10 เม.ย. 2023 เวลา 02:15 • ประวัติศาสตร์

ทำไมสูทไม่กลัดกระดุมเม็ดล่าง? และ ทำไมกระดุมเสื้อชาย-หญิงถึงอยู่คนละฝั่ง?

ในโลกของเรามีอะไรหลายอย่างที่เราทำตามกันจนชินหรือเห็นเป็นเรื่องปกติจนไม่ทันได้นึกสงสัยถึงความเป็นมา โดยเราจะขอเริ่มจากเรื่องใกล้ตัวที่สุดอย่างเสื้อผ้ากันก่อน
สูทกระดุมเม็ดล่างจะมีทำไมถ้าจะไม่กลัด และ ทำไมไม่ทำให้กระดุมเสื้ออยู่ฝั่งขวาเหมือนกันทั้งผู้ชายและผู้หญิง กฎแฟชั่น หรือ ธรรมเนียมปฏิบัติแปลกๆ แบบนี้มาจากไหน เกิดขึ้นได้อย่างไร วันนี้เราจะมาชวนทุกคนไปไขข้อสงสัยเหล่านี้กัน!!!
ทำไมสูทไม่กลัดกระดุมเม็ดล่าง?
“บางครั้ง เสมอ และ อย่า” กฎของการใส่สูทแบบ 3 กระดุมของผู้ชาย ที่มีการกลัดกระดุมเม็ดบนบางครั้ง กลัดกระดุมเม็ดกลางเสมอ และ อย่ากลัดกระดุมเม็ดล่าง (ถ้าเป็นแบบสองเม็ดให้กลัดแค่เม็ดบน ส่วนเม็ดเดียวให้กลัดตามปกติ) หากเคยได้ยินมาบ้าง รู้ไหมว่ากฎนี้เป็นของแค่สูทผู้ชายเท่านั้นส่วนผู้หญิงกลัดได้ทุกเม็ด
คำตอบของเรื่องนี้มีอยู่หลายทฤษฎีด้วยกัน แต่จะขอยกตัวอย่างที่เป็นไปได้มากที่สุดมาสองข้อ
(ข้อที่ 1) พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ทรงอ้วนเกินไป
ย้อนกลับไปสมัยพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งประเทศอังกฤษ ช่วงที่ยังเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์อยู่ ก่อนที่เขาจะขึ้นครองราชย์ในปี 1901 ในช่วงเวลานั้นแฟชั่นชุดสูทกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก แต่หุ่นของเขาอ้วนเกินไป เขาจึงไม่กลัดกระดุมเม็ดล่างเพื่อให้ใส่เสื้อสูทได้สบายขึ้นและขยับได้สะดวก
เมื่อคนรอบตัวเห็นแบบนั้นก็เลยพากันทำตามแล้วพบว่ามันสบายขึ้นจริงๆ การใส่สูทแบบนี้จึงเริ่มเป็นที่นิยมและแพร่หลายขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติในที่สุด
(เสริมหน่อย) พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 เป็นคนที่พัฒนาผลงานต่างๆ จากการใช้งานจริง และไม่ได้มีแค่สูทเท่านั้น พระองค์ได้ริเริ่มมรดกทางแฟชั่นอีกหลายอย่าง เช่น ขากางเกงแบบพับ หรือ Lapel Trouser ซึ่งเกิดจากการการที่พระองค์พับขากางเกงขึ้นเพื่อไม่ให้ขากางเกงเลอะ
หรือจะเป็น ทักซิโด้สมัยใหม่ ก็เกิดจากการที่พระองค์คิดว่าชุดงานเลี้ยงทางการแบบดั้งเดิมที่มีหางยาวมันไม่สะดวกที่จะใส่ทานอาหารนานๆ หรือ เต้นรำ พระองค์จึงได้ตัดส่วนนั้นออกแล้วใช้ชายเสื้อแบบสูทแทน
https://www.bbc.co.uk/programmes/b0bshqz2
(ข้อที่ 2) เพื่อให้ใส่ในขณะขี่ม้าได้อย่างสวยงาม
สูทแบบกระดุมสามเม็ดได้ถูกสร้างขึ้นเมื่อปี 1906 เพื่อให้เป็นชุดกึ่งทางการ โดยตัวชุดจะมีความหลวมเล็กน้อยเพื่อให้ใส่ขณะขี่ม้าได้สะดวกแต่ยังคงความสง่าไว้อยู่ ซึ่งในขณะที่นั่งอยู่บนหลังม้า ตำแหน่งกระดุมเม็ดที่สามที่อยู่ต่ำกว่าเอวจำเป็นต้องถูกปลดออกเพื่อให้ชายเสื้อทิ้งตัวได้อย่างสวยงาม
หลังจากนั้นพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ก็ได้เพิ่มวิธีการใส่สูทไปอีกหนึ่งข้อก็คือการไม่กลัดกระดุมเม็ดบนสุด โดยให้ความเห็นว่า “มันดูเป็นเรื่องปกติ” ต่อมาเสื้อสูทแบบนี้ก็ได้กลายเป็นเสื้อในชีวิตประจำวัน พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 ก็ยังคงสวมสูทแบบปลดกระดุมเม็ดล่างอยู่แม้จะไม่ได้ขี่ม้าเพื่อให้ความเคารพแก่เสื้อโค้ทขี่ม้าที่เสื้อสูทแบบนี้ได้แทนที่ไป
ทำไมกระดุมเสื้อเชิ้ตชายถึงอยู่ฝั่งขวาและหญิงอยู่ฝั่งซ้าย ทั้งๆที่คนส่วนใหญ่ถนัดขวา?
