3 เม.ย. 2023 เวลา 05:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ

ซาอุฯ - รัสเซีย ทุบแล้ว! นำ OPEC Plus ลดผลิตน้ำมัน ซ้ำวิกฤติยุโรป

.....ด้วยทวีปยุโรป เป็นทวีปที่ไม่สามารถผลิตพลังงานน้ำมันดิบ และกลั่นใช้เพียงพอ ต้องนำเข้าจากกลุ่ม Opec Plus ที่นำโดยซาอุดิอาระเบีย และรัสเซีย และยี่ปั้วอินเดีย จีน ตุรกี เท่านั้น
เมื่อใดที่กลุ่ม Opec Plus ลดกำลังผลิตลง หมายความว่าน้ำมันในโควต้าของยุโรป จะหายไป ราคาจะทะยานขึ้น เพราะทวีปอื่นจะได้เปรียบ ที่สามารถใช้น้ำมันจากรัสเซีย เวเนซุเอลา อิหร่าน ที่ยุโรป คว่ำบาตรได้
17
ผลลัพท์ที่ตามมาจากการลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่ม OpecPlus ยอดเดิม 2 ล้านบาร์เรล/วัน คือ ทำให้อัตราเงินเฟ้อสหรัฐ ทะยานสูงขึ้น บีบให้ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น 5%
ทุบพันธบัตรสหรัฐ ให้ด้อยค่าลงธนาคารภูมิภาคสหรัฐ ล้มละลายไปแล้ว 4 แห่ง กระตุ้นให้ลูกค้าถอนเงินจากธนาคาร ทำให้ระบบการเงินสหรัฐ ปั่นป่วนวุ่นวาย
ล่าสุดกลุ่ม Opec Plus นำโดยฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่ซาอุดิอาระเบีย และรัสเซีย ประกาศนำพรรคพวกพร้อมใจกันลดกำลังการผลิตน้ำมันลงราว 1.16 ล้านบาร์เรล/วัน ไปจนถึงสิ้นปีนี้ รวมยอดเก่าด้วยเป็น 3.16 ล้านบาร์เรล/วัน
ในจำนวนนี้ ซาอุฯ จะลดลง 500,000 บาร์เรล/วัน UAEลดลง 144,000 บาร์เรล , คูเวตลดลง 128,000 บาร์เรล , อิรักลดลง 211,000 บาร์เรล , แอลจีเรีย ลดลง 48,000 บาร์เรล , โอมานลดลง 40,000 บาร์เรล/วันตามลำดับ
14
เฉพาะรัสเซีย 500,000 บาร์เรล/วัน แต่ยอดนี้รัสเซียนำร่องมาตั้งแต่เดือนก่อนแล้ว "ไม่ส่งออกให้เฉพาะฝ่ายระเบียบโลกเก่าขั้วเดียว กลุ่ม G7 และสหภาพยุโรป EU " ที่กำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียเท่านั้น
ไม่รวมญี่ปุ่นที่ซื้อสูงกว่าเพดานน้ำมันกำหนด และญี่ปุ่นตอนนี้กลับลำหักหน้าสหรัฐ แหกคอกส่งรัฐมนตรีต่างประเทศ เดินทางไปพบนายกรัฐมนตรีจีนเพื่อสานสัมพันธ์
ส่วนชาติอื่นทั่วโลก รัสเซีย ส่งออกตามปกติ และถ้าเป็นพันธมิตรที่ดี เช่น จีน อินเดีย ก็สามารถลดราคาต่ำกว่าเพดานราคาก็ได้
16
ทันทีที่ฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่ซาอุฯ และรัสเซีย ประกาศ ราคาน้ำมันตลาดโลก พุ่งขึ้น 8% เป็นราว 86 ดอลลาร์/บาร์เรล ทันที และด้วยช่วงนี้เข้าสู่ฤดูร้อน ความต้องการใช้น้ำมันจะเพิ่มขึ้นคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะพุ่งไปถึง 95 ดอลลาร์/บาร์เรล
วิเคราะห์ว่า..โควต้าน้ำมันที่ลดการผลิตนี้จะเป็นโควต้าส่วนใหญ่ของยุโรป แต่โควต้าเอเซีย จะไม่ได้รับผลกระทบนัก เพราะทางรัสเซีย -ซาอุฯ ต้องการพุ่งเป้าเล่นงานซ้ำเติมวิกฤติพลังงานยุโรปให้ระส่ำระสายและถังแตก
19
ดันอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ย EU ให้ค้างเติ่งเกิน 10% ไว้ บางชาติเกิน 20% ไปแล้ว ภาคอุตสาหกรรม การขนส่งโลจิสติกส์ และบริการ จะมีแต่ทรงกับทรุด กดอัตรา GDP ไตรมาสที่ 2 ยุโรปไว้ไม่ยอมให้โงหัวขึ้น หนี้ชาติยุโรปเบอร์ 1 เยอรมนีจะทะยานท่วมหัว
สหรัฐ จะมีอัตราเงินเฟ้อกลับมาสูงขึ้นไปอีก บีบให้ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นไปอีกคาดว่ารวมเป็น 5.52% ในช่วงเดือน พ.ค.2566 เป็นต้นไปหนี้สาธารณะสหรัฐ จะมหาศาลเลยทะลุเพดานไปไกล
11
สหรัฐ ยุโรป คว่ำบาตรน้ำมัน และกำหนดเพดานราคาดีนัก ฝ่ายรัสเซีย และพันธมิตร ก็สวนกลับให้น้ำมันขาดแคลนวิกฤติเสียเลย ถ้าจะซื้อก็ต้องจ่ายแพงขึ้น 8% ในตอนนี้
และต้องจ่ายแพงขึ้นไปอีกเรื่อยๆ จนกว่ายุโรป จะเป็นหนี้จนสิ้นเนื้อประดาตัว ถาโถมด้วยสารพัดม็อบกระตุ้นให้หยุดงานชัทดาวน์ประเทศ ก่อจราจลยาวไปถึงสิ้นปี 2566 ใครจะอึดกว่ากัน
ขณะนี้ฝรั่งเศส ขาดแคลนน้ำมันกลั่นแล้ว 80% , ฟินแลนด์ รัฐบาลตกเก้าอี้ไปเรียบร้อยแล้ว
20
ฝ่ายจัดระเบียบโลกใหม่หลายขั้ว กำลังแสดงออกถึงอำนาจควบคุมพลังงาน 80% โลกของพวกเขา ว่าจะทุบทำลายฝ่ายระเบียบโลกเก่าขั้วเดียวเมื่อไรก็ได้ เพียงดีดนิ้วมือเท่านั้น
ยามช้างสารชนกันอย่าเป็นต้นไม้ใหญ่ ให้เป็นไผ่ลู่ลม อาเซียน และไทย จะกระทบน้อย เพราะไม่คว่ำบาตรใคร ไม่กีดกันใคร ไทยรักทุกคน ชนะแน่นอน 😁🤭😂
11
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
World Update
3/เม.ย./2566
3
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
1
โฆษณา