10 เม.ย. 2023 เวลา 03:09 • ความคิดเห็น

กระแส Woke ตีกลับ

กระแส Woke Culture เป็นอะไรที่บริษัทจำนวนมากเริ่มให้ความสนใจ และพยายามใช้ Woke Culture ให้เป็นประโยชน์ในการโปรโมทสินค้าของตัวเอง
Woke คือ การตื่นตัวต่อเรื่องอคติทางเชื้อชาติ และการเลือกปฏิบัติ ที่พบเจอเป็นพิเศษในประเทศสหรัฐอเมริกา
โดยเฉพาะกับคนเชื้อชาติแอฟริกัน-อเมริกัน โดยเริ่มตั้งแต่ต้นจนช่วงทศวรรษที่ 2010 ก่อนที่จะขยายตัวไปรวมถึงความไม่เท่าเทียมกันทางสังคม อย่าง เรื่องเพศ และชนกลุ่มน้อยในสังคม จนกลายเป็น Woke Culture หรือวัฒนธรรมการตื่นรู้
กระแสนี้ค่อย ๆ แทรกซึมไปทุกวงการ เช่น ในวงการ Hollywood ที่มีนางเงือกผิวสีในเรื่อง The Little Mermaid หรือแม้กระทั่ง Snow White (2024) นางเอกที่ควรจะผิวขาวดั่งหิมะสมชื่อ กลับได้รับบทบาทด้วย Rachel Zegler ดาราสาวผิวสีน้ำผึ้ง ลูกครึ่ง Polish-Colombian
หรือในวงการกีฬาที่ยอมให้คนที่ระบุว่าตัวเองเป็นหญิงสามารถเข้าแข่งขันกีฬาเพศหญิงได้ จน Caitlyn Jenner อดีตนักทศกรีฑาโอลิมปิค ต้องออกมาตำหนิสังคม และสื่อที่ให้ค่า Lia Thomas นักว่ายน้ำข้ามเพศที่เคยว่ายน้ำในทีมชาย ก่อนที่จะรับฮอร์โมน เพื่อแปลงเป็นสาวข้ามเพศ และลงแข่งขันในทีมหญิง จนชนะกระจุยกระจาย
ถึงแม้เธอจะเสียมวลกล้ามเนื้อจากการใช้ฮอร์โมนเพศหญิงก็ตาม แถมเธอยังเปลือยกายแบบไม่แยแสในห้องน้ำหญิง (Lia ยังไม่ได้ผ่า) ทำให้นักว่ายน้ำหญิงอื่นเกรงกลัว และไม่พอใจอีกด้วย
ล่าสุด Dylan Mulvaney ดาราหญิงข้ามเพศอีกหนึ่งราย ได้เป็น Brand Ambassador ของ Bud Light อยู่ในโฆษณาของ Bud Light รวมถึงมีรูปลงบนกระป๋องเบียร์ของ Bud Light ที่ขายตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ปีนี้อีกด้วย นอกจากนั้น เธอยังได้เป็นนางแบบโฆษณา Sport Bra ของ Nike อีกด้วย
แต่กระแสตีกลับในครั้งนี้ค่อนข้างรุนแรงมาก นักดื่ม Bud Light ที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกินเลยไปมาก ลูกค้าบางส่วนถึงกับบอกว่าจะเลิกดื่ม Bud Light ถาวร ส่วน Kid Rock นักร้องดังก็โพสต์วิดีโอการเอา Bud Light ที่มีรูปของ Dylan มาเป็นเป้าซ้อมยิงปืน และนักร้อง Travis Triss ก็ประกาศจะเลิกขายเบียร์ยี่ห้อดังกล่าวในงานของเขาอีกด้วย ส่วน Bud Light ก็ปิดต้วเงียบ ไม่ได้ออกมาตอบโต้แต่อย่างใด
ส่วน Sharron Davies นักว่ายน้ำโอลิมปิดก็ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่ Nike ไปสนับสนุน Dylan ด้วยเช่นกัน โดยบอกว่า การทำแบบนี้เป็นการทำลายกีฬาสำหรับผู้หญิง เป็นเหมือนการล้อเลียนความเป็นผู้หญิง สิ่งที่ดีที่สุดที่ทำได้ คือ การประท้วงด้วยกระเป๋าสตางค์ (คือ การไม่ซื้อสินค้า)
การออกมาแสดงความไม่พอใจในลักษณะนี้ เป็นเพราะเพศหลักรู้สึกว่าสังคมกำลังให้ค่ากับเพศที่สามจนเกินงาม จนสิทธิของเพศหลักเองถูกริดรอน และเพศหลักถูกด้อยค่า ทั้งๆ ที่เพศหลักก็เป็นเพศที่ควรจะเป็นตามธรรมชาติอยู่แล้ว เพศทางเลือกไม่ควรที่จะได้รับการสนับสนุนมากมายขนาดนี้
อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนเพศที่สามจากสินค้า และบริการต่าง ๆ มักมีผลกระทบในทางบวกกับยอดขาย และภาพพจน์ของสินค้าและบริการเสมอ ๆ บริษัทหลายบริษัทจึงมักออกมาโปรโมทแคมเปญในลักษณะนี้บ่อย ๆ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ Bud Light และ Nike เราคงต้องมาติดตามกันว่า ในที่สุดแล้ว จะส่งผลกระทบในทิศทางใดกับบริษัทในอนาคต
2
โฆษณา