4 เม.ย. 2023 เวลา 03:03 • ประวัติศาสตร์

ฟินแลนด์ เริ่มไม่ฟิน! เข้า NATO ปุ๊บ รัสเซียเคลื่อนทัพอาวุธประชิดปั๊บ

.....ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นายกรัฐมนตรีฮิตเลอร์ ผู้นำเยอรมนี ต้องการจัดระเบียบทวีปยุโรป จากความยุ่งเหยิงให้มหาสงครามครั้งแรก จึงยกทัพไล่บุกตีทุกชาติในทวีปได้หมดสิ้นภายในเวลา 3 เดือนเท่านั้น
ด้วยความชะล่าใจในแสนยานุภาพทางทหาร จึงต้องการชิงเมืองเลนินกราด (เซนต์ปีเตอร์เบิร์ก) สหภาพโซเวียต เพราะเป็นฐานทัพหลักกองเรือบอลติก และเขตอุตสาหกรรมใหญ่ถึง 11% และเป็นที่ตั้งของโรงงานอาวุธจำนวนมาก
11
ผู้นำเยอรมนี สั่งยกทัพบุกผ่านเบลารุส ทำลายพลเมืองเสียชีวิต 25% แล้วลุยปิดล้อมเมืองเลนินกราด ทางทิศใต้ โดยมีฟินแลนด์ สวีเดน สเปน ยกทัพมาปิดล้อมทางทิศอื่นโดยรอบ แล้ว 4 ชาติรุมถล่มโซเวียติ พร้อมกันทุกทิศทาง
เยอรมนี วางแผนให้กลายเป็นเมืองเอกของจังหวัดอินเกอมันลันด์ใหม่ของตน สั่งให้ทำลายล้างเมืองและประชากรโซเวียตหลายล้านคนให้หมดสิ้น มั่นใจมากถึงขนาดพิมพ์บัตรเชิญแขกจำนวนมาก ให้ไปร่วมงานฉลองชัยชนะโรงแรมในเมือง
21
เยอรมนี ลงนามให้คำมั่นสัญญาฟินแลนด์ และสวีเดน ว่าให้บุกเผาทำลายเลนินกราดให้ราบไปเลยไม่ต้องกลัวจะมายืนเคียงข้างเสมอ และจะฉีกแบ่งดินแดนโซเวียต พื้นที่ทางเหนือของแม่น้ำเนวาให้แก่ฟินแลนด์
ทำให้ฟินแลนด์ คึกมากสั่งทัพรุกคืบข้ามชายแดนเข้าไปได้ 35 กม.จากชานเมืองทางเหนือของเลนินกราด แต่โดนกองทัพโซเวียตต้านทานอย่างหนัก จนต้องหยุด และล่าถอย สงครามผ่านไปนานถึง 2.5 ปี เยอรมนี ฟินแลนด์ สวีเดน สเปน จึงแตกทัพหนี
13
กองทัพเยอรมัน ได้ปล้นสะดมและทำลายพระราชวังพระเจ้าซาร์ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ สถานที่สำคัญและบ้านเรือนอื่นๆ อีกมากมาย ผลงานทางศิลปะอันล้ำค่าจำนวนมากมาย จนถูกกองทัพสหภาพโซเวียตตามไปบดขยี้ถึงกรุงเบอร์ลิน ยอมแพ้สงครามในที่สุด
15
จากนั้นเป็นต้นมาบรรพบุรุษชาวฟินแลนด์ ก็เข็ดสงคราม วางนโยบายประเทศเป็นกลาง และไม่มีสงครามใหญ่ใดกับโซเวียต ต่อจนถึงรัสเซีย เป็นเพื่อนบ้านอยู่ร่วมกันอย่างสันติ
ปี 2565 ฟินแลนด์ ละทิ้งความเป็นกลาง เข้าร่วมกับสหรัฐ อังกฤษ และ NATO ทำสงครามกับรัสเซีย ในสมรภูมิยูเครน ทั้งส่งทหารรับจ้าง และอาวุธไปร่วมกองกำลังผสม โดยหวังจะทำให้รัสเซียแตก แล้วได้ส่วนแบ่งดินแดนเพิ่ม
