4 เม.ย. 2023 เวลา 07:33 • ความคิดเห็น
เรื่องคำว่า รักตัวเอง ..เวลาใครเค้าบอกว่ารักตัวเอง ..เราไปนึกถึงเรื่องของกาย หรือ เรื่องของจิต ที่เรามาอาศัยกาย ..การสัมผัสรับรู้ความรู้สึกต่างๆ ที่เกิดขึ้น ก็ต้องอาศัยวิญญาณเสียงที่เราได้ยิน ตาที่เราเห็น ลิ้นที่สัมผัสรส จมูกรับกลิ่น กายที่สัมผัส ใจที่ที่หน้าอก ก็เป็นอารมณ์ มันอารมณ์ความรู้สึกที่จิตนั้นยึดถือ ..มันอารมณ์ไปเสียทั้งหมดอยู่รอบจิตที่อาศัยอยู่ภายในกาย แล้วจิตของคนเราก็นิ่งไม่ได้ .เคลื่อนที่เคลื่อนไหวไปตามอารมณ์..อยู่ตลอดเวลา..
คราวนี้ เมื่อมีใครมาบอกให้รักตัวเอง รักจิตของตน ..มันก็เป็นเรื่องยากที่เรา จะรู้จักคำว่า จิตที่เป็นตัวตนของเราที่ถูกอารมณ์ปกคลุมอยู่ อารมณ์นั้นก็เปรียบเหมือนกรรม หรือ เบื้องหลังของอารมณ์ก็คือ กรรม..
การทีมีคนมาบอกให้รักตัวเราเอง ..เวลาได้ยินเสียงนี้เข้ามา ..คนที่บอกกล่าว เมื่อเค้าพูดมาด้วยอารมณ์ ของเค้าที่เหวี่ยงออกมา เหวี่ยงมาด้วยอารมณ์ เป็นคำพูด (หงุดหงิดรำคาญ)..ที่ไม่ชอบใจ ไม่พอใจ . เสียงของเค้าก็เป็นเสียงของผู้ที่มีอารมณ์เป็นกรรม ปากก็พูดว่า ให้รักตัวเอง.. แต่น้ำเสียงของเค้าที่ออกมา เป็นน้ำเสียงของผู้ที่มีกรรม..เสียงของกรรมนี้ ที่จริงมันเป็นสีดำ..ไหลเข้าไปในวิญญาณหู. พอมันไหลเข้าไป ธาตุในเรื่อนกายเราปั่นป่วน
..เหมือนไปรับอารมณ์ของเข้าเข้ามาปั่นป่วนในเรือนกายที่เราอาศัย มันก็เลยมีอาการ ที่ทำเกิดเป็นอากาศเป็นธาตุที่เป็นพิษ ทุกข์ร้อนแสบร้อนกับอารมณ์ของเค้า ยิ่งเป็นพวกที่สิ่งแปลก..ชอบเครื่องรางของขลัง สิ่งศักดิ์สิทธิ์คาถาอาคม ..จิตเราก็เหมือนถูกของหนักมาทับ หนักเนื้อหนักตัว หมดเรี่ยวแรงได้เหมือนกัน ..เพียงแค่ทัก..ด้วยวลี รักตัวเอง ..ฟังเหมือนดี แต่บมปากที่เค้าพูดออกมามันไม่ดี
คราวนี้ เราจะแก้ไขอย่างไรล่ะ เมื่อจิตเรามันยึดกาย ยึดอารมณ์นั้นเป็นจิต พอเราไปรับอารมณ์คำพูด ที่เจือไปด้วยอารมณ์ อารมณ์ของเราหูของเราก็ไปเหนี่ยวนำ ดึงอารมณ์ของเค้าเข้ามา ..ในเรือนกาย ..ที่เป็นอารมณ์ของเค้า ..อารมณ์ของเค้าก็มาทับถมจิตของเรา ..มันเป็นเรื่องที่ยากที่จะเข้าใจเรื่องราวเหล่านี้ เพราะเราคงไม่ได้ฝึกหัดที่จะรู้จักอารมณ์ที่ปกคลุมจิตอยู่ตลอดเวลา ..
โฆษณา