4 เม.ย. 2023 เวลา 13:32 • ไลฟ์สไตล์
ญี่ปุ่น

เด็กประถมแบกกระเป๋าหนักเกิน 4 กิโลกรัมไปโรงเรียนทุกวัน 😱

เชื่อว่า หลายๆคนที่ดูหนังหรือการ์ตูนญี่ปุ่นบ่อยๆ คงจะเคยเห็นกระเป๋านักเรียนแบบสะพายหลังของเด็กญี่ปุ่นกันบ้างใช่ไหมคะ … เจ้ากระเป๋าที่ว่านี้แต่เดิมเป็นที่นิยมกันมากเพราะนอกจากจะแข็งแรงทนทานแล้ว ยังมีดีไซน์แล้วก็สีสันที่น่ารักน่าใช้ด้วย …
1
แต่รู้ไหมคะว่า ตอนนี้กระเป๋านักเรียนที่ว่านี้กำลังกลายเป็นปัญหาหนักอกของผู้ปกครองและนักเรียนจำนวนนึง …. วันนี้จะเอาเรื่องนี้มาเล่าให้ฟังกันค่ะ
ก่อนอื่น เรามาทำความรู้จักกับเจ้ากระเป๋าที่ว่านี้กันก่อนดีกว่านะคะ … ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า “รันโดะเซรุ” … มาจากคำว่า “ransel” ในภาษาดัตช์ ซึ่งแปลว่ากระเป๋าสะพายหลังนั่นเอง
1
กระเป๋าสะพายหลังของนักเรียนญี่ปุ่นนี้ มีต้นกำเนิดมาตั้งแต่สมัยเอโดะ … ในสมัยนั้น นักเรียนที่จะไปโรงเรียนก็มักจะนั่งรถม้า หรือ รถลากไป แล้วส่วนใหญ่ก็จะเป็นชนชั้นสูง มีคนรับใช้คอยช่วยถือกระเป๋าให้
1
แต่ที่โรงเรียนทุกคนต้องเท่าเทียมกัน ทางโรงเรียนไม่อยากให้มีความเหลื่อมล้ำ ก็เลยมีกฎให้นักเรียนทุกคนต้องถือกระเป๋ากันเอง … จึงมีการคิดค้นกระเป๋าใส่หนังสือให้หิ้วง่ายโดยการทำเป็นเป้สะพายหลัง
1
นอกจากจะหิ้วง่ายแล้ว เขายังว่ากันว่า ที่ทำกระเป๋านักเรียนเป็นเป้สะพายหลังรูปทรงอยู่ตัวแบบนี้ … มีประโยชน์หลักๆ 2 อย่าง
อย่างแรกก็คือ ถ้านักเรียนหกล้ม มือจะได้ว่างจับเกาะอะไรได้ ประโยชน์อย่างที่สองก็คือ ถ้านักเรียนล้มหงายหลัง กระเป๋าก็จะเป็นเหมือนหมอนรองไม่ให้ล้มกระแทกกับพื้นโดยตรง …​ประโยชน์เรื่องล้มทั้งสองอย่างเลยนะคะเนี่ย 😅
1
ภาพจาก https://news.yahoo.co.jp/byline/nakajimakei/20210407-00231165
แต่ช่วงหลายปีมานี้ มีปัญหาเรื่อง “ความหนัก” ของกระเป๋านักเรียนแบบนี้จนทำให้ผู้ปกครองกุมขมับไปตามๆกัน …
1
ตามสถิติแล้ว กระเป๋าที่น้องๆแบกไปเรียนนี่น่ะ มีน้ำหนักมากขึ้นทุกปีๆ สาเหตุที่น้ำหนักกระเป๋าเพิ่มมากขึ้นทุกปี ส่วนนึงก็เพราะว่า หนังสือเรียนที่มีความหนามากขึ้นทุกปีนั่นเองค่ะ 📚
1
เขาว่ากันว่า ถ้าเทียบกับเมื่อ10ปีที่แล้ว หนังสือเรียนมีหน้าเพิ่มมากขึ้นโดยเฉลี่ย 30%😳
นอกจากนั้น .. ในช่วงสองสามปีมานี้ ก็ยังมีการนำเอาแท็บเล็ตมาใช้ในการเรียนออนไลน์กันมากขึ้น โดยที่หนังสือเรียนก็ยังใช้อยู่เหมือนเดิม ก็เลยทำให้น้ำหนักกระเป๋าที่น้องๆหิ้ว หนักมากขึ้นไปอีก
ในปี 2021 น้ำหนักเฉลี่ยของกระเป๋าที่น้องๆหิ้ว อยู่ที่ 3.97กิโลกรัม (แค่นี้ก็ว่าหนักแล้วนะคะ) … แต่หลังจากที่มีการนำเอาแท็บเล็ตมาใช้ น้ำหนักเฉลี่ยของกระเป๋าเพิ่มขึ้นเป็น 4.28 กิโลกรัมเลยทีเดียว 😳
ภาพจาก https://toyokeizai.net/articles/-/656976
แต่รู้ไหมคะว่า จริงๆแล้ว ทางโรงเรียนไม่ได้บังคับให้ใช้กระเป๋าแบบนี้นะคะ อาจจะใช้เป้ผ้าที่มีน้ำหนักเบากว่านี้ก็ได้ …
แต่เขาว่ากันว่า คุณพ่อคุณแม่บางท่านก็อาจจะอยากให้ลูกหิ้วกระเป๋าเหมือนที่ตัวเองเคยหิ้วมาก่อน แล้วกระเป๋านี้ก็ทนทาน ส่วนใหญ่รับประกันหกปี ใช้ได้จนจบชั้นประถมกันเลยทีเดียว
1
น้องนักเรียนที่เลือกที่จะใช้กระเป๋าแบบนี้เองก็มีเยอะอยู่นะคะ … ส่วนใหญ่จะชอบเพราะมีรูปร่างแล้วก็สีสันลวดลายที่น่ารัก 😍 …. ก็เลยทำให้กระเป๋านักเรียนสะพายหลังแบบนี้ ยังเป็นที่นิยมกันมากอยู่
แต่เพราะปัญหาเรื่องน้ำหนัก ทำให้น้องๆบางคนมีอาการปวดไหล่ ปวดเอว คุณพ่อคุณแม่บางท่านก็เลยเริ่มเปลี่ยนไปเลือกกระเป๋าที่ทำจากไนลอนแทน เพราะเบากว่า
นอกจากนั้นแล้ว บางโรงเรียนก็ยังมีการอนุญาตให้วางหนังสือเรียนไว้ที่โรงเรียนได้บ้าง เพื่อน้องๆจะได้ไม่ต้องแบกหนังสือหนักมากเกินไป
เรื่องกระเป๋านักเรียน คิดว่าโรงเรียนที่เมืองไทยมีความยืดหยุ่นมากกว่านะคะ ได้ยินมาว่าโรงเรียนส่วนใหญ่อนุญาตให้หิ้วกระเป๋าแบบไหนก็ได้ โรงเรียนที่ใช้ data เรียนก็มีเยอะอยู่ ไม่ต้องแบกมาก ดีจัง🥰
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันนะคะ ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ
โฆษณา