6 เม.ย. 2023 เวลา 13:23 • การเมือง

เกิดอะไรขึ้นกับ The People กรณีการให้รางวัลกับ “ตะวัน-แบม”

เมื่อไม่นานมานี้ คนในโลกออนไลน์หลายส่วนตั้งคำถามถึงการมอบรางวัล The People Award 2023 ภายใต้ธีมงาน “People of Tomorrow” ซึ่งแน่นอนว่ามีหลายคนที่เหมาะสมกับรางวัล แต่การตั้งคำถามในครั้งนี้มุ่งเน้นไปที่การมอบรางวัลให้ตะวัน-แบม ซึ่งเป็นนักกิจกรรมทางการเมือง
1
จนทำให้กองบรรณาธิการตัดสินใจยุติการผลิตเนื้อหาเป็นเวลา 7 วัน และบรรณาธิการอำนวยการอย่าง “อนันต์ ลือประดิษฐ์” ก็ประกาศพักงานตนเองเป็นเวลา 30 วัน นอกจากนั้นยังมีข่าวจากกลุ่มเนชั่นถึงการจะขายส่วนของ The People ออกจาก Nation Group โดยอยู่ในระหว่างการเจรจาอีกด้วย เกิดอะไรขึ้นกับทั้งหมด วันนี้ส่องสื่อสรุปให้ได้อ่านกัน
[ ที่มาของรางวัล The People Award 2023 ]
อนันต์ ลือประดิษฐ์ กล่าวถึงรางวัล ‘The People Awards 2023’ ในปีนี้ว่า รางวัลในปีนี้มาในคอนเซปต์ ‘People of Tomorrow’ หมายถึง คนที่โดดเด่นเรื่องความพร้อมสำหรับการรับมือโลกในวันพรุ่งนี้ ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นวิทยาการ เทคโนโลยีสุดล้ำสมัย การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของปัญญาประดิษฐ์ที่ก้าวเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ
การเคลื่อนไหวทางสังคมที่เป็นจุดเริ่มต้นการยอมรับความแตกต่าง การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีผลกับทุกชีวิตไปจนถึงโรคอุบัติใหม่ที่เปลี่ยนวิธีการดำเนินชีวิตของมนุษย์ไปตลอด สิ่งเหล่านี้ทำให้ทุกวันนี้คนต้องเตรียมพร้อมปรับตัวให้เร็วยิ่งกว่า
สำหรับกรรมการในปีนี้ ประกอบไปด้วย จักรพงษ์ คงมาลัย, เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์, เจษฎา ศาลาทอง, ฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์, ณัฐพล ม่วงทำ, ฐปณีย์ เอียดศรีไชย, ยุทธนา บุญอ้อม และอนันต์ ลือประดิษฐ์ ซึ่งรางวัลในปีนี้มีผู้ที่ได้รับรางวัลทั้งสิ้น 10 ท่าน ประกอบไปด้วย ฮาย-ธันวา เกตุสุวรรณ และ เซน-นครินทร์ ขุนภักดี ศิลปินจากวง Paper Planes, วทันยา อมตานนท์ (ผู้อยู่เบื้องหลังเต่าบิน),
พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์, ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และอรวรรณ ภู่พงษ์ (ตะวันและแบม), มิลลิ - ดนุภา คณาธีรกุล, ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย (นักสอยคิวหญิงชาวไทย), ซินเธีย หม่อง (หมอเจ้าของรางวัลแมกไซไซ), ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์, ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ (ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร), จุน วนวิทย์ (เจ้าของอาณาจักร Hatari)
ซึ่งประเด็นที่เกิดขึ้นนั้น อยู่ที่ตอนที่ตะวัน-แบม ที่ขึ้นรับรางวัล พร้อมกับพูดด้วยว่า “ปัญหามันยังอยู่ มันยังมีคนโดนปิดปาก ยังมีกฎหมายที่ปิดปากประชาชนอยู่ ยังมีคนโดนคดี ยังมีคนติดคุกอยู่ เพราะฉะนั้นเราก็เลยคิดว่าเราคงต้องสู้กันต่อไป” นี่จึงเป็นชนวนหนึ่งที่ทำให้เกิดกระแสจากอีกฝั่งหนึ่งในการเรียบร้องมายังทีม The People ถึงการให้รางวัลนี้ ไม่นับรวมการให้รางวัลแก่ ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่สุดท้ายไม่รับรางวัลนี้ และพล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ที่ก็มีเสียงจากอีกฝั่งถึงการให้รางวัลอีกด้วย
[ พักงาน ปิดเว็บไซต์ แสดงจุดยืน และการขายทิ้งของเนชั่น? ]
หลังจากมีกระแสค่อนข้างรุนแรงทั้งจากในเพจและในช่องทางต่างๆ โดยมีการโยงไปถึงแบรนด์ Nation Group รวมถึงผู้สนับสนุนการจัดงานครั้งนี้นั้น วันที่ 6 เมษายน 2566 ทีมกองบรรณาธิการ The People ก็ได้แสดงจุดยืนผ่านแถลงการณ์โดยอนันต์ ลือประดิษฐ์ - บรรณาธิการอำนวยการและผู้ก่อตั้ง The People
ซึ่งกล่าวถึงรางวัลนี้ว่าไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับ Nation Group แต่อย่างใด เป็นการจัดในฐานะกองบรรณาธิการเท่านั้น และขอลงโทษตนเองด้วยการพักงาน 30 วัน (7 เมษายน – 6 พฤษภาคม 2566) และปิดเว็บไซต์ The People เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 7-13 เมษายน 2566 รวม 7 วัน
ฟากบริษัทแม่อย่าง Nation Group นั้นก็ออกแถลงการณ์ ระบุว่าเนชั่นได้ให้อิสระกับทุกกองบรรณาธิการในการสร้างสรรค์ผลงาน ตามหลักจรรยาบรรณวิชาชีพ Nation Way ที่เนชั่นได้กำหนดขึ้นมา ซึ่งยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า เนชั่น กรุ๊ป ได้เจรจากับผู้สนใจมาก่อนหน้านี้ในการขายหุ้นในส่วนของฝั่ง The People ออก ซึ่งเนชั่น กรุ๊ป สถาบันสื่อมืออาชีพ ยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์ อย่างหนักแน่น ในการทำหน้าที่เป็นสื่อกลาง เพื่อนำเสนอข้อมูลข่าวสารอันเป็นสารประโยชน์แก่สังคมไทย และธำรงไว้ซึ่งสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์
สอดคล้องกับฝั่งของ EXIM BANK ที่ได้ยืนยันจุดยืนและความมุ่งมั่นจะดำเนินภารกิจในฐานะสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐภายใต้หลักธรรมาภิบาล ยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ และความเป็นกลางทางการเมือง โดยไม่สนับสนุนการปฏิบัติที่มิชอบด้วยกฎหมายหรือเกี่ยวข้องใด ๆ กับประเด็นความขัดแย้งทางการเมือง
[ ปฏิกิริยาต่อกรณีศึกษานี้กับสื่อในเครือของเนชั่น และทิศทางต่อไปของเครือเนชั่น ]
ทั้งนี้ หลังจากเนชั่น กรุ๊ปแถลงการณ์ออกไป สื่อในเครือต่างพาดหัวไปในทิศทางเดียวกัน เช่น ฐานเศรษฐกิจที่พาดหัวว่า “เนชั่น กรุ๊ป แถลงการณ์ ขายทิ้ง The People” เป็นต้น ในขณะเดียวกันจากการสอบถามหนึ่งในทีมงานของเนชั่น กรุ๊ป ระบุว่า เนชั่น กรุ๊ปไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและวางตนเองเป็นกลางมาโดยตลอด
ซึ่งการเกิดเหตุการณ์นี้ก็หลีกหนีความเสียหายในเชิงความน่าเชื่อถือไปไม่ได้ เพราะเนชั่น กรุ๊ปเองด้วยความเป็นบริษัทแม่ ย่อมมีผู้ที่หวังจะโจมตีอยู่แล้ว ส่วนการขายหุ้นในส่วนของ The People นั้นตนเชื่อว่ามีการเจรจากับผู้ที่เกี่ยวข้องมานานแล้ว แต่คงจะไม่ใช่เร็วๆ นี้อย่างแน่นอน
สำหรับฝั่งของส่องสื่อเอง คงเป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายต่อกรณีที่เกิดขึ้น และคงหลีกหนีการตั้งคำถามไปไม่ได้ว่าทำไมถึงเป็นเรื่องที่ใหญ่ขนาดนี้ ซึ่งการให้รางวัลเหล่านี้ควรเป็นวิจารณญาณร่วมกันในการมอบรางวัล เราเชื่อในเสรีภาพในการให้รางวัลเสมอ และเช่นเดียวกันว่าไม่ควรต้องมีใครต้องถูกแขวนจากประเด็นเหล่านี้
1
เรียบเรียงโดย กฤตนัน ดิษฐบรรจง
คิดถึงเรื่องสื่อ เปิด #ส่องสื่อ
ติดตามเราได้ทาง http://www.songsue.co
ติดต่อโฆษณา opinionmediathai@gmail.com
โฆษณา