5 เม.ย. 2023 เวลา 01:44 • หนังสือ

"เพราะแตกต่างจึงสมบูรณ์"

"...มึงใช้ชีวิตมาครึ่งทางแล้วแต่ยังไม่รู้จักโปรแกรมที่ใช้สำหรับอ่าน ไฟล์ .pdf เหรอ คือ กูงงมาก มึงงงงงง..."
ผมถามเพื่อนร่วมงานไปแบบสุดจะทนกับความมีปัญหากับโน๊ตบุ๊คตัวเองทุกๆ วัน
พอผมสงบสติอารมณ์ตัวเองได้ก็มาทบทวนและทำความเข้าใจในสิ่งที่เขาเป็น เขาว่าอาจด้วยบทบาทและหน้าที่ไม่ได้มีอะไรที่ต้องทำงานกับคอมพิวเตอร์มั้งเลยไม่ค่อยจะถนัดนัก เขาอาจเก่งด้านอื่นๆ ที่ผมไม่รู้ ผมทำไม่เป็นก็ได้นะ แต่ละคนมีความเก่ง คล่อง ชำนาญที่แตกต่างกัน
...
ความสนุกสนานของการใช้ชีวิตก็คือ ความไม่สมบูรณ์แบบนั้นเองนะ มันจะ สุขๆ และ ทุกข์ๆ ปนๆกันไป และถ้าเราสามารถจัดการความไม่สมบูรณ์แบบได้อย่างลงตัว คือ ความสุขอย่างหนึ่งในการใช้ชีวิตนะ
...
คนที่ไม่สามารถจัดการตัวเองให้อยู่ท่ามกลางความแตกต่างระหว่างเพื่อนร่วมงานได้ มักจะทุกข์
ในทางกลับกัน คนที่จัดการตัวเองให้อยู่ท่ามกลางความแตกต่าง ท่ามกลางความแปลกแยกได้ ก็มักจะได้รับความสุข ในการใช้ชีวิตไปด้วยเช่นกัน
...
เราอยู่ในสังคมที่ ไม่สมบูรณ์แบบในทุกๆ ด้าน
การได้คนที่สมบูรณ์แบบในแต่ละด้านมาอยู่ร่วมกัน
จึงทำให้สังคมนั้นๆ สมบูรณ์แบบ ในทุกๆ ด้านได้เช่นกัน
...
จึงมักมีคำหรูหรา ว่า เพราะแตกต่างจึงสมบูรณ์
...
การมองเห็นความสมบูรณ์ในแบบเดียวกัน ต่างหากที่ทำให้คำว่า เพราะแตกต่างจึงสมบูรณ์ มีความหมายตรงกับนิยายที่แท้จริง
...
และความประหลาดของมนุษย์อีกอย่าง ก็คือ
ทุกคน มี นิยามความสมบูรณ์แบบ ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง
...
ใช้ชีวิตของเรา ในแบบที่เรานิยาม ความสมบูรณ์ของเราเอง เราจะมีความสุขในแบบของเราเองนะ อย่าเอาความสมบูรณ์ในชีวิตของเราไปแขวนไว้กับนิยามความสมบูรณ์แบบของคนอื่นๆ เลย
โฆษณา