5 เม.ย. 2023 เวลา 13:29 • ท่องเที่ยว
Angkor Wat

งบ 5,000 Backpack เที่ยว เสียมราฐ กัมพูชา EP.1

“See Angkor Wat and Die”
จั่วหัวขนาดนี้แล้ว แน่นอนว่าเรากำลังจะไปนครวัดกัน
แต่ เราจะไม่ตายหลังจากดูเสร็จแน่นอน 5555
เขาว่ากันว่าต้องมานครวัดก่อนตายให้ได้ ด้วยความเชื่อคนง่าย ก็ลองมาสักหน่อย
ต้องมาเห็นต้องมารู้ด้วยตาตัวเองสิวะ ดูผ่านเน็ตเฉย ๆ ไม่ไหวแล้ว หลังจากได้ฤกษ์งามยามดี รวมพลกันได้ คือเรา เพื่อนผู้ชายอีกสองคน และพี่สาวอีกคน สี่คนถ้วนก็ติดต่อเรื่องการเดินทางจากกรุงเทพไปเสียมเรียบ จากกรุงเทพจริง ๆ
3
มีรถบัสจากหมอชิตไปเสียมเรียบเลยนะ แต่วันที่จะไปรถเต็ม! ฤกษ์ดีตั้งแต่ยังไม่เดินทางก็เลยเปลี่ยนไปนั่งรถบ่อน ไปลงที่โรงเกลือและเหมารถเข้าเสียมเรียบแทนรถบ่อนมีจุดให้ขึ้นเยอะมากทั่วกรุงเทพ เสิร์จเน็ตหาได้เลย ราคาแค่ 200 เท่านั้น จากนั้นก็ไปด่านอรัญประเทศ อย่าลืม “พาสปอร์ต” เด็ดขาด ต้องใช้นะ!!!
3
หลังจากที่ข้ามฝั่งมาปอยเปตได้แล้ว ก็ผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองอีก ต่อแถวกันไปหลังจากสแกนเสร็จเราก็โดนให้จ่ายเงิน โดนไป 100 บาทไทย บางคนก็ไม่โดนเรียกเก็บนะบางคนโดนก็ไม่จ่าย ไม่รู้วัดจากอะไรแล้วจริง ๆ ต้องจ่ายไหมแต่นี่ไม่รู้ก็เลยจ่ายไป พอมาคุยกันโดนจ่ายไปสาม เพื่อนอีกคนไม่โดน อะไรวะเนี่ยยย ฮื้ออออชีวิตยังต้องไปต่อ เพราะยังไม่ถึงไหนเลย..
4
จากปอยเปตเราต้องเดินทางต่ออีกเกือบสามชั่วโมง เพื่อไปเสียบเรียบจากปอยเปตมีทั้งรสบัส รถแท็กซี่[ใช้ระบบเหมาไป] แต่เราติดต่อกับแท็กซี่ไว้ ชื่อคุณกวง เหมารถแกจากปอยเปตไปเสียมเรียบราคา 1000 บาท และก็ใช้บริการคุณกวงตลอดการอยู่เสียมเรียบเลย
จากสระแก้ว ถึงประตูสู่กัมพูชา
และก็มาถึงแล้ววว บ่อนเยอะมากจ้า ใจแข็งเข้าไว้เดินผ่านมันไป 555555 นอกจากบ่อนที่เยอะแล้วมวลชนคนขับมอไซก็เยอะไม่แพ้กัน แถมบีบแตรอะไรกกันขนาดนั้น
ภาพสุดท้าย นี่คือรถของคุณกวง ที่เราจะใช้ชีวิตบนนี้ตลอดการเดินทาง คุณกวงแกพูดภาษาอังกฤษได้นะ อีกอย่างมากับคุณกวงแกมีน้ำเปล่าไว้คอยบริการด้วยนะ แถมตลก น่ารักชวนคุยตล๊อดดด
ที่พัก Oops Hostel
