8 เม.ย. 2023 เวลา 05:40 • อาหาร

วิธีการทำเนื้อธรรมดาให้นุ่ม เคี้ยวได้ ทำกำไรงามแถมถูกปากถูกใจคนกิน

เรามาเที่ยวเกาะ ที่สวีเดน สิบวันก็คิดถึงอาหารไทยอาหารไทยมีร้านเดียวที่เปิด ดีใจมาก เราสั่งผัดกระเพราเนื้อ มากิน
ถึงบ้านเปิดกล่อง กลิ่นหอมมาก เนื้อเป็นชิ้นบาง ๆ ซีดๆ น่าจะนุ่มมาก แต่ว่า ไม่สามารถเคี้ยวได้ เพราะว่ามันจะเด้งกลับ เหมือนเคี้ยวหนังยางวง หน่อไม้ชิ้นบาง กับผักปาปริก้า ที่ชิ้นใหญ่พอกัน รสชาติ ดีทีเดียว
เป็นกระเพราเนื้อชิ้น !! ที่บางมากแต่ว่า เหนียวหนึบ ที่เนื้อเป็นแบบนี้มาจาก คุณภพเนื้อ ที่เป็นส่วนที่เอามาทำซุปคือเอาไว้ต้มนานๆ มากกว่า แม้ราคาอาจถูกกว่า แต่เหมาะกับเมนูที่ต้มตุ๋นนานๆ เท่านั้น แกงแพนงก็เหมาะ
ตุ๋น
การหั่น แม้จะบางแค่ไหนถ้าหั่นตามยาวก็จะขาดง่ายตอนหั่นแต่เคี้ยวยาก ถ้าเป็นเนื้อแบบนี้ควรสับจะดีที่สุด
การหมักที่ไม่ถูกวิธีไม่ได้ช่วยให้เนื้อนุ่มแต่เพื่อความซีดให้เนื้อได้ ที่สำคัญ ไม่ควรใช้เนื้อที่หมักแล้วกับทุกเมนูในร้าน….
การปรุง ความร้อน และระยะเวลา ปรุงใช้ความร้อนมาก ระยะสั้นชิ้นเนื้อต้องเล็กๆ หรือคุณภาพดี ถ้าเนื้อชิ้นใหญ่แถมมีเอ็นมีมันติดมาก ต้องต้มตุ๋น แกง เท่านั้น
ต้องเลือกใช้เนื้อให้ถูกงาน แม้เนื้อจะแพงมาก .. แต่หากเราใช้เป็น ว่าชิ้นส่วนไหนเหมาะกับทำผัด แกง ทอด เราจะใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น แล้วลูกค้าจะไม่ผิดหวังกลับมาซื้อซ้ำ
เนื้อที่หมักเอามาผัดแล้วราดบนสปาเก็ตตี้
เราเองใช้เนื้อที่มีเอ็นและมันติดมาด้วยกับ ซุป และแกง โดนหั่นชิ้นใหญ่หน่อยแต่ต้มหนึ่งชั่วโมง ไฟกลางจนอ่อน จากนั้น ทิ้งให้เย็น เข้าตู้เย็นหนึ่งคืนเอามาต้มต่อก่อนเสริฟอีก 1 ชั่วโมงครึ่ง
ชิ้นส่วนที่สวยหน่อยหั่นตามขวาง หนา ประมาณ 0.5 มม. หมักกับน้ำมันหอย ซีอิ๊วขาว น้ำตาล น้ำมัน แบะ ผงฟู โดยสัดส่วน เนื้อหนึ่งกิโลใช้ผงฟู 1 ช้อนชา แล้วนวดแผนโบราณ ให้เนื้ออย่างน้อยสิบนาที
หมักแล้วเก็บในตู้เย็น ใช้ได้สามวัน
ใครมีร้านแนะนำให้ซื้อเนื้อชิ้นใหญ่ๆ มา หั่นเอง จะเลือกเอาชิ้นส่วนต่างๆใข้ได้เหมาะกับงานหรือเมนูของเรา
แชร์ประสบการณ์กันเท่านั้นค่ะ
#แม่ข้าวแกงในแดนฝรั่ง
#ครูยุ
โฆษณา