9 พ.ค. 2023 เวลา 11:30 • นิยาย เรื่องสั้น

เมื่อกลับมานั่งแท็กซี่อีกครั้ง

นั่งแท็กซี่ไปธุระส่วนตัวเพราะสถานที่ที่จะไปไม่มีที่จอดรถ
ระหว่างนั่งโดยสารได้พูดคุยกับโชเฟอร์เพื่อความคุ้นเคยและรับฟังความคิดเห็น
ผม(โชเฟอร์)60กว่าแล้ว เมื่อก่อนขับรถตู้ พอตอนโควิดรายได้ไม่มี เลยมาขับแท็กซี่แทน
พอได้นะครับ ถือว่าดีทีเดียว ตอนนั้นถนนโล่ง ขับง่าย เร็วทันใจ แต่ตอนนี้แย่หน่อย คนกลับมาใช้ชีวิตปกติ รถติดกว่าเดิมเลยทำเวลายาก หลังทุ่มนึงก็เลิกแล้ว ไม่ไหวเหมือนกัน อายุเยอะแล้ว ให้เด็กๆไปดีกว่า
ระหว่างรถติดเลยเหลือบมองภายในห้องโดยสาร แล้วเจอรูปครอบครัวกับรูปนก
ครับ ผมเลี้ยงนกไว้ดูเล่นอยู่4-5ตัว ชอบน่ะครับพวกนกพันธุ์เล็ก ตัวที่เห็นในรูปน่ะลูกรักของผมเลย เสียดายว่ามันตายไปแล้ว
ไม่รู้เหมือนกันครับ เลี้ยงอย่างดี สุขภาพแข็งแรง จู่ๆมันก็เหมือนว่าตกใจอะไรมากจนช็อคน่ะครับ สงสัยเหมือนกัน
บ้านผมก็ไม่มีอะไร กรงที่อยู่ก็แน่นหนา อยู่บนบ้านที่ชั้นสอง หน้าต่างใกล้ๆมีตาข่ายกันพวกหนูพวกแมว แมวที่แวะเวียนมาก็คุ้นกันดี หมาก็ไม่ได้เลี้ยง
คุยกับข้างบ้านเหมือนกัน เขาถามกลับว่าช่วงนี้ที่บ้านมีใครเป็นอะไรหรือเปล่า พวกบาดเจ็บหรือป่วยน่ะ
ผมนึกมาได้ว่าพอมันตายได้แค่วันเดียว อาผมเขาขี่มอเตอร์ไซค์ชนกับรถพอดี คนแก่น่ะครับ เหลือญาติผู้ใหญ่แค่คนเดียวแล้ว แกไม่ได้ขี่เร็วหรือว่าชนรุนแรงอะไรแต่กระดูกคอดันเคลื่อนหลายข้อ หมอว่าเป็นคนอื่นน่ะไม่พิการก็คาที่ อาผมเกือบแย่แต่ก็ฟื้นตัวเร็ว
ข้างบ้านเลยบอกเขาเชื่อว่าไอ้นกที่ตายน่ะมันช่วยผ่อนหนักเป็นเบาให้อาผม ไม่งั้นอาผมคงไม่รอด
ผมน่ะแค่สงสัย ไม่ได้เชื่ออะไรนัก แต่บางทีก็อดนึกไม่ได้ว่าหรือมันจะเป็นจริง
อ้าว ก็นกผมมันจู่ๆตกใจตายไปทั้งที่ไม่มีเหตุนี่ครับ ผมน่ะติดใจตรงนี้มากกว่า ที่เหลืออยู่เหมือนๆตกใจแต่ไม่เป็นอะไร ตอนนี้ก็ปกติดี
เมียผมบอกเหมือนกันว่าเขาเชื่อเรื่องที่นกมาผ่อนหนักเป็นเบาเหมือนกัน
ไม่รู้ครับ ผมน่ะไม่เชื่อแต่คิดไม่ออกว่านกผมมันตกใจตายด้วยเรื่องอะไรเหมือนกัน
โชเฟอร์ถามว่าคุณคิดยังไงกับเรื่องนี้?
ไม่รู้ครับ แต่เอียงไปทางไม่เชื่อมากกว่า
อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ความรุนแรงขึ้นอยู่กับที่ประสบเหตุว่าเป็นระดับไหน บางคนเจอแรงมากแต่ไม่เป็นไรเลยก็มี ในขณะที่บางคนแค่นิดเดียวก็ไปเสียแล้ว เข้าตำราว่าไม้จิ้มฟันทิ่มเหงือกดันเสือกตาย
อาของคุณอาจจะจังหวะดีทำให้รอดจากอาการหนักๆได้
ส่วนนกมันอาจตกใจในสิ่งที่มันกลัวมากแต่ตัวอื่นแค่ตกใจนิดหน่อยก็เป็นได้
แต่ก็นะ มันคือความเชื่อ อาจจะมีส่วนก็เป็นไปได้
แล้วพวกคุณล่ะคิดยังไง?

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา