16 เม.ย. 2023 เวลา 03:17 • อาหาร

ทำไมอาหารจานด่วนถึงถูกเรียกว่าเป็นอาหารขยะ(Junk food) และอาหารเสริมดีจริงหรือ?

ชอบไหม? มันฝรั่งทอดกรอบ เฟรนช์ฟราย เค้ก คุกกี้ บิสกิต ช็อกโกแลต ขนมหวาน ลูกอม น้ำอัดลม ป๊อปคอร์น และเครื่องดื่มต่าง ๆ ที่ผสมน้ำตาล เช่น น้ำผลไม้ เครื่องดื่มชูกำลัง
สังเกตได้อาหารพวกนี้จะมีองค์ประกอบหลัก คือ แป้ง และน้ำตาล ส่วนโปรตีนจากเนื้อสัตว์อาจจะมีบ้าง แต่ก็เสียคุณค่าทางอาหารจากการผ่านกระบวนการผลิตและแปรรูปหลายขั้นตอน จนบางครั้งก็ก่อให้เกิดผลเสียมากกว่าเพราะเนื้อสัตว์ที่ไหม้เขลอะ ก่อนให้ให้สารก่อมะเร็งเมื่อเข้าไปผ่านกระบวนการดูดซึมและหมักหมมในลำไส้ใหญ่ ยิ่งถ้าไม่ถ่ายหลายๆ วัน สารก่อมะเร็งจะยิ่งเพิ่มเป็นทวีคูณ
อาหารขยะที่ไม่ค่อยจะมีเส้นใยไฟเบอร์ ก็เชื่อขนมกินได้เลยว่า พวกมันทำให้เกิดอาการท้องผูกได้อย่างหลีกเลี่ยงเสียไม่ได้ ต่อให้คนไม่เป็นโรคหัวใจก็เถอะ
การท้องผูกเรื้อรังก็ส่งผลให้เกิดความผิดปกติ และเกิดภาวะเสียสมดุลย์ของแร่ธาตุในร่างกาย ส่งผลให้ร่างกายเกิดความวิปริตแปรปรวน เช่น นอนไม่หลับ เวียนศีรษะ หน้ามืดบ่อย
เมื่อเกิดภาวะวิกฤตของร่างกาย บางคนหันหน้าเข้าหายาบำรุง อาหารเสริม ซึ่งถามว่าแนะนำไหม ในฐานะที่คร่ำวอดอยู่ในวงการแพทย์มาเกือบยี่สิบปี ขอบอกเลยว่าให้ทานเฉพาะที่ขาดซึ่งได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ เช่น ขาดธาตุเหล็ก ขาดสังกะสี แต่ถ้าเสริมเพราะอยากบำรุงกำลัง มันจะส่งผลเสียต่อตับและไต เพราะกระบวนการขับออกของยาและอาหารเสริม หรือแม้แต่สารเจือปนต้องขับออกทางอวัยวะส่วนนี้เท่านั้น
เห็นใจตับและไต ขอให้เลิกทานอาหารขยะ และ อาหารเสริม ที่นอกเหนือจากความต้องการของร่างกายเถอะนะ
ด้วยความปรารถนาดี และไม่อยากให้มีคนไข้ล้นโรงพยาบาล
โฆษณา