7 เม.ย. 2023 เวลา 05:52 • ข่าว

ไบเดนโทษทรัมพ์ เป็นต้นเหตุการถอนทหารอันหายนะที่อาฟกานิสถาน

ทรัมพ์สวนกลับ "ทำล้มเหลวเองอย่าโทษคนอื่น"
วันนี้ชาวอเมริกันได้เสพดราม่าการเมืองกันอีกแล้ว เมื่อรัฐบาลไบเดนได้ทำรายงาน 12 หน้า สรุปความวุ่นวาย โกลาหลที่เกิดขึ้นในช่วงของการถอนทหารของสหรัฐออกจากอาฟกานิสถาน ตั้งแต่ต้นจนถึงเส้นตายในวันที่ 30 สิงหาคม 2021
โดยแทบทุกประเด็น โจ ไบเดน ได้กล่าวโทษว่าเป็นความผิดพลาดของรัฐบาลก่อนหน้า และอดีตผู้นำ
โดนัลด์ ทรัมพ์ ที่ทำให้ไบเดน ต้องเร่งการถอนทหารอย่างคับข้องใจ ภายใต้เงื่อนไขที่ทรัมพ์เคยให้ไว้กับรัฐบาลตาลีบัน
1
โดยรายงาน 12 หน้านี้ จัดทำขึ้นโดยฝ่ายกลาโหม และ กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ส่งจัดส่งเป็นเอกสารลับถึงสภาคองเกรซ เพื่อสรุปปิดจ๊อบ งานสงครามระหว่างสหรัฐ และ อาฟกานิสถาน ที่เป็นสงครามที่กินเวลายาวนานที่สุดของสหรัฐ
ถึงแม้ว่ารายงานฉบับเต็มจะถูกเก็บขึ้นหิ้ง แต่ฉบับสรุปคัดย่อจะส่งไปให้โจ ไบเดน และ หน่วยงานด้านความมั่นคงที่ทำเนียบขาว ซึ่งเป็นเนื้อหาที่เปิดเผยได้
จึงพอจะบอกได้ว่า รัฐบาลไบเดน ไม่ได้กล่าวโทษนโยบายต่างประเทศของสหรัฐ เรื่องปฏิบัติการทางทหารในอาฟกานิสถานต่างๆที่ผ่านมา และทีมรัฐบาลไบเดน ก็ไม่ได้ทำผิดอะไรเลย เพราะในวันที่โจ ไบเดน เข้ารับตำแหน่ง กองทัพตาลีบัน ก็กลับมาเรืองอำนาจ กลายเป็นกองกำลังที่แข็งแกร่งที่สุด สามารถยึดครองพื้นที่กว่าครึ่งของอาฟกานิสถานในช่วงเวลานั้นไปแล้ว
ดังนั้นความผิดพลาด และความหายนะ เกิดจากข้อตกลงของผู้นำคนก่อนหน้า (โดนัลด์ ทรัมพ์) ที่ได้เจรจาตกลงเงื่อนไขการถอนทหารของสหรัฐ กับรัฐบาลตาลีบันเอาไว้ และเป็นข้อผูกมัดที่โจ ไบเดน ต้องมาสานต่อด้วยความอัดอั้นตันใจ
2
ซึ่งความวินาศสันตะโร ในวันถอนทหารของสหรัฐ ก็เป็นอย่างที่เห็นในภาพข่าว กองทัพสหรัฐต้องเร่งสุดชีวิตในสัปดาห์สุดท้ายที่กองทัพตาลีบันบุกยึดกรุงคาบูล และล้อมสนามบินนานาชาติไว้ได้แล้ว
เพื่อนำเจ้าหน้าที่สหรัฐ และชาวอาฟกานิสถานที่ได้ยื่นคำร้องขอลี้ภัยเกือบ 1.2 แสนคน ออกจากอาฟกานิสถานให้ทันภายในเส้นตาย วันที่ 30 สิงหาคม ของรัฐบาลตาลีบัน จนเป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่สหรัฐ เสียชีวิตไป 13 นาย และ ชาวอาฟกันเสียชีวิตอีก ร่วม 200 คน
หลังจากที่มีการเปิดเผยเนื้อหาของรายงาน 12 หน้าฉบับนี้ โดนัลด์ ทรัมพ์ อดีตผู้นำที่โดนพาดพิง ก็ไม่รอช้า ออกมาฟาดใส่โจ ไบเดน ทันทีว่า
"ไอ้พวกปัญญาอ่อนที่ทำเนียบขาวเอ้ย! เล่นเกมบิดเบือนข้อมูลเก่ง เอะอะ โทษแต่ "ทรัมพ์" แม้แต่เรื่องที่ตัวเองไร้ความสามารถ ไปยอมจำนนพวกตาลีบันเองอย่างหมดรูป เรื่องทั้งหมด เป็นความผิดพลาดของไบเดนเองนั่นแหล่ะ ไม่ผิดตัว"
ส่วน ไมเคิล แมคคอล หนึ่งในคณะกรรมการระดับสูงของพรรครีพับลิกันก็ออกมาตอบโต้รายงานฉบับนี้เช่นกันว่า เป็นแค่การฟอกขาวอย่างไร้ยางอายต่อความผิดพลาดในแผนปฏิการในอาฟกานิสถานของ โจ ไบเดน ที่แท้ทรู
ซึ่งในรายงานหน้า 7 ยังบอกด้วยว่า ทางสหรัฐน่าจะเริ่มแผนการอพยพเจ้าหน้าที่ของตนให้ล่วงหน้ากว่านี้ ตั้งแต่รู้ว่าสถานการณ์ด้านความมั่นคงในอาฟกานิสถานไม่สู้ดี ก็สามารถตีความได้ว่า รัฐบาลสหรัฐในเวลานั้น ตัดสินใจช้าเกินไป จนกองทัพตาลีบันตีกรุงคาบูลแตก จึงทำให้กองทัพสหรัฐในอาฟกานิสถานต้องทำงานภายใต้เวลาและสถานการณ์ที่ยากลำบาก
และเชื่อว่า ผลสรุปข้อผิดพลาดจากการถอนทหารออกจากอาฟกานิสถาน จะไม่จบในรายงาน 12 หน้าอย่างแน่นอน และจะเป็นประเด็นที่โทษกันไปมาระหว่าง เดโมแครต และ รีพับลิกัน ไปอีกนานแสนนาน ดังปริศนา ไก่ กับ ไข่ อะไรเกิดจากอะไรนั่นแล
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา