตได้เงินมาก จะมีจำนวนน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่งานระดับล่าง และใช้แรงงาน เช่น งานบริการ ขับรถ หรือ ทำความสะอาด จะยังคงปลอดภัย
ส่วนงานที่ต้องตอบโต้กับลูกค้า โดยเฉพาะการบริการลูกค้า บริษัทมีแนวโน้มที่จะเริ่มใช้ ChatGPT กับงานในส่วนนี้เป็นลำดับแรก ๆ เพื่อทำให้ลูกค้าไม่หงุดหงิดจากการรอสายเป็นเวลานาน ๆ แต่เลยกลับทำให้พนักงานระดับต้นขาดโอกาสที่จะได้เรียนรู้งาน ก่อนที่จะไปทำงานแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนให้กับลูกค้า
1
นี่จึงทำให้เวลาที่เกิดปัญหาที่ไม่ได้เป็นปัญหาทั่วไป เช่น อุบัติเหตุ หรือเหตุการณ์ผิดปกติขนาดใหญ่ ระบบ AI ที่ไม่เคยเรียนรู้การรองรับสถานการณ์แบบนี้มาก่อน ก็ต้องยกระดับเหตุการณ์ให้กับพนักงานดูแลแทน ซึ่งแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย
1
แต่ในสภาพตลาดการลงทุนที่ทุกคนหลังที่จะเห็นผลกำไรในระยะสั้น ผู้บริหารจึงแทบจะถูกบีบบังคับให้ต้องใช้ AI ไปโดยปริยาย เพราะมีต้นทุนที่ถูกกว่า
1
ในอดีต Henry Ford ได้นำระบบการประกอบรถ โดยใช้เครื่องจักรมาช่วย ทำให้ผลิตรถออกมาได้จำนวนที่มาก และมีต้นทุนที่ต่ำลง มันกลับทำให้เกิดแรงงานกลุ่มใหม่ที่จะมาออกแบบโรงงาน และสายการผลิตที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้มีงานที่มีรายได้สูงขึ้นมาทดแทนงานเดิมที่หายไป
2
เช่นกัน ในครั้งนี้ แทนที่เราจะมัวแต่ไปเน้นเรื่องของการนำ AI เข้ามาใช้ในการทดแทนแรงงาน เราเองก็ต้องมองหาอาชีพใหม่ที่อาจจะเข้ามาแทนแรงงานกลุ่มเดิมที่หายไปเช่นกัน เป็นไปได้ไหมว่า งานเหล่านี้ก็คือศิลปะของการนำ AI ไปใช้ให้เกิดมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น เช่น ครูก็อาจจะนำมาใช้ในการสอนหนังสือ ผู้ประกอบการสามารถนำมันไปใช้ในการพยากรณ์ปัญหาก่อนที่มันจะเกิดขึ้นจริง เป็นต้น
2
อย่างไรก็ดี ChatGPT มันเข้ามาแบบเร็ว รุนแรง และเหนือความคาดหมายของคนทั่วไปพอสมควร เรายังขาดความเข้าใจถึงผลกระทบของมันอีกมาก เวลาเท่านั้นที่จะทำให้เกิดความชัดเจนมากขึ้นว่า มนุษยชาติจะอยู่ร่วมกับมันได้อย่างไร
1
อ้างอิง :
โฆษณา