ที่พักตลอดสี่วันสามคืนของเรา Opps Hostel คืนละร้อยนิด ๆ เราเหมาแบบห้องไป มีสี่เตียง สามคืนทั้งหมด 1400 เท่านั้น ถูกในถูกมาก ๆ แถมใกล้กับ Pub street เพียงแค่ถนนกั้น เราจองผ่านเว็บมาในรูปที่เป็นห้องแบบที่เราจองคิดว่าจะเป็นไพรเวทนะ แต่ของจริงตรงประตูมันกั้นไม่ถึงฝ้า แถมประตูก็เป็นแบบมีรู ๆ ก็คือได้ยินคนข้างนอก และคนข้างนอกก็ได้ยินเราที่อยู่ข้างในอยู่ดี 55555555 แค่ดูเป็นสัดส่วน ส่วนตัวมากขึ้นงี้
หลังจากเข้าที่พักก็ข้ามฝั่งไปหาไรกิน เดินเล่นนิดหน่อยแล้วก็กลับมานอนเลย เพราะเพลียโคตร เดินทางกันตั้งแต่เก้าโมง ถึงห้าโมงกว่า ใครให้มาเที่ยวกันวันหยุดยาวเนี่ย รถที่ฝั่งไทยอย่างติด นี่แค่วันแรกก็บันเทิงกับการนั่งรถขนาดนี้ละจ้า
3
ซื้อบัตรเข้า Angkor Wat
เช้าอีกวันเรานัดคุณกวงไว้ตี 4.45 น. เพื่อไปซื้อตั๋วเข้านครวัดแต่เช้า และจะไปดูพระอาทิตย์ขึ้นกัน ที่ขายตั๋วเปิดตั้งแต่ตี 5.00 น. จริง ๆ ใครมาถึงซื้อตั้งแต่วันมาถึงเลยก็ได้นะ อีกวันจะได้ตรงไปนครวัดได้เลยไม่ต้องมาแหกขี้ตาต่อแถวแต่เช้าแบบนี้ ด้วยความเอ๋อของเราก็แหกขี้ตามาซื้อกันค่ะ ซื้อแบบ 3 วัน 62$ เงินกำลังจะปลิวไป ให้กับตั๋วมูลค่ากว่า 2000 บาทไทย
Angkor Wat
และเราก็มาถึงนครวัดประมาณตีห้ากว่า ๆ กับมวลชลผู้คนอีกนับร้อยที่ตั้งใจมาดูพระอาทิตย์ขึ้นในฤดูฝนแบบเรา เย่เห็นที่ไหนล่ะพระอาทิตย์ แสงรำไรยังยากเลยโว้ยยยย นี่ฉันมาทำอะไรที่นี่ เริ่มตั้งคำถามกับตัวเองละ 55555
1
หลังจากที่ไม่เห็นคุณพระอาทิตย์เราก็เดินเข้าไปในนครวัดเลย ไปถ่ายรูป ชมสถาปัตย์ข้างในหรอ ไปกินนี่แหละ หิวโว้ย ข้างในมีเป็นเหมือนโซนอาหาร เป็นซุ้มหลาย ๆ ร้าน และก็มีโต๊ะนั่งให้ใต้ต้นไม้ใหญ่ บรรยากาศดีเลยแหละ ฉากหลังเป็นนครวัดแบบไกล ๆ โอเคไม่เห็นพระอาทิตย์ก็รู้สึกเริ่มฟินขึ้นมาละ ณ จุด ๆ นี้
1
จุดถ่ายรูปแนะนำ
มีจุดแนะนำจ้า เข้านครวัดมาแล้ว ข้างในทางเดินระหว่างไปตัวปราสาท ข้าง ๆ จะมีเป็นเหมือนอาคารเล็ก ๆ อยู่ หันหน้าเข้านครวัดด้านใน แล้วมาที่อาคารฝั่งซ้ายนะ จะมีกรอบหน้าต่างนึงที่ฉากหลังเป็นยอดนครวัดเลย สวยมาก และไม่พลาดแน่นอนที่เราจะไปถ่ายรูปไว้ เท่ และที่สำคัญหลบความคนเยอะได้แบบปลิดทิ้งเลยจ้า
ข้างในวัด
ข้างในนครวัดยิ่งใหญ่และโคตรอลังการ อีกอย่างคือยังดูสมบูรณ์มาก ๆ มากจนอยากเห็นว่าตอนที่ยังสมบูรณ์ที่สุดมันจะยิ่งใหญ่อลังการ และสวยมากขนาดไหน เพราะนี่ขนาดเป็นการหลงเหลืออยู่เราคนที่ไม่ได้อินหรือมีความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ยังรู้สึกว่าสุดยอดมากจริง ๆ และคนก็เยอะมากจริง ๆ 55555
ใครจะมานครวัดบอกเลย สามชั่วโมงยังน้อยไป เดินไม่ทั่วแน่นอน ขนาดเรามาตั้งแต่ตีห้ากว่า ยังออกจากที่นี่กันประมาณเก้าโมงเลยจ้า อีกอย่างมาตอนเช้าดีนะ เพราะทัวร์ยังไม่ลงจะมีก็แค่ไกด์แล้วก็พาเดินดู
มุมถ่ายรูปสวยๆ
ใครชอบการถ่ายรูปต้องบอกเลยว่าเดินเพลินมากก มีมุมสวย เยอะมากข้างหน้ามีทุ่งดอกบานไม่รู้โรยด้วยจ้าสีขาว เหมาะกับวิ่งอยู่ในทุ่ง หรอก! เดินอ้อมไปข้างในเพื่อถ่ายรูป เดินอ้อมกันนิดนึงจะได้ไม่ต้องไปทำร้ายคุณดอกไม้เนอะ
ธรรมชาติ และ โบราณสถาน ปราสาทตาพรหม
จากนครวัวดเราก็ไปกันที่ ปราสาทตาพรหม ที่อยู่กับธรรมชาติทอย่างแท้ทรู เพราะนอกจากซากปรักที่เริ่มจะเสื่อมไปตามกาลเวลาแล้วที่นี่ยังเต็มไปด้วยต้นไม้ใหญ่เขียวชะอุ่ม แทรกตัวอยู่ตามโบราณสถาน มีมุมสวยๆ ให้เราถ่ายรูปกับกาลเวลา และประวัติศาสตร์นับร้อยปีด้วย
นครธม
สุดท้ายของวันนี้นครธม เข้าใจแล้วว่าทำไมถึงต้องมาวันนึงไม่กี่ที่ เพราะแต่ที่นี่โคตรใหญ่ ขนาดเรามาแค่สามที่ยังเหนื่อย และเพลียเลยจ้า ทางเข้านครธมที่เป็นเอกลักษณ์ ลงไปวิ่งถ่ายรูปหน่อยจ้า ถึงแล้วนครธมมม ทางเข้านี่อลังการงานสร้างมาก
เข้ามาได้นิดนึงคุณกวงก็จอดรถให้เราลง แล้วบอกเดินเข้าไปเอง แฮ่! ที่ไหนล่ะ ลงจากรถแล้วคุณกวงพาไปจุดถ่ายรูปที่เดินขึ้นมานิดนึง จะเป็นมุมเห็นรูปปั้นหน้ายิ้มพอดี ขึ้นไปถ่ายรูปเท่ ๆ ตรงนั้นได้เลย
เอาจริงเขาแนะนำว่าให้ไปนครวัดบ่าย เพราะแสงจะดีกว่า และมานครธมตอนเช้าเพราะแสงตอนเช้าที่นี่จะดีกว่า
1
แต่ด้วยความไปดูพระอาทิตย์ขึ้น[ที่ไม่เห็นพระอาทิตย์]ตอนเช้าที่นครวัดแล้วเราก็เลยอยู่นครวัดต่อซะเลย เพราะไม่มีแดดเลยจ้าพี่จ๋า
รูปตัวอย่าง ตอนต่อไป
วันนี้ขอจบตอนแค่นี้ก็ก่อน วันต่อมาเราจะกลับมาเล่า EP ที่ 2 ตอนสุดท้ายของทริปนครวัด โดยเราจะพาไปต่อที่ปราสาทบันทายสรี และปราสารทพระขรรค์เป็นวัดที่อยู่นอกเมืองออกไปอีก ซึ่งคนน้อยมากก แถมมีวิวถ่ายรูปสวยๆ เพียบ และเราจะพาไปเดิน Walking Street ที่นครวัด ชิมอาหารสตรีทฟู้ด ที่ราคาถูกมากกก โปรดติดตามตอนต่อไป …
2
โฆษณา