9 เม.ย. 2023 เวลา 12:46 • สัตว์เลี้ยง

Warning Heatstroke

สวัสดีค่ะ ช่วงนี้อากาศร้อนมากเลย 🥵🥵
วันนี้มาแชร์พฤติกรรมที่จะเพิ่มอัตราการเกิดลมแดด(Heatstroke) ในเด็กๆของเราเพิ่มขึ้น ให้อ่านเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายต่อเด็กๆของเรา เริ่มเลอออ
1.ไถขนเตียน ไถขนให้หมด อากาศมันร้อนน หมาแมวมันก็ร้อนนนน ไถขนหน่อยมันจะได้หายร้อน ❌❌❌ เป็นความเข้าใจที่ผิด
 
สุนัขและแมว ไม่สามารถระบายเหงื่อออกตามผิวหนังได้เหมือนคน เขาระบายความร้อนจาก ต่อมเหงื่อที่เท้า ฉะนั้นการตัดขนที่ตัวไม่ช่วยทำให้คลายร้อน แต่ยิ่งทำให้รับความร้อนตรงๆลงผิวหนังได้มากขึ้นนะ ถ้าจะช่วยคลายร้อน ก็ตัดขนใต้เท้า ✅✅✅ กรณีของเป็นสังกะตัง ก็สอยสังกะตังออกได้ ค่า
2.อยากพาไปเที่ยวแต่ให้น้องอยู่หลังรถ ❌❌❌
พฤติกรรมนี้ตัวเราเอง จากประสบการณ์เจอน้องที่เป็นลมแดด(heatstroke) จากการที่เจ้าของพาน้องนั่งหลังรถมาคลินิก จะมาตรวจสุขภาพกลายเป็น ต้องมาจัดการภาวะลมแดดแทน เจอเยอะมาก โดยเฉพาะพันธุ์ที่หน้าสั้น จะพบเจอภาวะลมแดด ได้มากกว่าพวกหน้ายาว ช่วงนี้อย่าพึ่งพาไปไหนเลยค่ะ ถ้าจะพาไปเจ้าของต้องคอยสังเกตดูอาการน้องตลอดและมีน้ำให้น้องกิน ตระหนักไว้ว่า เขาจะร้อนกว่าเราหลายเท่า การปล่อยให้อยู่ในที่แดดแรงๆคือการต้มเครื่องในน้องๆดีๆนี่เอง
3.สุนัขและแมวอ้วน
อันนี้ไม่ใช่พฤติกรรมแต่มันคือ อีกเงื่อนไขนึงที่ทำให้น้องๆ ที่มีภาวะอ้วนเกิดลมแดดได้มากกว่าสุนัขปกติ ไขมันส่วนเกินสะสมมาก เด็กๆที่มีภาวะอ้วน จะทำให้การหายใจไม่ดีเท่าปกติ เหนื่อยง่าย หอบง่ายกว่า ยิ่งพวกหน้าสั้นแล้วมีภาวะอ้วนด้วย ยิ่งเพิ่มอัตราการเกิดภาวะลมแดด มากขึ้นกว่าปกติ หน้าสั้นด้วย อ้วนด้วย 🥲ต้องระวังเป็นอย่างมาก
4.ออกกำลังกายหนักเกินไป
 
สำหรับหัวข้อนี้ ส่วนใหญ่จะเจอในสุนัขมากกว่า ฉะนั้นขอพูดถึงสุนัขมากกว่านะคะ
ตอนออกกำลังกายทำให้มีการเผาผลาญพลังงาน เกิดความร้อน สุนัขบางตัวระบายความร้อนไม่ทัน ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงปรี๊ด + อุณหภูมิของอากาศมันร้อนอยู่แล้ว ถ้าเจ้าของไม่ได้มีการเตรียมน้ำมาให้น้องทาน หรือระบายความร้อนให้น้อง อาจทำให่เกิดภาวะลมแดดได้ คนยังเกิดได้เลย สุนัขเกิดได้ง่ายกว่าเรา คิดดูจิ่ 🥲🥲🥲
ถ้าอยากออกกำลังกายจริงๆ ช่วงหน้าร้อนนี้ แนะนำพาไปว่ายน้ำนะคะ ✅✅✅
สำหรับใครที่อยากทราบภาวะลมแดด เกิดขึ้นได้ยังไง เดี๋ยวเราแปะลิงค์เดิมที่เราเคยลงไว้ให้อ่านอีกทีนะคะ วันนี้มาเม้าท์แค่นี้ก่อน มีคิวทำหลายหัวข้อเลยแต่ช่วงนี้ คิวแน่นมาก ไว้มาทยอยลงเรื่อยๆนะคะ
โฆษณา