3 เม.ย. 2023 เวลา 08:38 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

อิหร่าน เฉดหัว! เครื่องบินสอดแนมของสหรัฐฯ หนีตายฝุ่นตลบ

.....อิหร่าน ขาใหญ่ย่านอ่าวเปอร์เซีย ติดตั้งเครือข่ายการป้องกันภัยทางอากาศที่มีความสามารถมากที่สุดในตะวันออกกลาง โดยมีระบบขีปนาวุธ SAM ภาคพื้นดินและในทะเลที่หนาแน่น
มีระบบตรวจจับที่ซับซ้อน รวมถึงเรดาร์ 3 มิติ เรดาร์เตือนภัยล่วงหน้าขนาดใหญ่ที่มีพิสัยระหว่าง 400 - 800 กม. และดาวเทียมเฝ้าระวังทางอวกาศของตนเอง
14
ปี 2562 อิหร่านใช้ขีปนาวุธทันสมัยสอยโดรนเทพ RQ-4 Global Hawk ของสหรัฐ จนร่วงหัวปักจากนั้นเก็บซากโดรนของสหรัฐฯ มาประกอบและจัดแสดงเยาะเย้ยในกรุงเตหะราน
อิหร่าน ระบุว่าได้เมตตามากแล้ว เพราะไม่ได้ยิงเครื่องบินโบอิ้ง P-8 Poseidon ที่มีนักบิน และทหารอเมริกันหลายสิบนายอยู่บนเครื่อง ใกล้กับโดรน Global Hawk ที่ถูกสอยตก
14
กองทัพอิหร่าน เตือนว่าครั้งหน้าจะไม่ยอมละเว้นให้เครื่องบินของสหรัฐฯ ที่เป็นเครื่องบินสอดแนมที่มีอาวุธนิวเคลียร์หรือเครื่องบินสอดแนมไร้คนขับ รุกล้ำน่านฟ้าของตน จะถูกสอยร่วงทันที
ครั้งนั้นสหรัฐ อายมากและสื่อตะวันตกก็ไม่กล้าประโคมข่าวว่าโดรนเทพถูกอิหร่านยิงตก แล้วนำไปทำวิศวกรรมย้อนกลับ
14
ปี 2563 ยุคทรัมป์ ร่วมกับอิสราเอลได้ใช้โดรนติดอาวุธโจมตี ขบวนรถยนต์ของ นายพลกาเซม โซเลมานี ของอิหร่าน เสียชีวิตใกล้สนามบินในกรุงแบกแดด เมืองหลวงอิรัก
อิหร่าน ประกาศสงครามเอาคืน ระดมโจมตีขีปนาวุธใส่ฐานทัพเถื่อนสหรัฐ ในอิรัก โดยดาวเทียมรัสเซียปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศของสหรัฐให้ก่อนโจมตี
11
ส่งผลทหารอเมริกัน เป็นปุ๋ยรวดราว 100 นายเพราะไม่ทันตั้งตัว และสหรัฐ ไม่กล้าสวนกลับอิหร่านแม้แต่ลูกเดียว และทรัมป์สั่งถอนทหารอเมริกันออกจากอิรักเกือบทั้งหมด
ช่วงหลังมายุคไบเดนกลับแหย่อิหร่านบ่อยครั้งขึ้น โดยร่วมกับอิสราเอลซ้อมทิ้งระเบิดจำลองข่มขู่ สอดแนมอ่าวเปอร์เซีย ช่องแคบฮอร์มุซ อ่าวโอมาน และยังคงยึดครองพื้นที่ซีเรีย ปล้นสดมป์น้ำมัน และข้าวสาลีอย่างผิดกฎหมาย
7
ล่าสุดกองทัพเรือสหรัฐ ส่งเครื่องบินสอดแนม EP-3E เข้าสู่น่านฟ้าอิหร่านในอ่าวเปอร์เซีย ผู้บัญชาการกองทัพเรืออิหร่านที่เฝ้าระวังตรวจพบ กองทัพเรืออิหร่านแถลงว่า
ได้ล็อคเป้าเครื่องบิน “ผู้ก่อการร้าย” ดังกล่าวกับระบบป้องกันทางอากาศ และส่งคำเตือนครั้งแรกตามมาตรฐานสากล ห้ามรุกล้ำน่านฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตให้บินกลับออกไปทันที
12
ถ้าฝ่าฝืนจะสอยให้ร่วง การเตรียมพร้อมขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานอิหร่านจำนวนมาก ทำให้นักบินอเมริกันที่ควบคุมเครื่องบินสอดแนม EP-3E หวาดกลัว
นักบินของสหรัฐฯ ตอบกลับมาว่าขอรับปฏิบัติตามคำสั่งอิหร่านทันที และรีบบินหนีไปจนฝุ่นตลบ
13
ช่วงนี้อิหร่าน อดใจยังไม่เอาคืนโจมตีอิสราเอล เพราะรัฐบาลเนธันยาฮู กำลังร่อแร่จากมรสุมการเมืองรัฐมนตรีคนหนึ่งตั้งกองกำลังใหม่ส่อจะก่อรัฐประหาร และม็อบกำลังก่อจราจลบ่อนทำลายภายในทุกวัน
ถ้าโจมตีอาวุธไปจะทำให้ม็อบเลิกก่อจราจล จะเข้าทางรัฐบาลอิสราเอล เบี่ยงเบนสถานการณ์ให้รอดจากถูกรุมประชาฑัณฑ์โดยประชาชน
12
อิหร่านจึงเปิดทางให้ชาวอิสราเอล จัดการรัฐบาลตนเองตามสะดวกโยธินก่อน
ปะทะตำรวจให้เต็มเหนี่ยว สังคมอิสราเอล แตกแยกรุนแรง อ่อนแอลงอีกหลายเดือน จนระส่ำระสายกว่าโดนอาวุธถล่มแน่นอน 🚀🤭😂
18
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
World Update
3/เม.ย./2566
3
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา