9 เม.ย. 2023 เวลา 10:52 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

Netflix Movie รีวิว

Hunger : คนหิว เกมกระหาย
(หนังไทย)
กำกับ : สิทธิศิริ มงคลศิริ
ทีแรกว่าจะยังไม่ดู แต่เนื่องจากเมื่อวานอ่านในโพสท์ของ “ตั๋วร้อนWorldwide” ที่ด่ายับ แถมมาเมื่อเช้าเจอโพสท์ของพี่กัส เจ้าของยุวระกา อะคาเดมี่ ที่ด่าซ้ำพร้อมปิดท้ายว่า เอาเวลาสองชั่วโมงของกูคืนมา แต่เสียงคนดูทั่วไปกับสรรเสริญว่าหนังดี๊ดี ดีมาก
เออฉันก็เลย เอาวะเปิดดูให้มันรู้แล้วรู้รอดไป กูจะชอบหรือกูจะชัง
คราวนี้ก็เลยจะโชว์คะแนนด้านล่างละกันนะ ถ้าขี้เกียจอ่านก็เลื่อนลงไปดูเลย
🎬➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖🎬
ตามธรรมเนียม นี่คือ 10 Short Notes หลังดูจบ (ไม่สปอยส์)
🍿➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖🍿
1. นี่เป็นเรื่องราวของ “ออย” หญิงสาวเจ้าของร้านผัดซีอิ๊ว ราดหน้า ที่อยู่ดี ๆ ก็มีคนมาชวนให้ไปทำงานกับเชฟที่มีชื่อเสียงระดับโลก ระดับประเทศ ผู้คนมากมายอยากจะได้ลิ้มรสฝีมือเชฟสักครั้งในชีวิต และพร้อมจะจ่ายให้กับราคาที่แพงลิบลิ่ว
🍿➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖🍿
2. นี่เป็นเรื่องราว “Paul” ของชายคนหนึ่งในตำแหน่งเชฟระดับโลก ที่เก่งและฉลาดในการเอาอาหารมาเล่นกับปมในใจของเหล่าบรรดาเศรษฐีคนมีเงิน
🍿➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖🍿
3. หนังเล่าเป็นตุเป็นตะถึงปมในวัยเด็กของเชฟ Paul ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ถึงมาอยู่ในจุดที่รังสรรค์อาหารแต่ละจาน และการกินแต่ละมื้อให้ดูเสมือนว่า คนกินนั้นอดอยากหิวกระหายจนหลุดความไร้อารยะออกมา ซึ่งถือเป็นปมที่ซื้อใจให้คนดูเชื่อได้พอสมควร
🍿➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖🍿
4. แต่หนังไม่สามารถเล่าปมในใจอะไรของ “ออย” ได้เลย อยู่ดี ๆ ก็จับนางมาโยนเข้าครัวกับเชฟชื่อก้อง ไม่มีต้นสายปลายเหตุใด ๆ ให้น่าเชื่อถือทั้งสิ้น
ซึ่งในแง่นึงก็อาจจะบอกได้ว่า ชีวิตออยแม่งไม่มี Story อะไรให้น่าสนใจเลยต่างหาก ปมห่าเหวอะไรไม่มีทั้งนั้น แค่ชนชั้นกลางที่ปากกัดตีนถีบเพื่อให้มีชีวิตรอดไปให้พ้นแต่ละวัน
🍿➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖🍿
5. ซึ่งนั่นแหละน่าสนใจ Hunger กำลังจะพาเราเดินทางไปพร้อมกับออย ไปสร้างปัญหาให้กับชีวิตที่ซ้ำซากจำเจ ไปหาตัวเองให้เจอว่าจริง ๆ แล้วมึงชอบแบบไหน ไปใช้ชีวิตให้มันรู้กันไปว่ามึงอยากเป็นคนพิเศษจริงรึเปล่า และมึงหิวความสำเร็จพอมั้ย
การนั่งบ่นนั่งก่นด่ากับเพื่อนถึงชีวิตอันเหลื่อมล้ำไปวัน ๆ ไม่ช่วยให้หาทางออกเจอหรอก อย่างนั้นเรียกว่าความจำนน
🍿➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖🍿
6. แม้หนังจะพยายามฉลาดด้วยการพูดถึงเรื่องของความเหลื่อมล้ำ เวิ่นเว้อ เยอะแยะมากมาย ทั้งจับคำพูดใส่ปากตัวละครโดยตรง หรือใช้ภาพสื่อออกมาในทางอ้อมผ่านอาหารและการกิน จนเหมือนจะหลงทางว่า หนังเรื่องนี้จะบอกอะไรกันแน่วะ?? มึงเลือกเอาซักเรื่องสิ
🍿➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖🍿
