10 เม.ย. 2023 เวลา 03:13 • สุขภาพ
ชีวิตเป็นของเราตั้งแต่เกิดตั้งแต่เราหายใจแรก
และชีวิตก็เป็นของพ่อและแม่ ตั้งแต่นั้นแม้ว่าพ่อและแม่จะไม่ใช่เจ้าของชีวิต แต่
" เลือดเนื้อ โครงสร้างร่างกายของเรา เกิดจากหุ้นส่วนความรักของพ่อและแม่
ส่งผลให้เกิดเป็นเรา ในท้องแม่ 9 เดือน"
อาจปฏิเสธเหมือนคนสมัยใหม่ว่า
ก็ผมก็หนูไม่ได้ขอมาเกิด เอาเถิดยกผลประโยชน์ร่วมกัน หมายถึงยังไงก็เป็นพ่อเป็นแม่เป็นลูกกันจนตายในชาตินี้แหละ
ที่พ่อแม่แสดงความเป็นเจ้าของเพราะมีนัยสำคัญว่า ต้องฟูมฟัก อยากเลี้ยงดูให้เติบโต จนส่งเข้าระบบสังคมที่ใครๆก็ว่าส่งเข้าระบบทุนนิยม หรือส่งเข้าระบบใช้ภูมิปัญญาตัวเอง ทำสวนทำไรทำนา หรืออะไรก็ตาม ถ้าตอนเราเป็นเด็กทารกเด็กเล็ก ศักยภาพการหากินดำรงชีวิตเราไม่มี เอาวางไว้เอาแขวนไว้ เราก็ไม่สามารถช่วยตัวเองได้ มดรุม ยุงรุม หมารุม...ภัยธรรมชาติเราก็ดำรงอยู่มีชีวิตอยู่ไม่รอดแน่นอน
แน่นอนพอโต ความคิดเชิงบวกพ่อแม่ก็ให้ความคิดว่า เราเริ่มเป็นผู้ให้ ผู้ปกป้อง
ผู้สามารถดูแลตนเองได้ในระดับอายุแม้ว่าจะยังไม่มีเงินไม่มีงาน แต่ความรับผิดชอบดูแลปกป้องน้อง รักน้องของพี่ก็ต้องฝึกให้มีสัญชาตญานนั้น
ถ้าวันหนึ่งตื่นมา พ่อแม่ไม่อยู่ละ "เราก็ต้องกระเสือกระสนที่จะดูแลตัวเอง
และน้องในทุกๆด้านให้ดำรงอยู่ได้" แค่ให้ฉุกคิดครับ
ทำไมจึงต้องเป็นคนดี ทำไมจึงต้องเรียนให้ดี เพราะประสบการณ์พ่อแม่เรียนรู้ว่าจะนำไสู่ช่องทางโอกาสการงาน และเปลี่ยนเป็นเงินและเปลี่ยนเงินเป็น ปัจจัย 4 ไง
แต่ตอนเล็กหรือโตๆก็อธิบายยากหรือคนฟังก็ไม่เข้าใจว่า "ทำงานเปลี่ยนเป็นเงินได้ยังไง"
เอาเป็นว่าถ้าคนที่บอก สอนเรา เลี้ยงชีวิตเรา ฟูมฟักเรามาถ้าคุณมองว่าเขาไม่รักไม่หวังดีไม่มีคุณค่าต่อคุณทำให้คุณติดใจหงุดหงิดมากๆจนต้องมาตั้งคำถาม
คุณต้องรีบไปทบทวนเลยครับว่า
คนสองคนของคุณนั้นคุณรู้สึกอย่างไรกับเขา
และถ้าคุณอยากพ้นพันธนาการกับชีวิตแบบนี้ คุณต้องหางานทำแสดงความสามารถอะไรก็ได้อย่างสูงสุดที่คุณจะมีรายได้เงินเดือน เช่นประถม มัธยม
หรือมหาลัยคุณก็มีรายได้ดูแลตัวเองได้แล้ว ต้องอย่างนี้ถึงจะเป็นตัวของตัวเองได้ 100%เลย
เช่นนะ คุณวาดรูปเก่งมากตั้งแต่เด็กๆมีเงินเป็นหมื่นเป็นแสน
คุณแสดงหนังถ่ายโฆษณาได้เงินตั้งแต่เด็กๆ คุณแสดงความสามารถมีรายได้ตั้งแต่ยังไม่โต โดยไม่ติดคำว่าบรรลุนิติภาวะ คุณจะปฏิวัติชีวิตออกไปอยู่คนเดียว
ก็เป็นเรื่องของคุณกับพ่อแม่นะ ได้ทุกอย่างที่คุณคิด ที่คุณสบายใจเลย
เป็นอย่างนั้นจริงๆ คุณจะคิดยังไงนะ ก็ TIKTOKๆๆๆๆๆๆตอบตัวเองครับ
โฆษณา