17 เม.ย. 2023 เวลา 12:00 • การศึกษา

10 การค้นพบล่าสุดทางดาราศาสตร์ล่าสุด

ดาราศาสตร์เป็นสาขาที่ให้การค้นพบใหม่ สร้างความตื่นเต้นแก่เราอย่างต่อเนื่อง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เรามีความก้าวหน้าอย่างมาก ในด้านองค์ความรู้เกี่ยวกับอวกาศและจักรวาล ต่อไปนี้ คือการค้นพบที่น่าสนใจที่สุด 10 รายการ ที่ทั่วโลกต่างเฝ้าจับตา
1. ดวงจันทร์บริวารที่ได้รับการยืนยันครั้งแรก
ในปี 2018 นักดาราศาสตร์ค้นพบดวงจันทร์บริวาร ที่ได้รับการยืนยันเป็นครั้งแรก มันเป็นดวงจันทร์ที่โคจรรอบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะของเรา "เอ็กโซมูน" มีขนาดเท่ากับดาวเนปจูน และอยู่ห่างออกไปประมาณ 4,000 ปีแสง
1
2. การตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วง
ในปี พ.ศ. 2015 นักวิทยาศาสตร์ตรวจพบคลื่นความโน้มถ่วงเป็นครั้งแรก ซึ่งยืนยันหนึ่งในคำทำนายที่สำคัญที่สุด เกี่ยวกับทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไปของไอน์สไตน์ คลื่นเหล่านี้เป็นระลอกคลื่นในโครงสร้างของกาลอวกาศ ซึ่งเกิดจากเหตุการณ์รุนแรงในจักรวาล เช่น การรวมตัวกันของหลุมดำสองหลุม
3. น้ำบนดาวอังคาร
การค้นพบล่าสุดยืนยันการมีอยู่ของน้ำ ที่เป็นของเหลวบนดาวอังคาร นี่เป็นการค้นพบที่สำคัญในการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก การค้นพบน้ำจะช่วยเปิดโอกาสให้ค้นพบชีวิตจุลินทรีย์บนดาวเคราะห์สีแดง
4 การค้นพบหลุมดำมวลมหาศาล
ในปี 2018 นักดาราศาสตร์ค้นพบหลุมดำมวลมหาศาล ที่ใจกลางกาแล็กซีทางช้างเผือก หลุมดำนี้เรียกว่า "Sagittarius A" มีมวลประมาณ 4 ล้านเท่าของดวงอาทิตย์
5 ภาพหลุมดำโดยตรงภาพแรก
ในปี 2019 นักวิทยาศาสตร์เผยแพร่ภาพหลุมดำโดยตรงภาพแรก ภาพนี้ถ่ายโดยใช้เครือข่ายกล้องโทรทรรศน์ทั่วโลก และแสดงให้เห็นหลุมดำที่ใจกลางกาแลคซี M87
6 หลักฐานของดาวเคราะห์ดวงที่เก้าในระบบสุริยะ
ในปี 2016 นักดาราศาสตร์ได้ประกาศการค้นพบ หลักฐานของดาวเคราะห์ดวงที่เก้าในระบบสุริยะของเรา ดาวเคราะห์ดวงนี้ ยังไม่ได้รับการสังเกตการณ์โดยตรง คิดว่ามีมวลประมาณ 10 เท่าของโลก และโคจรรอบดวงอาทิตย์ทุกๆ 15,000 ปี
7. การค้นพบดาวเคราะห์คล้ายโลกในเขตเอื้ออาศัย
ในปี 2019 นักดาราศาสตร์ได้ประกาศการค้นพบดาวเคราะห์คล้ายโลก ในเขตเอื้อต่อการอาศัยได้ ดาวเคราะห์ดวงนี้มีชื่อว่า K2-18b อยู่ห่างออกไปประมาณ 110 ปีแสง และมีศักยภาพที่จะรองรับน้ำที่บนพื้นผิวได้
8 การค้นพบหลุมดำประเภทใหม่
ในปี 2020 นักวิทยาศาสตร์ได้ประกาศการค้นพบหลุมดำประเภทใหม่ หลุมดำเหล่านี้เรียกว่าหลุมดำมวลปานกลาง มีมวลระหว่าง 100 ถึง 10,000 เท่าของดวงอาทิตย์
9 การค้นพบดาวหางจากระบบดาวอื่น
ในปี 2019 นักดาราศาสตร์ค้นพบดาวหางที่มาจากระบบดาวอื่น ดาวหางนี้มีชื่อเรียกว่า "2I/Borisov" เป็นวัตถุระหว่างดวงดาวดวงที่สองเท่าที่เคยตรวจพบ และให้ข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าเกี่ยวกับการก่อตัวของระบบดาวเคราะห์อื่นๆ
10. หลักฐานของจักรวาลคู่ขนาน
ในปี 2020 นักวิทยาศาสตร์ตรวจพบหลักฐานของจักรวาลคู่ขนาน ที่เวลาเดินย้อนกลับ พบหลักฐานในการตรวจวัดรังสีคอสมิกที่แอนตาร์กติกา และสามารถให้ข้อมูลเชิงลึกใหม่ๆ เกี่ยวกับธรรมชาติของจักรวาล
1
สรุปแล้วการค้นพบ 10 ครั้งล่าสุด ทางดาราศาสตร์ ได้ขยายความเข้าใจของเราเกี่ยวกับจักรวาล และเปิดช่องทางใหม่ๆ สำหรับการสำรวจและการค้นพบ ในขณะที่เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ยังคงพัฒนาต่อไป เราก็สามารถคาดหวังการค้นพบที่น่าตื่นเต้นยิ่งกว่าเดิมได้ในอนาคต
ติดตามบทความย้อนหลังได้ที่ www.blockdit.com/topranking
โฆษณา