เป็นอีกเรื่องที่ชวนสงสัยเพราะการที่กระดุมเสื้ออยู่ฝั่งขวานั้นเกิดขึ้นตามข้างที่ถนัดของคนส่วนมาก ซึ่งมันก็คงไม่แปลกถ้าผู้ชายส่วนใหญ่ถนัดขวาส่วนผู้หญิงถนัดซ้าย แต่คนส่วนใหญ่ทั้งชายหญิงส่วนใหญ่ดันถนัดขวาเนี่ยสิ ถ้าเป็นแบบนั้นทำไมกระดุมของผู้หญิงถึงฝั่งซ้ายล่ะ?
คำตอบของเรื่องนี้ก็มีหลายทฤษฏีที่น่าสนใจเช่นกัน ซึ่งเราจะขอยกมาซักสามข้อที่น่าจะเป็นไปได้ที่สุด
https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Raimundo_Madrazo_-_La_Toilette.jpg
(ข้อ 1) เพราะผู้หญิงมีคนช่วยแต่งตัวให้
ในอดีตช่วงยุคเรเนซองก์หรือยุควิคตอเรียน เสื้อผ้าผู้หญิงจะมีความซับซ้อนมากกว่าผู้ชาย ทั้งกระโปรงซับใน กระโปรงซับในชั้นนอก คอร์เซต เสื้อคลุมคอร์เซต บัสเซิ่ล หรือ แผ่นรองบัสเซิ่ล ในขณะผู้ชายที่ร่ำรวยมักแต่งตัวด้วยตัวเอง ผู้หญิงที่มาจากฐานะเดียวกันจำเป็นต้องมีคนรับใช้เพื่อช่วยแต่งตัว
เพื่อให้คนรับใช้แต่งตัวได้สะดวกเวลาอยู่ฝั่งตรงข้าม ช่างตัดเสื้อจึงได้สลับฝั่งกระดุมเป็นด้านซ้ายแทน เมื่อเวลาผ่านไปเสื้อผ้าเริ่มการผลิตแบบจำนวนมากมากขึ้น เสื้อผ้าผู้หญิงก็ยังคงผลิตเสื้อแบบกระดุมฝั่งซ้ายต่อไป จนกลายเป็นเรื่องปกติในปัจจุบันแม้ว่าเสื้อผ้าผู้หญิงในปัจจุบันจะไม่จำเป็นต้องมีคนช่วยแต่งตัวให้แล้ว
ส่วนทำไมเรื่องเสื้อผ้าผู้ชายถึงอยู่ฝั่งขวาเสมอ เรื่องนี้เชื่อว่ามาจากเครื่องแบบทหาร เช่น หากเราซ่อนอาวุธไว้ใต้เสื้อ หรือว่าโค้ท การที่เรามีกระดุมอยู่ฝั่งขวาจะทำให้หยิบได้สะดวก หรือย้อนกลับไปอีกก็คือ เหล่านักรบหรืออัศวินมักพกดาบไว้ที่ด้านซ้าย เพราะฉะนั้นเวลาชักดาบออกจากฟักตัวด้ามดาบอาจสะดุดแนวเสื้อได้หากกระดุมอยู่ฝั่งซ้ายนั่นเอง
https://www.independent.co.uk/life-style/victorian-women-photos-breastfeedings-images-babies-mothers-19th-century-a8053681.html
(ข้อ 2) เพื่อให้นมลูกได้สะดวก
ถึงแม้ทฤษฎีข้อแรกจะฟังดูมีน้ำหนักมากแต่ก็ยังมีทฤษฎีแบบอื่นที่น่าสนใจอีก หนึ่งในนั้นคือเพื่อการให้นมลูก ผู้หญิงส่วนใหญ่มักอุ้มลูกด้วยมือซ้ายและให้นมลูกจากหน้าอกข้างซ้าย
ดังนั้นเพื่อให้สะดวกที่สุดในการปลดกระดุมและเปิดเสื้อออกกระดุมเสื้อจึงอยู่ทางด้านซ้าย และยังสามารถรักษาความอบอุ่นของร่างกายของคนเป็นแม่จากผ้าฝั่งขวาด้วย
https://www.vintag.es/2017/08/22-amazing-vintage-photographs-of-women.html
(ข้อที่ 3) เพื่อให้สะดวกเวลาขี่ม้า
ทฤษฎีสุดท้ายที่เราจะเล่าถึงก็คือ เพื่อการขี่ม้า ตั้งแต่อดีตธรรมเนียมการขี่ม้าของผู้หญิงชนชั้นสูงหรือมีฐานะจะขี่ม้าแบบนั่งด้านข้าง (คล้ายๆท่านั่งมอเตอร์ไซค์แบบผู้หญิงบ้านเรา)
ดังนั้นกระดุมเสื้อจึงอยู่ทางด้านซ้ายเพื่อลดลมที่จะพัดเข้ามาในเสื้อ ทั้งเพื่อความอบอุ่น และ เพื่อไม่ให้เสื้อเผยอเวลาอยู่บนหลังม้า
เติมความคิดสร้างสรรค์แบบย่อยง่ายจาก Art of ได้ที่
โฆษณา