6 เม.ย. 2023 เวลา 03:15 • สุขภาพ

การฝังเข็ม ถือเป็นส่วนสำคัญที่ใช้ในการรักษาของแพทย์แผนจีน

โดยแพทย์แผนจีนถือว่าการฝังเข็มเป็นการบำบัดเพื่อปรับสมดุลการไหลเวียนของพลังงานชี่และเลือด เพื่อกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทแบบองค์รวม
★ “การฝังเข็ม” เป็นอย่างไร ?
การฝังเข็ม จะใช้เข็มเฉพาะสำหรับการฝังเข็ม ซึ่งจะเป็นเข็มที่มีขนาดเล็กมากๆ โดยขั้นตอนในการรักษาด้วยวิธีการฝังเข็มนั้น แพทย์แผนจีนจะทำการปักเข็มลงไปตามจุดฝังเข็มบนร่างกาย ซึ่งอาจจะมีอาการเจ็บบ้างเป็นบางจุดเพียงเล็กน้อย และโดยทั่วไปการฝังเข็มแพทย์จะปักเข็มทิ้งไว้ประมาณ 15-30 นาที แล้วเอาเข็มออก
★ เหตุใด “การฝังเข็ม” จึงมีความน่าสนใจ ?
จุดฝังเข็มของศาสตร์การแพทย์แผนจีนแต่ละจุด จะเป็นจุดที่มีพลังงานมากกว่าจุดอื่นๆ ซึ่งจะมีผลสำคัญต่อร่างกายในการช่วยระงับอาการเจ็บปวด ลดการอักเสบ เพิ่มการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงเฉพาะจุด การฝังเข็มยังเป็นการกระตุ้นทำให้พลังงาน และอวัยวะต่างๆของร่างกายที่มีการเสียสมดุลไป กลับมาอยู่ในภาวะสมดุลปกติ รวมทั้งเสริมสร้างกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายได้
★ ทำไมถึงควรรักษาด้วยวิธีฝังเข็ม ?
การฝังเข็มของแพทย์แผนจีน จะมุ่งเน้นไปทางการรักษาที่ต้นเหตุควบคู่ไปกับอาการ ดังนั้นสามารถรักษาโรคบางโรคให้หายขาดได้ หากไม่มีปัจจัยไปกระตุ้นให้เกิดซ้ำอีก เช่น อาการปวดต่างๆ ปวดศีรษะไมเกรน กรดไหลย้อน เป็นต้น โดยไม่ต้องใช้ยาหรือสามารถลดการใช้ยาได้ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงโอกาสในการแพ้ยา และผลข้างเคียงจากยา การฝังเข็มสามารถเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่เคยรักษาด้วยวิธีอื่นๆแล้วไม่ได้ผล เนื่องจากการแพทย์แผนจีนไม่ได้รักษาแบบแยกรักษาตามอาการ หรือโรคต่างๆ แต่จะเป็นการรักษาแบบองค์รวม มากกว่ารักษาแค่ตัวโรค
★ โรคที่องค์การอนามัยโลก (WHO) มีการวิจัยว่าการรักษาด้วยวิธีฝังเข็มมีประสิทธิภาพที่ดีมีโรคอะไรบ้าง ?
