17 เม.ย. 2023 เวลา 13:24 • ไลฟ์สไตล์
ญี่ปุ่น

ดูหนังผี ช่วยคลายร้อนได้จริงหรือ 👻

สวัสดีค่ะ … ช่วงนี้ได้ยินแต่คนบ่นร้อนกัน … วันนี้เลยจะเอาเรื่องแปลกๆที่คนญี่ปุ่นนิยมทำกันในหน้าร้อนมาเล่าให้ฟังกันค่ะ
หน้าร้อนที่ญี่ปุ่นจะอยู่ช่วงประมาณปลายเดือนมิถุนายน จนถึงเดือนกันยายน … หน้าร้อนที่นี่ไม่ได้แค่ร้อนเฉยๆนะคะ ร้อนแบบมีความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศสูงมาก… แค่ 25℃ 26℃ เหงื่อก็ท่วมตัวแล้วค่ะ 😵‍💫 พาลหงุดหงิดได้ง่ายๆเลยนะคะ
1
แต่ที่น่าสนใจอย่างนึงเกี่ยวกับหน้าร้อนที่ญี่ปุ่นก็คือ … รายการผีๆทางทีวีค่ะ
ใช่แล้วล่ะค่ะ ที่ญี่ปุ่น พอหน้าร้อนเขาก็จะมีรายการผีๆมาให้ดู ทั้งละครพิเศษสั้นๆแบบจบในตัว รวมทั้ง รายการวาไรตี้ต่างๆ ก็จะมีช่วงพิเศษเล่าประสบการณ์ขนหัวลุก หรือบางทีก็มีคลิป หรือรูปถ่ายที่ถ่ายติดอะไรแปลกๆมาให้ดูกัน😨
สงสัยกันไหมคะว่าทำไมถึงได้มีรายการผีเฉพาะหน้าร้อน….
เขาว่ากันว่า พอคนเราได้ดูรายการผีๆน่ากลัวๆ ก็จะเกิดอาการขนลุกซู่ …ยะเยือก … ทำให้คลายความร้อนไปได้บ้าง 😅
2
อีกอย่างนึงก็คือ ช่วงหน้าร้อน จะมีเทศกาลที่เรียกว่า โอบง .. คนญี่ปุ่นเชื่อกันว่า ช่วงนี้วิญญาณบรรพบุรุษจะเดินทางกลับมายังโลกมนุษย์ เขาก็จะมีจัดพิธีไหว้สุสาน ต้อนรับบรรพบุรุษ …
1
แต่ก็ไม่ได้มีแค่วิญญาณบรรพบุรุษของเราเท่านั้นนะคะ … วิญญาณเร่ร่อนต่างๆก็จะๆได้รับอนุญาตให้ขึ้นมาบนโลกมนุษย์ด้วยเช่นกัน … เพราะฉะนั้น ช่วงหน้าร้อน เขาก็เลยถือกันว่าเป็นช่วงที่มีโอกาสได้พบปะเจอะเจอกับวิญญาณต่างๆมากกว่าช่วงฤดูอื่นนั่นเองค่ะ
เทศกาลที่เกียวโตช่วงโอบง ฤดูร้อน ภาพจาก https://www.jalan.net/news/article/564272/
รายการหรือการเล่าเรื่องผี เริ่มมาตั้งแต่สมัยเอโดะ … ในสมัยนั้น คาบูกิเป็นการแสดงที่ได้รับความนิยมมาก …
แต่ว่าโรงแสดงคาบูกิในสมัยก่อน ก็ยังไม่ได้มีการติดพัดลม หรือ เครื่องปรับอากาศแบบสมัยนี้ … พอเข้าหน้าร้อน ร้อนมากๆเข้าคนดูก็เริ่มหนีหาย …
ทางคณะก็เริ่มคิดหาวิธีการเรียกคนดู … ก็เลยมีความคิดที่จะแสดงเรื่องที่ดูแล้ว คนดูจะรู้สึกเย็นขึ้นมาบ้าง​… ก็เลยเป็นต้นกำเนิดของการแสดงเรื่องผีในช่วงหน้าร้อนนั่นเองค่ะ
1
จริงๆโดยส่วนตัวแล้ว เมื่อสมัยตอนที่ยังเรียนหนังสืออยู่… ชอบดูนะคะ … รายการยิ่งดึก ยิ่งน่ากลัว… ชอบ 😳 …. แต่พอดูแล้ว ต้องเปิดไฟนอนค่ะ แล้วก็ไม่กล้า มองไปที่หน้าต่าง … ไม่กล้าส่องกระจกไปพักใหญ่เลยทีเดียว 🫣
ละครพิเศษช่วงหน้าร้อนยังคงมีต่อเนื่องมาทุกปี … แต่รายการเรื่องเล่าประสบการณ์ผีๆ ช่วงหลายปีมานี้ เริ่มห่างหายไปจอทีวีบ้างนะคะ …
สาเหตุก็เพราะว่า บางรายการก็มีคนเคลมว่าน่ากลัวเกินไป​…. หรือบางรายการก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า เจอมาจริงๆหรือเปล่า .. สมัยนี้จะทำอะไร จะพูดอะไรก็ต้องมีหลักฐานนะคะ …. แต่ส่วนตัว คิดว่าถ้าใครชอบดู ก็เอาเป็นว่าดูสนุกๆ ไม่ต้องซีเรียสมากก็ได้ค่ะ
ถ้าใครมีโอกาสได้มาเที่ยวญี่ปุ่นช่วงหน้าร้อน ลองเปิดทีวีดูนะคะ …. อาจจะเจอรายการชวนให้หายร้อนบ้างก็ได้… ถ้าเจอรายการอะไรๆน่าสนใจ ก็อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ
1
ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านกันค่ะ ไว้เจอกันใหม่คราวหน้า สวัสดีค่ะ🙏
โฆษณา