7. ส่วนตัวไม่ติดใจอะไรที่เหล่าคนที่ทำงานอยู่ในครัว หัวร้อนกันไปหมด หลังดูหนังเรื่องนี้จบ
❌ไม่ว่าจะเรื่องที่ทาเล็บตอนหั่นเนื้อ
❌หรือตอนที่เชฟรับออยเข้าทำงานแม้ว่าหั่นเหี้ยอะไรไม่เป็นสักอย่างก็ตาม
ที่บอกว่าไม่ติดใจอะไรก็เพราะ หนังวางตัวเชฟพอลเอาไว้ว่า อีเชฟนี่มันไม่ใช่คนธรรมดาเด้อ แค่ชิมน้ำซุปจิบเดียวก็รู้แล้วว่ามีกุ้ง พร้อมกับสาดทิ้งทั้งหม้อเพราะรู้ด้วยว่า คนทำคือใครมีเจตนาอย่างไรเพียงแค่จิบเดียวจากช้อนชิม
เชฟพอลคือคนพิเศษ คือเชฟที่เก่ง ฉลาด มากประสบการณ์ยาวนาน เราจะไม่ให้เครดิตเรื่องนี้ไม่ได้นะ
เชฟต้องเห็นอะไรบางอย่างในตัวออย อีกทั้งปมในอดีตทำให้เชฟอยากให้โอกาสคนประเภท Underdog อยู่แล้ว ยิ่งเห็นฝีมือการควงกะทะและเล่นกับไฟของออยมันตรงกับโจทย์พอดี
ดังนั้นการที่เชฟเลือกออยก็ไม่ใช่เรื่องแปลก อันที่จริงอีโก้ที่ทะลุโลกของเชฟอ่ะนะ ต่อให้เลือกออยในวันแรก ก็ไม่ได้หมายความจะไม่พร้อมเฉดหัวออยในวันต่อไป แกไม่แคร์ใครอยู่แล้ว ไม่ใช่ว่าเลือกแล้วจะให้อยู่ตลอดไปเมื่อไหร่ ถ้ายังประโยชน์ให้ได้ก็อยู่ด้วยกันไปก่อน
🍿➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖🍿
8. ภาพและ production ในเรื่องดีมาก สวยมาก รู้เลยว่าทีมนี้ตั้งใจทำงาน มาตรฐานดี ไม่ใช่งานลวก ๆ สุกเอาเผากิน
1
ชอบภาพในครัวมาก ชอบตั้งแต่ตอนเปิดเรื่องเลย แล้วก็ชอบไปจนจบเรื่องด้วยแหละ
🍿➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖🍿
9. นางเอกแสดงโดยออกแบบ เล่นดีมาก เล่นดีชิบหายเลย ฉากแสดงความรู้สึกกดดัน สงสัย เสียใจ ไม่มั่นใจ โกรธแต่ทำอะไรไม่ได้ กลัว ฯ เล่นดีหมด ก็น่าจะเพราะบทส่งให้นางได้แสดงทุกอารมณ์นั่นแหละ
แต่สำหรับตัวเอกชาย เชฟพอลแสดงโดยนพชัย นี่ไม่มีอะไรสงสัยในตัวแกอยู่แล้ว เล่นเรื่องนี้โคตรเท่ แม้จะไม่ได้มีฉากดราม่าอะไรให้แสดงนัก นอกจากอารมณ์โกรธอยู่ตลอดเวลา
แต่ถึงอย่างนั้นก็ทำให้เรากลัวเกรง และขยาดได้ ทั้งยังทำให้เชื่อได้ว่า นี่คือเชฟมือหนึ่งระดับโลกจริง ๆ ทั้ง ๆ ที่เราแทบจะไม่ได้เห็นแกทำอาหารอะไรจริงจังเลย
🍿➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖🍿
10. สรุปว่าประเด็นหลักของเรื่องก็คือ “การเดินทางหาตัวตนของหนูออย” นั่นเอง นางต้องไปผจญภัยกับดินแดนแห่งใหม่ ได้ก้าวออกจาก Comfort zone ได้ไปเรียนรู้ไปลองใช้ชีวิต ไปตกระกำลำบาก ไปได้รางวัล ไปได้คำสาป เพื่อที่จะได้กลับมาสร้างตัวตนที่เป็นตัวเองจริง ๆ ผ่านบทเรียนที่ได้พบเจอ
🍿➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖🍿
สรุปอีกที นี่เป็นหนังที่เล่าเรื่องได้สนุก แม้ระหว่างทางหนังจะเป๋ไปบ้างเล็กน้อยว่าเลือกสื่ออะไรวะ เรื่องความเหลื่อมล้ำของโลกทุนนิยม หรือว่าจะสื่อเรื่องการเดินทางเติบโตของคน ๆ หนึ่ง แต่ในที่สุดก็พาเข้าเรื่องมาได้ในที่สุด บทไม่แย่ อาจจะไม่ถึงกับดีเยี่ยมแทงกลางใจ แต่โดยรวมคือสามารถเอนจอยกับมันได้นะ รู้สึกว่าคนทำไม่เอาเปรียบคนดู อยากให้กำลังใจค่ะ
🍿➖➖➖➖➖➖➖➖➖➖🍿
คะแนน 8.5/10
ป.ล. เนื่องจากดิฉันเป็นแฟนรายการ ​Masterchef / Topchef ได้เห็นเชฟหน้าคุ้น ๆ เต็มไปหมด ก็ดีใจเหมือนได้เจอเพื่อนเลย
ขอบคุณที่ทำหนังไทยดี ๆ ค่ะ
❤️

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา