16 เม.ย. 2023 เวลา 09:33 • หนังสือ

คู่มืออ่านใจโฮ่ง (What dogs want)

เล่มนี้เขียนโดยคุณ Mat Ward (แมต วอร์ด) นักบำบัดพฤติกรรมสัตว์เชิงคลินิก คุณเค้าจะทำให้คนรักหมาสนุกไปกับการรู้จักและรู้ใจน้องหมามากขึ้น!
ข้อมูลในเล่มสามารถนำไปลองปรับใช้ได้หลายเรื่องเลย เหมาะกับทุกคนจริงๆ ไม่ใช่แค่คนที่เลี้ยงน้องหมา หรือรักน้องหมาเท่านั้น เพราะเราแวดล้อมไปด้วยสัตว์ต่างๆ โดยเฉพาะหมาและแมว ถึงแม้จะไม่ได้เลี้ยงเอง แต่ก็ต้องเจออยู่บ่อยๆ
เรายังต้องการคนที่เข้าใจเราเลย แล้วน้องหมาล่ะ?
ภายในเล่มแบ่งออกเป็น 6 บท
- ชีวิตของน้องหมา
- ฝึกน้องหมาสู่ความสำเร็จ
- ภายในจิตใจน้องหมา
- สุขภาพและความปลอดภัย
- สุขเกินร้อย
- ฮิวสตัน งานเข้าแล้วล่ะ
สำหรับเนื้อหาที่เราชอบมากๆ เป็นเรื่องของ ‘อาหารต้องเลี่ยง’ แน่นอนว่าหลายคนทราบ แต่ก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่ทราบเช่นกันว่าอาหารบางอย่างที่เรากินเป็นปกติ แต่สำหรับน้องหมา (หรือน้องแมวเองก็ตาม) อาหารเหล่านั้นเป็นอาหารที่ต้องเลี่ยงจริงๆ เพราะมีความเสี่ยงที่จะเกิดพิษได้มากกว่าคน ในเล่มมีการยกตัวอย่างคร่าวๆ 3 อย่าง ได้แก่ ช็อกโกแลต องุ่น และสารให้ความหวานอย่าง Xylitol
แต่นอกจากนั้นในบ้านเรา ‘กระเทียม’ ‘หัวหอม’ ก็เป็นอีกส่วนประกอบที่ใช้ปรุงอาหารกันเป็นประจำ ถ้าหากน้องหมา/น้องแมว ‘ได้รับปริมาณมาก’ ก็จะทำให้เกิดความเป็นพิษ (โลหิตจาง) เพราะฉะนั้นการที่ใส่ใจรายละเอียดส่วนนี้ก็จะช่วยลดอันตรายจากการได้รับ Toxic Food ได้
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเล่มนี้ก็เป็นการนำเสนอให้เราเข้าใจคร่าวๆ แต่ก็เรียกได้ว่าค่อนข้างครอบคลุมประเด็นที่น่าสนใจและควรรู้เอาไว้ เป็นการอธิบายสั้นๆ แต่เข้าใจง่าย ภาพประกอบน่ารักมาก! (ไม่เชื่อไปลองอ่านดู 😚) ทำให้อ่านเพลิน อ่านสนุก และได้รับสิ่งที่เป็นประโยชน์แน่นอน
ผู้เขียน : Mat Ward
ผู้แปล : สุธีมา เทียนเจริญ
สำนักพิมพ์ : BROCCOLI
จำนวนหน้า : 168 หน้า
ราคาปก : 220 บาท
โฆษณา