องค์การอนามัยโลก (WHO) มีการรับรองและระบุโรคที่สามารถรักษาได้ด้วยการฝังเข็ม รวมทั้งยังมีอีกหลายงานวิจัยพบว่า โรคบางโรคสามารถรักษาด้วยการฝังเข็มซึ่งสามารถให้ผลการรักษาที่ดีเทียบเท่า หรือ มากกว่าการใช้ยา ซึ่งมีความปลอดภัยและไม่ต้องเสี่ยงต่อผลข้างเคียงจากยา ได้แก่
• โรคระบบทางเดินหายใจส่วนบน : ไซนัสเฉียบพลัน, โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้, ไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่, ต่อมทอนซิลอักเสบเฉียบพลัน
• โรคระบบทางเดินหายใจ : หลอดลมอักเสบเฉียบพลัน, โรคหอบหืด (ได้ผลดีในเด็ก)
• โรคตา : เยื่อบุตาอักเสบเฉียบพลัน, สายตาสั้น (ในเด็ก), ต้อกระจก (ไม่มีภาวะแทรกซ้อน)
• โรคปาก : ปวดฟัน, อาการปวดฟันหลังจากถอนฟัน, เหงือกอักเสบ, คออักเสบแบบเฉียบพลันและแบบเรื้อรัง
• โรคระบบทางเดินอาหาร : กรดไหลย้อน, อาการสะอึก , โรคกระเพาะ, กระเพาะอาหารอักเสบแบบเฉียบพลันและแบบเรื้อรัง, กรดเกินในกระเพาะอาหาร, แผลที่เยื่อบุลำไส้เล็กชนิดเรื้อรัง (ใช้บรรเทาอาการเจ็บปวด) , แผลที่เยื่อบุลำไส้เล็กชนิดเฉียบพลัน (ไม่มีภาวะแทรกซ้อน) , ลำไส้ใหญ่อักเสบชนิดเฉียบพลันและชนิดเรื้อรัง, โรคบิดเฉียบพลัน, ท้องผูก, ท้องเสีย, ภาวะลำไส้อืด
• โรคทางระบบประสาทและกล้ามเนื้อ : ปวดศีรษะและไมเกรน, โรคปวดเส้นประสาทใบหน้า, อัมพาตใบหน้า (ระยะแรก ภายใน 3-6 เดือน) , อัมพาต, โรคโปลิโอ (ระยะแรก ภายใน 6 เดือน) , โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน, โรคกระเพาะปัสสาวะทำงานผิดปกติ, ปัสสาวะรดที่นอน, อาการปวดเส้นประสาทระหว่างซี่โครง, ออฟฟิศซินโดรม, ภาวะข้อไหล่ติด, อาการปวดร้าวลงขา, ปวดหลังส่วนล่าง, ข้อเข่าเสื่อม, ภาวะการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ, อาการปวดหลังและเข่า, โรคไฟโบรมัยอัลเจีย, กลุ่มอาการอ่อนเพลียเรื้อรัง, การบาดเจ็บจากกีฬา
• โรคทางระบบสืบพันธุ์และโรคทางสูติฯ-นารีเวช : กลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือน (PMS), ภาวะปวดประจำเดือน, ภาวะเลือดออกผิดปกติ และเลือดออกกะปริดกะปรอยจากโพรงมดลูก, ภาวะขาดประจำเดือน, ภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ, ภาวะการมีบุตรยาก, ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่ได้, โรคต่อมลูกหมากโต
• ปัญหาความผิดปกติทางอารมณ์ : โรคเครียด, โรควิตกกังวล, โรคซึมเศร้า, โรคนอนไม่หลับ
ทั้งนี้ การฝังเข็มสามารถเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่เคยรักษาด้วยวิธีอื่นๆแล้วไม่ได้ผล เนื่องจากการแพทย์แผนจีนไม่ได้รักษาแบบแยกการรักษาตามอาการ หรือโรคต่างๆ แต่จะมุ่งเน้นไปทางการรักษาที่ต้นเหตุควบคู่ไปกับอาการ ซึ่งเป็นการรักษาแบบองค์รวม มากกว่ารักษาแค่ตัวโรค
บทความโดย แพทย์จีนจุฑารัตน์ บุญสุธารมณ์ แพทย์แผนจีนประจำโรงพยาบาลเอกชัย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ แผนกแพทย์แผนจีน รพ.เอกชัย 🏥
☎️โทร.034-417999 หรือ 1715 ต่อ 201
ที่มา : 1. NIH, Acupuncture, Nov. 3–5, 1997, Vol. 15, No. 52. World Health Organization. Viewpoint on Acupuncture. Geneva, Switzerland: World Health Organization, 1979.
โฆษณา