2 เม.ย. 2023 เวลา 17:36 • ธุรกิจ

ยูเครน ขอแบ่งเงิน! ค่าพลังงานทั่วโลก และแอบส่งออกก๊าซรัสเซีย

.....สื่อ Politico รายงานว่า Herman Galushchenko รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของยูเครน ระบุว่า ขอให้บริษัทพลังงานทั่วโลกจ่ายแบ่งผลกำไรของพวกเขาให้ยูเครน
เพราะบริษัทพลังงานหลายแห่งกำลังเก็บเกี่ยวผลกำไรมหาศาลมากกว่า 200,000 ล้านดอลลาร์ จากสงครามในยูเครน ดังนั้นเพื่อความยุติธรรมจะต้องแบ่งเงินนี้ไปให้กับยูเครน
18
นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนชาวยูเครน เรียกร้องให้กระทรวงการคลังสหรัฐฯ สอบสวนรองประธานาธิบดีมานซูร์ บิน ซาเยด ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เจ้าของสโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ อ้างว่าช่วยรัสเซียหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ
ยูเครน ฉากหน้าก็โวยวายบีบบังคับให้ชาติทั่วโลกคว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย แต่ฉากหลังคือ "ตัวการใหญ่ช่วยรัสเซียหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ" เพราะสนับสนุนการส่งออกก๊าซรัสเซียอย่างเปิดเผย
13
รองประธานาธิบดี UAE
โดยโฆษกบริษัท Gazprom รัสเซีย ระบุว่าที่ผ่านมาจนถึงทุกวันนี้รัสเซีย ได้ส่งก๊าซ 37.6 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน ผ่านสถานีสูบก๊าซ Sudzha ในดินแดนยูเครน ไปยังยุโรป ตะวันตกและยุโรปกลาง
นอกจากนี้รัสเซีย ยังส่งออกก๊าซผ่านท่อ Turkish Stream ไปยังยี่ปั้วตุรกี ขายต่อให้ยุโรป และ Blue Stream ส่งออกให้ประเทศในยุโรปตอนใต้ และตะวันออกเฉียงใต้
9
โดยยูเครน ได้รับค่าเช่าท่อก๊าซจากรัสเซีย และส่วนแบ่งค่าก๊าซจากยุโรป ครอบครัวภริยาผู้นำยูเครน สัญชาติอังกฤษ ก็มีบริษัทโรงไฟฟ้าเอกชนหลายแห่งที่ต้องใช้พลังงานป้อน
ส่วนชาติในยุโรป ก็ชำระค่าสินค้าเป็นเงินรูเบิล โดยมีสเปน เป็นชาติที่นำเข้าน้ำมันรัสเซียมากที่สุดในสหภาพยุโรป ส่วนสหรัฐ ก็ซื้อน้ำมันรัสเซีย ที่กลั่นจากญี่ปุ่น
13
วิเคราะห์ว่า..การประกาศคว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย เป็นเรื่องโอละพ่อ สหภาพยุโรป ไม่สามารถทำได้จริง แม้แต่ยูเครน ก็ยังทำไม่ได้เหมือนกัน เพราะเงินส่วนแบ่งผลกำไรนั้นเย้ายวนเกินกว่าจะปฏิเสธได้
สงครามก็ทำกันไป ค้าขายก็ทำคู่ขนาน รัสเซีย ยังส่งออกพลังงานให้จีน อินเดีย ญี่ปุ่น ตะวันออกกลาง เพิ่มมากขึ้น จึงเป็นไม่ได้ที่การคว่ำบาตรจะทำให้รายได้ของรัสเซีย ลดน้อยลง
11
การที่รัสเซียใช้เทคนิค "เศรษฐศาสตร์สงคราม" ต่อให้ทำสงครามกันไปอีกร้อยปี รายได้รัสเซียก็ไม่ลดลง มีแต่จะเพิ่มขึ้น สัดส่วนเงินรูเบิลในการค้าโลกเพิ่มขึ้น ส่วนชาติยุโรป ก็ต้องนำเข้าพลังงานแพงอยู่ฝ่ายเดียว
เพราะต้องซื้อจากยี่ปั้วมาอีกทอดหนึ่ง ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อทะยานสูงลิ่ว ประชาชนเดือดร้อน สหภาพแรงงานนัดหยุดงาน ก่อการจราจล ปัญหาก็วนลูปไปมาอยู่แบบนี้
12
ม็อบจราจลฝรั่งเศส
สถานการณ์สงครามยูเครนที่ย่ำแย่ลง การคว่ำบาตรก็ไร้ผล ชาติที่ส่งอาวุธก็กรอบไปตามๆ กัน นี่จึงทำให้ผู้นำยูเครน พยายามหาทางลง โดยเพิ่งต่อสายหาผู้นำจีน 3 ครั้งแต่ไม่สามารถเข้าถึงตัวได้
ยูเครน ยุโรป พากันติดหล่มสงครามต่อไป รัสเซีย ปั้มเงินรวยขึ้นไม่หยุดแน่นอน 🤭😂
20
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
World Update
2/เม.ย./2566
5
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
4
โฆษณา