6 เม.ย. 2023 เวลา 18:03 • ข่าวรอบโลก

ผู้ประท้วงชาวฝรั่งเศสเผาร้านอาหารสุดโปรดของมาครง

หลังเมินข้อเรียกร้องเรื่องกฎหมายบำนาญ
3
แม้ช่วงนี้ เอมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสจะไม่ได้อยู่ในประเทศ เพราะต้องไปทำภารกิจเจรจากับ สี จิ้นผิง ผู้นำจีนถึงปักกิ่ง แต่บรรยากาศการประท้วงในกรุงปารีส ก็ไม่ได้ลดดีกรีลงเลยแม้แต่น้อย
3
ล่าสุด กลุ่มผู้ประท้วงเดินขบวนมายังหน้าร้าน La Rotonde Bistro ที่เป็นร้านอาหารสุดโปรดในดวงใจของมาครง และจุดไฟเผาที่หน้าร้าน จนได้รับความเสียหายไปบางส่วน เป็นเหตุให้หน่วยปราบจราจลต้องเข้ามากั้นเขตไม่ให้กลุ่มผู้ประท้วงบุกเข้าไปเผาไฟถึงในร้านได้
5
แต่ก็ยังไม่วาย โดนผู้ประท้วงขว้างปาขวด ก้อนหิน พลุไฟเข้ามาในร้าน ชุลมุน วุ่นวายไปหมด และสร้างความเสียหายภายในร้านอีกด้วย
2
ร้าน La Rotonde Bistro ที่เป็นเป้าหมายในการโจมตีของกลุ่มผู้ประท้วง เป็นร้านอาหารชื่อดังแห่งหนึ่งของปารีส ตั้งอยู่ที่หัวมุมถนนย่าน Boulevard du Montparnasse เปิดกิจการมาตั้งแต่ปี 1911 ที่จิตรกรเอกของโลกอย่าง ปิกาโซ เคยเป็นลูกค้าประจำมาก่อน
4
และร้านนี้ ก็เลยถูกใช้เป็นสถานที่นัดพบ พูดคุยของเหล่าศิลปิน นักคิด นักเขียนชื่อดัง ของฝรั่งเศสเรื่อยมา ถือเป็นร้านที่มีความทรงจำในอดีตที่น่าสนใจ ไม่ใช่แค่เพียงร้านอาหารเก่าแก่ หรือ คอร์สอาหารฝรั่งเศสชั้นดีเท่านั้น
1
แต่ทว่า ร้าน La Rotonde Bistro กลับถูกโยงให้มาเป็นตัวแทนของมาครง เนื่องจากเป็นร้านอาหารที่ผู้นำฝรั่งเศสคนนี้ชอบมาก และมาครงยังเคยใช้ร้านอาหารนี้จัดงานฉลองที่เขาชนะเลือกตั้งใหญ่ในปี 2017 มาแล้ว
4
เลยทำให้อัตตาลักษณ์ของร้าน มาซ้อนทับกับเอมานูเอล มาครง โดยทางร้านเองก็ไม่ได้ตั้งใจ
และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ร้านนี้ถูกโจมตีจากกลุ่มผู้ประท้วงที่ต่อต้านรัฐบาลมาครง
เมื่อเดือนมกราคม 2020 ร้านนี้เคยเกือบถูกเผามาแล้ว โดยกลุ่มผู้ประท้วง แอบมาโยนพลุไฟใส่หลังคาผ้าใบร้านตอนตี 5 จนไฟลุกไหม้ แต่ยังโชคดีที่สามารถดับได้ทัน
และครั้งนี้ก็เช่นกัน ที่ผู้ประท้วงเลือกโจมตีสถานที่ ที่มีความเชื่อมโยงกับมาครง เหมือนเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ (แต่ตั้งใจเผาจริงๆ😑) และนอกจากร้าน La Rotonde Bistro แล้ว ยังมี Bouffes du Nord theater โรงละครในกรุงปารีส ที่เป็นหนึ่งในเป้าหมายเหมือนกัน เพราะเป็นโรงละครที่มาครงชอบไปบ่อยๆนั่นเอง
1
จากที่เคยคิดว่า เอมานูเอล มาครง จะได้ไปเปลี่ยนบรรยากาศ นั่งจิบชาหล่อๆ คุยกับลุง สี จิ้นผิง ในฐานะตัวแทนของสหภาพยุโรปเพื่อกดดันลุงสี ที่ให้ความช่วยเหลือรัสเซีย แล้วผู้ประท้วงในประเทศจะยอมสงบสักพักเพราะผู้นำไม่อยู่ ปรากฏว่า ป่วนหนักกว่าเดิมอีก เป็นผู้นำฝรั่งเศส ไม่ง่ายเลยจริงๆ
3
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา