17 เม.ย. 2023 เวลา 12:00 • ประวัติศาสตร์

"เทพดวงจันทร์มอบกิ่งกุ้ยฮวาแด่บัณฑิต" กับตำนานต้นหอมหมื่นลี้ที่ไม่อาจโค่น

#โบราณวัตถุวันละชิ้น วันนี้นำเสนผ้าคลุมกระจกสมัยราชวงศ์ชิง ทำจากผ้าไหมปักลายเป็นฉากบนสวรรค์ที่มีเทพธิดาฉางเอ๋อ [嫦娥] พร้อมด้วยกระต่ายและบริวารบนดวงจันทร์กำลังยื่นกิ่งกุ้ยฮวา [桂花] คือดอกหอมหมื่นลี้ให้กับบัณฑิตหนุ่ม
เรื่องราวนี้อ้างอิงมาจากตำนานเกี่ยวกับต้นหอมหมื่นลี้ในสวนของเทพีฉางเอ๋อที่ไม่อาจโค่นถอนได้โดยง่าย เรื่องราวหนึ่งเกี่ยวกับหนุ่มตัดฟืนชื่ออู๋กัง [吴刚] ใฝ่ฝันอยากเป็นเซียนแต่มีความเกียจคร้าน จึงถูกลวงให้ไปโค่นต้นหอมหมื่นลี้บนดวงจันทร์ แต่ไม่ว่าอู๋กังจะพยายามสักแค่ไหน แผลที่ถูกขวานจามบนต้นหอมหมื่นลี้ก็สมานได้อย่างรวดเร็ว ว่ากันว่าทุกวันนี้อู๋กังก็ยังโค่นต้นไม้ไม่สำเร็จ
การจะเป็นข้าราชการมีหน้าที่การงานก้าวหน้าในจักรวรรดิจีนต้องอาศัยการสอบคัดเลือกจากส่วนกลาง ซึ่งการสอบนั้นยากเย็นจนเกิดคำเปรียบเปรยว่า "เหมือนเอื้อมเด็ดกิ่งหอมหมื่นลี้บนจันทรา" สื่อถึงการพยายามของอู๋กังในการโค่นต้นหอมหมื่นลี้อย่างเหนื่อยล้า ความสำเร็จของบัณฑิตที่สอบผ่านจึงหอมหวนดังเทพีโฉมงามลงมามอบโชคด้วยตนเอง ยากแท้แต่งดงาม
#ข้อมูลโบราณวัตถุโดยสังเขป
สถานที่พบ : ประเทศจีน
อายุสมัย : ราวคริสต์ศตวรรษที่ 19 ยุคราชวงศ์ชิง (มีอายุระหว่างค.ศ.1644–1911)
วัสดุ : ไหมปักลาย
ขนาด : เส้นผ่านศูนย์กลาง 43.2 cm
ปัจจุบันอยู่ในการดูแลของ The Metropolitan Museum of Art
Credit Line: Gift of Mrs. Isabel Mayer, 1963
ทะเบียนโบราณวัตถุ 63.131
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับตำนานต้นหอมหมื่นลี้และเทศกาลไหว้พระจันทร์ของชาวจีน
ช่องทางติดตามArchaeoGO
*ไม่อนุญาตให้คัดลอก (Copy) เนื้อหาและรูปภาพด้วยอาจติดปัญหาด้านลิขสิทธิ์ ถ้าชอบเนื้อหาสาระจากทางเพจ สามารถช่วยให้เรื่องราวของพวกเราไปไกลมากยิ่งขึ้นได้ง่ายๆ เพียงการแชร์ ฝากกดไลค์และติดตาม Archaeo GO เพื่อรับชมเนื้อหาใหม่ๆ เกี่ยวกับวัฒนธรรมและโบราณคดีไปกับเรา หรือเข้าชมบทความในรูปแบบเว็บไซต์ได้ทาง archaeogo.org

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา