25 เม.ย. 2023 เวลา 10:00 • ปรัชญา

The Failure

ความล้มเหลว
คุณว่า "ความล้มเหลว" เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงในการดำเนินชีวิตมั้ย
ผู้คนหลายคนต่างพยายามไม่ให้ตัวเองเจอความล้มเหลวในชีวิตประจำวัน
หลายคนล้วนขอให้ความสำเร็จในสิ่งต่างๆ แต่ไม่มีใครเคยขอให้ตัวเองล้มเหลว
เพราะเมื่อเจอความล้มเหลว จะเกิดภาวะที่ทำให้ทุกข์ใจ เครียด กังวล ทรมาน ต้องมานั่งหาทางแก้ไข ต้องมาคอยปลอบประโลมใจตัวเอง ต้องมาคอยฮึ้บสู้ ต้องมาล้มแล้วลุก มันเหนื่อย
ในขณะที่ความสำเร็จนั้น จะเกิดภาวะที่ทำให้เราสุขใจ อบอุ่น ภูมิใจ ปลื้มใจ ยินดีปรีดา และรู้สึกมีพลังในการก้าวเดินในชีวิตต่อไป
มีอาจารย์ที่เคยสอนผมท่านนึง บอกว่า "โลกของเราจำเป็นต้องมีผู้ร้าย เพื่อให้เห็นว่าคนดีเป็นอย่างไร และเพื่อศึกษาพฤติกรรมของคนร้ายคนนั้นไม่ให้เราเป็นคนร้ายสะเอง"
เหมือนกัน พอเราประสบความล้มเหลว เราจะเรียนรู้
หาทางแก้ไข จะได้ไม่ล้มเหลวในครั้งต่อๆไป
และกระบวนการนี้เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นตามธรรมดาของธรรมชาติของทุกคน
แม้นความล้มเหลวจะให้บาดแผล
แต่เมื่อบาดแผลนั้นได้เยียวยา
จะได้สิ่งใหม่มาทดแทนและ
ได้บทเรียนที่ทำให้คุณรู้สึกถึงความหมายในตัวคุณเอง
ถ้าวันนี้คุณเจอความล้มเหลวมา
ขอให้โอบกอดตัวเอง ร้องไห้ออกมา ระบายอารมณ์ให้สุด
และค่อยๆเรียนรู้มัน ด้วยความเข้มแข็ง ด้วยแรงศรัทธา ด้วยกำลังที่มี
เหนื่อยก็เหนื่อยไปดิ เหนื่อยก็ไปพักแล้วมาลุยต่อ
แล้ววันนึงที่คุณย้อนกลับถึงช่วงแห่งความล้มเหลวนั้น
คุณจะรู้ว่า คุณเติบโตขึ้นมากแค่ไหน
มันโคตรน่าภูมิใจเลยนะ
อย่าได้เกลียดความล้มเหลวเพียงเพราะมันให้ความทุกข์
มันมีสิ่งดีดีแอบแฝงอยู่ แค่รอเวลาที่เราจะไปเจอมัน
คำถามสุดท้ายที่อยากถามคุณคือ
คุณพร้อมที่จะล้มเหลวหรือไม่?
รอยยิ้มและเสียงหัวเราะของตัวเอง
คือ ความสุขเล็กๆที่สร้างได้ในทุกๆวัน
ติดตามเรื่องราวสั้นๆ ได้ใน
Timmer☁
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ😆
โฆษณา