9 เม.ย. 2023 เวลา 02:53 • ไลฟ์สไตล์

#อย่าด่วนตัดสินในสิ่งที่เพิ่งได้เห็น

เมื่อวานซืน Bunnyได้ไปตัดผม ที่ร้านตัดผมประจำ เพราะคุ้นเคยกันกับช่างตัดผมท่านนี้ และใช้บริการกันมานานพอควรแล้ว เธอเป็นคนช่างพูด อัธยาศัยดี ได้เล่าให้ bunny ฟังเรื่องหนึ่ง น่าคิดทีเดียว
.
เธอเล่าให้ฟังว่า มีลูกค้าท่านหนึ่ง มาถามเธอว่า ร้านค้าในห้าง ปิดไปเยอะเลย เพราะเศรษฐกิจไม่ดีหรือเปล่า คุยไปคุยมา จึงรู้ว่า เหตุเกิดจาก เพื่อนของลูกค้าท่านนี้ได้มาห้าง แล้วเห็นว่า ร้านค้าปิดไปหลายร้าน จึงเกิดความตกใจ ไม่รู้ต้นสายปลายเหตุ คิดเอาเองว่า เพราะเศรษฐกิจไม่ดี จึงไปคุยต่อให้ลูกค้าท่านนี้ฟัง ลูกค้าท่านนี้จึงมาเล่า และมาถามช่างตัดผมว่า จริงหรือเปล่า ช่างตัดผมหัวเราะ จึงบอกไปว่าไม่ใช่ ตอนนี้ ห้างกำลังจะปิดเพื่อรีโนเวท ร้านค้าจึงเริ่มทยอยปิดไป ไม่ใช่เกิดจากเศรษฐกิจไม่ดี
.
1
จากเรื่องนี้ ทำให้ Bunny คิดได้ว่า เป็นพฤติกรรมของคนส่วนใหญ่ ที่ตัดสิน และหาเหตุผลจากสิ่งที่เราเห็น โดยไม่คิดจะหาข้อเท็จจริง เรามักจะตัดสินหรือคิดหาเหตุผลกับสิ่งที่เราเห็น จากมุมมองของเรา ที่หล่อหลอมมาจากประสบการณ์ในชีวิต จากข่าวที่อ่าน จากทุกสิ่งรอบตัวเราฯ มันถูกสร้างเป็นความคิดชุดหนึ่งให้เรา และเราเองก็ถ่ายทอดความคิดของเราให้คนอื่นต่อ จนสิ่งนั้นถูกขยายออกไป หรือถูกเพิ่มเติม และเปลี่ยนเรื่องไป จนในที่สุด เราอาจจะไม่รู้ว่า เรื่องที่ถูกต้อง หรือข้อเท็จจริงคืออะไร?
.
Bunny ไม่ได้บอกว่า เรื่องนี้ ถูก หรือ ผิด เพียงแต่มันก็ชวนคิดเหมือนกันว่า สิ่งที่เราคิดหรือเชื่อว่าถูกต้อง มันถูกต้องจริงเปล่า เพราะสิ่งที่เราเห็น บางทีเราตัดสินจากสิ่งที่เราเห็นเพียงด้านเดียว หรือ จาก การเล่าต่อๆกันมาเท่านั้น การฝึก "ให้มีสติ" หรือ "อย่าเพิ่งตัดสิน" ช่วยลดอคติ และทำให้เราใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น และมีความสุข มากขึ้นคะ❤❤
.
.
ขอบคุณภาพจาก pinterest:ธัมมวิชชา ภิกขุณี
#mindmission by bunny
#celebrateyourday
#celebrateyourlife
#ThanksGOD for my abundance
โฆษณา