6 เม.ย. 2023 เวลา 14:03 • ข่าว

สรุปคำชี้แจง Kyutae Oppa

ประเด็นถูกนางแบบญี่ปุ่นตำหนิ
เรื่องความไม่เป็นมืออาชีพในการทำงาน
หลังจากที่เป็นประเด็นลากยาวมาหลายวัน ก็หวังว่าวันนี้จะเป็นวันที่ทุกอย่างสิ้นสุดลงสักทีนะครับ กับดราม่าระหว่างนางแบบสาวญี่ปุ่นอย่างมินามิและยูทูปเบอร์ชื่อดังจากไทยอย่างคิวเท
เมื่อประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนคิวเทได้ลงคลิปชี้แจงถึงเหตุการณ์ทั้งหมดออกมาแล้ว ประเด็นทั้งหมดมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง เราไปอ่านสรุปกันครับ
เรื่องราวก่อนที่จะดีลให้มินามิและอาโออิ (ผู้จัดการ) เดินทางมาประเทศไทย
1. ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคม 2023 ตอนนั้นคิวเทไปเที่ยวญี่ปุ่นและบังเอิญไปเห็นโฆษณาที่มีมินามิเป็นพรีเซนเตอร์ขณะนั่งอยู่ในแท็กซี่
2. ตอนนั้นคิวเทรู้สึกว่ามินามิน่ารักดี ก็เลยติดต่อเธอผ่านทางช่องทางสำหรับติดต่องานที่เธอแปะไว้ในอินสตาแกรม เพื่อชวนมินามิมาถ่ายคอนเทนต์ด้วยกัน
3. ในวันต่อมาคิวเท มินามิและอาโอิก็ได้มาเจอกันและเริ่มถ่ายคลิปด้วยกันเป็นครั้งแรก ตอนนั้นคิวเทก็ถามถึงเงื่อนไขต่าง ๆ แล้วว่าสามารถถ่ายแบบไหนได้บ้างหรือแบบไหนที่ถ่ายไม่ได้ ซึ่งอาโอิที่เป็นผู้จัดการก็บอกว่าไม่มีอะไรเป็นพิเศษ สามารถถ่ายได้เลย
4. หลังจากถ่ายเสร็จจนถึงวันลงคลิปก็ไม่มีปัญหาอะไร แถมคลิปนั้นยังได้รับความสนใจจากแฟนคลับเป็นจำนวนมากและชื่อเสียงของมินามิก็เริ่มโด่งดังในกลุ่มชาวไทยไปอีกขั้น
5. มินามิและอาโออิก็เป็นฝ่ายถามคิวเททำนองว่า อยากมาเที่ยวประเทศไทยให้คิวเทพาเที่ยวหน่อยได้ไหม คิวเทก็ตอบตกลงแถมยังเสนอที่จะออกค่าใช้จ่ายให้ทั้งหมดแต่มีเงื่อนไขคือระหว่างที่พาเที่ยวจะขอถ่ายคอนเทนต์ไปด้วย ซึ่งทั้งสองก็ตอบตกลงเป็นอย่างดี
บังคับให้เที่ยวตามแพลนที่คิวเทวางไว้จริงไหม ?
6. คิวเทบอกว่าเขาไม่ได้บังคับเรื่องสถานที่เที่ยวเลย ทุกที่ ๆ ปรากฎในคลิปล้วนเป็นสถานที่ ๆ พวกเธอต้องการจะไป เขาเพียงแต่เสนอหลาย ๆ ที่และให้พวกเธอเป็นฝ่ายเลือก
7. คิวเทก็ไม่เข้าใจว่าทำไม มินามิถึงบอกในสตอรี่ว่าพวกเธอไม่ชอบน้ำเพราะตลอดช่วงที่ถ่ายคลิปในสวนน้ำหรือทะเลพวกเธอก็ดูมีความสุขดี อีกทั้งในช่วงที่ไม่มีการถ่าย พวกเธอทั้งสองก็พากันไปเล่นน้ำและดูสนุกสนานดี
1
ประเด็นเรื่องไม่ส่งคลิปให้ตรวจก่อนลง/เรื่องมุมกล้องล่อแหลม
8. คิวเทยืนยันว่าไม่เคยมีการคุยกันเรื่องต้องส่งคลิปให้ตรวจก่อนโพสต์ ไม่เคยทำข้อตกลงว่าต้องมีการตัดซีนไหนออก ไม่เคยแอบถ่ายขณะสองสาวเผลอหรือตั้งใจถ่ายมุมที่ดูล่อแหลม
9. แต่เริ่มมีปัญหากันตอนที่คิวเทจะลงคลิปแรก (คลิปที่สองสาวมาถึงไทย) คิวเทก็ส่งข้อความไปบอกว่าจะลงวันนี้ เวลานี้นะ บลา ๆ ๆ ๆ จากนั้นทางด้านของมินามิก็ส่งข้อความกลับมาว่า ขอตรวจคลิปก่อนได้ไหม
10. แต่คิวเทไม่ได้ส่งให้ตรวจ เหตุผลคือคิวเทได้ตั้งเวลาลงคลิปไว้ล่วงหน้าแล้วและมันเหลืออีกเพียง 20 นาทีที่จะถึงเวลาปล่อยคลิป ซึ่งคิวเทมองว่ามันกระทันหันไป แถมตอนแรกก็ไม่มีการตกลงกันเรื่องนี้
11. คิวเทจึงตอบกลับไปว่า คลิปนี้มันไม่ทันแล้วขอเป็นคลิปหน้าได้ไหมที่จะส่งให้ตรวจก่อน หลังจากที่ตอบไปแบบนี้มินามิและอาโออิก็ไม่พอใจมาก มินามิตอบข้อความกลับมาในกรุ๊ปแชทเชิงขู่นิด ๆ ทำนองว่า ถ้าไม่ทำตามที่พวกเธอเรียกร้องพวกเธอจะนำเรื่องนี้ไปโพสต์ลงอินสตาแกรมส่วนตัว คิวเทจะรับไหวเหรอ ??
12. หลังจากจบประโยคนั้นมินามิและอาโออิก็ออกจากกรุ๊ปแชททันที และเรื่องทุกอย่างก็ไปโผล่บนสตอรี่อินสตาแกรมตามที่หลายคนเห็น
1
13. คิวเทยอมรับว่าเขาพลาดจุดนี้ไป โดยปกติแล้วเวลาทำงานแนวนี้จะมีการตกลงหรืออาจถึงขั้นเซ็นสัญญาให้เป็นลายลักษณ์อักษร แต่ในเคสนี้เขาไม่ได้ทำสัญญาอะไรไว้
ได้สปอนเซอร์จากสถานที่ต่าง ๆ แล้วไม่บอกนิมานิจริงไหม ?
14. คิวเทยืนยันว่าไม่มีสปอนเซอร์เป็นเม็ดเงินเลยสักคลิปเดียวที่ถ่ายกับมินามิ ถ้าจะมีก็มีเพียงได้เข้าสถานที่นั้นฟรีหรืออะไรทำนองนั้น แต่ยืนยันว่าไม่ได้รับรายได้จากสปอนเซอร์แน่นอน
เหตุผลที่สามคลิปแรกถูกลบ
15. หลังจากที่มีปัญหากับมินามิและอาโออิไม่นาน มินามิก็แจ้งทางยูทูปว่าคิวเทละเมิดลิขสิทธิ์เธอ โดยสามคลิปแรกที่ถูกลบไปนั้นคิวเทได้นำคลิปจากสตอรี่อินสตาแกรมของมินามิมาลงไว้ในคลิปด้วย (แต่ก่อนหน้านั้นได้ขออนุญาตก่อนนำมาลงแล้วนะ)
2
16. ส่วนคลิปที่เหลือไม่ถูกลบเพราะไม่ได้นำคลิปจากช่องทางของมินามิมาลงนั่นเอง
สถานการณ์ตอนนี้
17. หลังจากที่เรื่องบานปลายมาขนาดนี้ทางด้านของคิวเทก็ขอโทษกับทุกอย่างที่เกิดขึ้น ถึงแม้ว่ามันจะมีข้อผิดพลาดแต่เขาก็ยืนยันว่าเขาไม่ได้เจตนาไม่ดีอะไร
1
18. ตลอดเวลาที่อยู่กับมินามิและอาโออิ เขาพยายามทำทุกอย่าง ๆ เต็มที่เพื่อให้พวกเธอมีความสุข แต่ในเมื่อเรื่องมันมาจบแบบนี้ก็ช่วยไม่ได้ พร้อมกับยืนยันว่าหลังจบคลิปนี้เขาจะลบคลิปที่มีมินามิและอาโออิออกจากทุกช่องทางของเขาทั้งหมด
ด้านชาวเน็ต
ชาวเน็ตหลายคนหลังจากที่ได้รับฟังคำชี้แจงจากคิวเทแล้วก็มีความเห็นที่แตกต่างกันไป
19. ฝ่ายหนึ่งก็มองว่าคำชี้แจงของคิวเทค่อนข้างที่จะฟังไม่ขึ้นสักเท่าไหร่ เพราะทุกอย่างที่คิวเททำพลาดก็ล้วนเป็นพื้นฐานของความเป็นมืออาชีพในการทำงานซึ่งคิวเทยังขาดตรงนี้ไป
20. ฝ่ายหนึ่งก็มองว่าในเมื่อคิวเทออกมาชี้แจงแล้วก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ดีกว่าปล่อยเรื่องเงียบไปเฉย ๆ ในภาพรวมคิวเทก็พยายามทำทุกอย่างเต็มที่แล้วแต่ในเมื่อมันเกิดข้อผิดพลาดขึ้น มันก็เป็นสิ่งที่คิวเทต้องยอมรับมัน
21. ฝ่ายหนึ่งก็พาทัวร์ไปลงมินามิ สาเหตุที่เอาทัวร์ไปลงมินามิเป็นเพราะว่าฝ่ายนี้มองว่า มินามิใส่ไฟคิวเทเกินไปทั้ง ๆ ที่มันสามารถคุยกันดี ๆ ได้ นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้มินามิลบคลิป Vlog ทั้งหมดที่ติดหน้าของคิวเทออกด้วยเพื่อความแฟร์ของทั้งสองฝ่าย
เรื่องราวก็ประมาณนี้ครับ
ส่วนใครคิดเห็นยังไงก็มาแชร์กันในคอมเมนท์นะ
ย้อนกลับไปอ่านประเด็นที่ผ่านมาได้ที่
อ้างอิง
โฆษณา