20
แต่กลับตาลปัตร ฟินแลนด์เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น รัฐบาลต้องกู้ยืมเงินมากจนหนี้สินสาธารณะสูงเกินจริง หมดสิ้นเงินคงคลังที่สะสมมากว่า 7 ทศวรรษ ต้องหันมาตัดลดค่าใช้จ่ายสวัสดิการประชาชน
ปี 2566 เลือกตั้งใหม่ นายกรัฐมนตรีซันนา มาริน จากพรรค SDP พ่ายแพ้การเลือกตั้ง รัฐบาลล้ม รอปลิวตกเก้าอี้หลังสภาเลือกนายกฯ คนใหม่
19
วันที่ 4 เม.ย.2566 ประธานาธิบดีเซาลี นีนิสโต ของฟินแลนด์ ประกาศว่าได้นำชาติเข้าสู่สงครามเต็มตัวเป็นสมาชิก NATO ลำดับที่ 31 โดยเดินทางไปยังกรุงบรัสเซลส์ เบลเยี่ยม ร่วมพิธีเป็นทางการที่สำนักงานใหญ่
ล่าสุด Alexander Grushko รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า จะเพิ่มแสนยานุภาพทางทหาร และติดตั้งอาวุธร้ายแรงบริเวณชายแดนติดต่อกับฟินแลนด์
21
หาก NATO มีการส่งกำลังพลและอาวุธของต่างชาติเข้าไปสู่ฟินแลนด์ ทางกองทัพรัสเซียจะใช้มาตรการทางทหารตอบโต้ชิงโจมตีก่อนเหมือนทำกับยูเครน เพื่อรับประกันความมั่นคงของชาติ
วิเคราะห์ว่า..นับแต่นาทีนี้ฟินแลนด์ จะไม่ฟินและไม่มั่นคงอีกต่อไป สหรัฐ อังกฤษ จะกดดันรัฐบาลใหม่ ให้ยอมติดตั้งระบบต่อต้านอากาศยานเทพ Patriot และอาวุธนิวเคลียร์ จ่อเป้านครเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก เพราะระยะทางใกล้กว่ายูเครนมาก
19
เมื่อนั้นรัสเซีย จึงจำเป็นต้องชิงโจมตีขีปนาวุธทำลายฟินแลนด์ให้ราบแบบยูเครน อย่างเลี่ยงไม่ได้ เพื่อป้องกันภัยคุกคามประชิดเมืองเลนินกราด (เซ็นต์ปีเตอร์เบิร์ก) เหมือนช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ดังนั้นฟินแลนด์จะเป็นสมรภูมิรบทางยุทธศาสตร์ในฝันของสหรัฐ
จนยูเครน ไม่อาจเทียบคุณค่าได้ นับแต่นี้อาวุธจะเปลี่ยนทิศทางมุ่งไปฟินแลนด์ที่ยังมีศักยภาพกู้หนี้ยืมสินได้อีกมาก และบ้านเมืองยังสดไม่ถูกยิงขีปนาวุธมาลงในเมืองหลวงกรุงเฮลซิงกิ
16
หลักคิดง่ายๆ อาวุธของสหรัฐ และ NATO อยู่ดินแดนใดที่ติดรัสเซีย ชาตินั้นจะกลายเป็นแม่เหล็กดึงดูด
เป้าหมายเป็นตำบลกระสุนตก แสง สี เสียง วิบวับ คล้ายสมรภูมิจอร์เจีย ยูเครน แน่นอน 🚀🤭😂
16
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานเลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
World Update
4/เม.ย./2566
9
👇👇กดรูปหัวใจ/แชร์เก็บไว้อ่าน ⤵️⤵️
2
โฆษณา