16 เม.ย. 2023 เวลา 15:00 • สุขภาพ

Sh*t Happens

เพื่อน ๆ เคยปวด 💩 แน่นอนอยู่แล้ว แต่ถ้าหาห้องน้ำได้ง่าย ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่เวลาที่มีปัญหาท้องเสีย แถมยังอยู่ข้างนอก ห้องน้ำก็เริ่มกลายเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่งกว่าทองขึ้นมา แต่หากหาไม่ได้ เวลาของคุณกำลังจะสิ้นสุดแล้ว ระหว่างที่คุณเดินตามหาห้องน้ำ คุณจะเริ่มรู้สึกเหงื่อแตก รู้สึกหนาวเป็นพัก ๆ ร่างกายรู้สึกหวิว ๆ เหมือนว่าจะเป็นลม
และวันนี้ล่ะครับ เราจะมาคุยกันถึงที่มาของความรู้สึกนี้....
อาการนี้เป็นอาการที่เกิดจากระบบประสาทที่เรียกว่า Vagus Nerve เป็นเส้นประสาทสมองคู่ที่ 10 และเป็นเส้นประสาทที่ยาวที่สุดวิ่งจากสมองไปยังหู หัวใจ ระบบทางเดินอาหาร รวมไปถึงลำไส้ และทวารหนัก กระเพาะปัสสาวะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบประสาทที่เรียกว่า Parasympathetic Nervous System ซึ่งเป็นระบบที่ควบคุมการทำงานของร่างกายแบบอัตโนมัติที่เราไม่สามารถควบคุมได้ เช่น การกิน และการย่อยอาหาร
Vagus เป็นภาษะละติน แปลว่า เร่ร่อน เพราะเส้นประสาทในกลุ่มนี้กระจัดกระจายไปทั่วร่างกาย และควบคุมอวัยวะจำนวนมากของร่างกายให้ทำงานโดยอัตโนมัติ เพื่อความอยู่รอดของมนุษยชาติ
และหนึ่งในความอยู่รอดนั้น ก็คือ ระบบทางเดินอาหาร เมื่อถึงเวลา Vagal Nerve จึงควบคุมกลไกที่เรียกว่า Peristalsis หรือการบีบตัวของอวัยวะในทางเดินอาหาร เช่น หลอดอาหาร และลำไส้ เพื่อนำอาหารเดินทางไปตามอวัยวะของเราเรื่อย ๆ จนถึงลำไส้ใหญ่ เพื่อดูดซึมน้ำ และคุณค่าอาหารต่าง ๆ ก่อนที่จะมาถึงทวารหนัก เพื่อรอการขับถ่ายต่อไป
2
เมื่อทวารหนักรู้สึกถึง “ความเต็ม” และพร้อมที่จะปลดปล่อย ระบบประสาทนี้ก็จะสั่งการให้เกิดอาการที่ระบุถึงความเร่งด่วนให้หัวหน้ารับรู้ หากยิ่งเร่งด่วนมากเพียงไร โดยเฉพาะเวลาที่ท้องเสีย อาการก็จะเริ่มรุนแรงขึ้น เริ่มมีเหงื่อออก รู้สึกหวิว ๆ หนาววูบวาบ หน้ามืดซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการขับถ่าย บางครั้งหากมีอาการรุนแรงอาจจะถึงขั้นหมดสติได้เช่นกัน
1
ในขณะเดียวกัน เวลาที่คุณเสร็จภารกิจ คุณก็จะรู้สึกดีขึ้น และนี่จึงเป็นที่มาของการเรียกห้องน้ำว่า สุขา และการเข้าห้องน้ำว่าเป็นการปลดทุกข์ เพราะการถ่ายทุกข์ก็ทำให้กล้ามเนื้อลำไส้ และทวารหนักคลายตัว และไปกระตุ้น Vagus Nerve ทำให้ลดอัตราการเต้นของหัวใจ และความดันโลหิตลง
ส่วนงานวิจัยอีกชิ้น
ระบุในทำนองว่า ระบบประสาทที่เรียกว่า Pudendal Nerve ซึ่งควบคุมกับหูรูดทวารหนัก ก็ควบคุมอวัยวะเพศ รวมถึงท่อปัสสาวะ คลิตอริส และอวัยวะเพศชายด้วยเช่นกัน จึงอาจจะสามารถส่งสัญญาณความพึงพอใจออกไปได้ด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตาม ข้อมูลในเรื่องนี้ค่อนข้างไม่มีหลักฐานประกอบมากนัก อาจจะต้องฟังหูไว้หูก่อน แล้วรอคุณหมอมาคอมเมนต์เพิ่มเติมนะครับ
อ้างอิง :
โฆษณา