19 เม.ย. 2023 เวลา 11:45 • สุขภาพ

5 Innovations that Are Revolutionizing Global Healthcare

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านวัตกรรมในทางการแพทย์นั้นกำลังพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสิ่งนี้กำลังจะเปลี่ยนโลกของเรา รวมถึงเปลี่ยนชีวิตคนจากรุ่นเราไปสู่รุ่นลูกหลานโดยสิ้นเชิงในเวลาอีกเพียงไม่กี่สิบปีต่อจากนี้ ศูนย์วิจัยอนาคตศึกษา FutureTales Lab by MQDC จึงขอพามาทำความรู้จัก 5 นวัตกรรมที่จะเปลี่ยนแปลงวงการแพทย์ในอนาคต อันได้แก่
1. ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI)
การใช้อัลกอริธึมของปัญญาประดิษฐ์และการเรียนรู้ของเครื่องจักร (machine learning) ในการเรียนรู้ที่จะตรวจจับ วินิจฉัย และรักษาโรคอย่างถูกต้องรวดเร็วกำลังกลายเป็นโอกาสใหม่ของวงการสาธารณสุข มีการคาดการณ์ว่าตลาดการนำ AI มาใช้ดูแลสุขภาพจะเติบโตขึ้นจาก 6.95 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2021 เป็น 9.72 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2029 ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 40.51%
และจะเป็นส่วนสำคัญในการเปลี่ยนผ่าน Internet of Things (IoT) เข้าสู่ Internet of Medical Things (IoMT) เพื่อยกระดับการดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวัน การอบรมบุคลากรทางการแพทย์ การวิจัย การรักษา การคัดกรองโรคเบื้องต้น การวินิจฉัยโรค การตัดสินใจ และการดูแลสุขภาพไปจนมนุษย์สิ้นสุดอายุขัย
ปัจจุบัน AI สามารถตรวจวินิจฉัยมะเร็งเต้านม (mammogram) ได้แม่นยำ (accuracy) ถึง 99% ด้วยความเร็วมากกว่าปกติถึง 30 เท่า ช่วยให้ลดความจำเป็นในการตัดเนื้อออกตรวจ (biopsy) ลง
นอกจากนี้ ยังมีแพลตฟอร์ม เช่น Qure.ai สำหรับตรวจวินิจฉัยมะเร็งปอด งานวิจัยชี้ให้เห็นว่า AI มีโอกาสวินิจฉัยมะเร็งปอดจากภาพเอ็กซ์เรย์ได้ถูกต้องมากกว่ามนุษย์ถึง 17% ทั้งนี้ ตลาดเทคโนโลยี เช่น อุปกรณ์สวมใส่แบบพกพา (wearable devices) ก็เป็นหนึ่งในตลาดเทคโนโลยีที่พยายามนำ AI มาใช้ยกระดับการดูแลสุขภาพของผู้ใช้งาน เช่น ระบบการตรวจติดตามและแจ้งเตือนผู้ใช้งานให้มีพฤติกรรมการดูแลสุขภาพที่ดี เป็นต้น
 
2. เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติ (3D Printing)
การใช้เทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติในวงการแพทย์และสาธารณสุขกำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดด ในปี ค.ศ. 2019 มีโรงพยาบาลมากกว่า 113 แห่งในประเทศสหรัฐอเมริกานำเครื่องพิมพ์สามมิติมาใช้ เพิ่มขึ้นอย่างมากเมื่อเปรียบเทียบกับปี ค.ศ. 2010 ที่มีการใช้เพียง 3 เครื่อง
การพิมพ์สามมิติยังถูกนำมาใช้สำหรับการสร้างรากฟันเทียม (dental implants) การเปลี่ยนข้อต่อ (replacement joints) รวมถึงการทำอวัยวะเทียมเฉพาะบุคคล (custom made prosthetic) ปัจจุบันมีงานวิจัยและการทดลองเกี่ยวกับการพิมพ์อวัยวะสามมิติเพื่อการผลิตเนื้อเยื่อผิวหนังและการสร้างอวัยวะทดแทนเฉพาะบุคคล เช่น หัวใจ ไต เป็นต้น
ซึ่งหากมีการใช้ได้อย่างแพร่หลาย จะช่วยยกระดับการรักษา และเพิ่มโอกาสการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยให้กลับมาแข็งแรงได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการลดเวลาที่ต้องใช้ในกระบวนการตรวจวินิจฉัยและหัตถการหลายอย่าง เช่น จะสามารถลดเวลาการผลิตเครื่องช่วยฟังจากมากกว่าหนึ่งสัปดาห์เหลือเพียงหนึ่งวัน เป็นต้น มีการคาดการณ์ว่าตลาดการนำเทคโนโลยีการพิมพ์สามมิติมาใช้ดูแลสุขภาพจะเติบโตขึ้นจาก 1.11 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2021 เป็น 3.54 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2028 ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 18%
3. การบำบัดรักษาระดับยีน (CRISPR Gene Editing)
การบำบัดรักษาระดับยีน (Clustered Regularly Interspaced Short Palindromic Repeats: CRISPR) จะช่วยยกระดับขีดจำกัดของการรักษาโรคสำคัญ เทคโนโลยีดังกล่าวจะเข้าไปควบคุมกลไกธรรมชาติของไวรัสที่บุกรุกร่างกาย แล้วตัดสายรหัสพันธุกรรมที่ผิดปกติออก ทำให้ในอนาคตมนุษย์มีโอกาสที่จะรักษาโรคสำคัญที่เกี่ยวกับความผิดปกติของเซลล์และรหัสพันธุกรรมได้
เช่น มะเร็ง HIV โรคเม็ดเลือดแดงรูปเคียว (Sickle-cell disease: SCD) เป็นต้น มีการคาดการณ์ว่าตลาดเทคโนโลยี CRISPR จะเติบโตขึ้นจาก 2.57 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2022 เป็น 9.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2030 ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยปีละ 17.9% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งในปี ค.ศ. 2021 เป็นภูมิภาคที่มีรายได้จากตลาดดังกล่าวเป็น 38.4% ของทุกทวีปทั่วโลก
อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีดังกล่าวยังเป็นที่ถกเถียงเกี่ยวความกังวลด้านจริยธรรมเรื่องความเหมาะสมของการนำเทคโนโลยีไปใช้ ในปี ค.ศ. 2020 เคยมีนักวิจัยในประเทศจีนถูกดำเนินคดีเนื่องจากพยายามสร้าง “ทารกนักออกแบบ” หรือพยายามสร้างเด็กที่มีความถนัดในการประกอบอาชีพนักออกแบบโดยเฉพาะขึ้นมา
4. เทคโนโลยีโลกเสมือน (Extended Reality: XR)
เทคโนโลยีโลกเสมือน เช่น Virtual relatiy (VR) Augmented reality (AR) โฮโลแกรม เป็นต้น กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในวงการแพทย์ เช่น การฝึกอบรมนักเรียนแพทย์ การผ่าตัดขั้นสูง ช่วยบรรเทาความเจ็บปวด รักษาภาวะสุขภาพจิต เป็นต้น
ปัจจุบันมีกรณีศึกษาที่ศัลยแพทย์สามารถใช้หมวก VR ฝึกซ้อมการหัตถการและจำลองการมองเห็นอวัยวะภายในร่างกายของผู้ป่วย นอกจากนี้ VR ยังสามารถช่วยให้ผู้ป่วย “ละทิ้งความเจ็บปวดที่เคยเรียนรู้มา” (unlearn) ได้ โดยมีการคาดการณ์ว่าตลาด VR/AR จะเติบโตขึ้นจาก 2.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2021 เป็น 1.96 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี ค.ศ. 2030 ที่อัตราการเติบโตปีละ 26.88% ระหว่างการคาดการณ์ปี ค.ศ. 2021 - 2030
5. อุปกรณ์อัจฉริยะ (Smart Device)
พลาสเตอร์ปิดแผลที่ใช้เซนเซอร์เพื่อตรวจสอบการรักษาบาดแผลเพื่อช่วยให้แผลปิดเร็วขึ้น (Smart Bandage) เพิ่มการไหลเวียนของเลือดใหม่ไปยังเนื้อเยื่อที่บาดเจ็บ และเพิ่มการฟื้นตัวของผิวหนังโดยการลดการเกิดแผลเป็นลง โดยชั้นอิเล็กทรอนิกส์บาง ๆ บนผ้าพันแผลมีเซนเซอร์อุณหภูมิที่คอยตรวจสอบบาดแผล นอกจากนี้ยังสามารถกระตุ้นไฟฟ้าเพื่อเร่งการปิดของเนื้อเยื่อ โดยจะมีบทบาทสำคัญในการรักษาโรคสำคัญ เช่น ระบบภูมิคุ้มกัน เบาหวาน เป็นต้น
แม้เทคโนโลยีดังกล่าวยังมีปัญหาเรื่องต้นทุนและการจัดเก็บข้อมูลก่อนที่จะนำเทคโนโลยีดังกล่าวเข้าสู่ขั้นตอนการผลิตจำนวนมาก แต่เทคโนโลยีนี้ จะสามารถช่วยเหลือผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันถูกกดทับและเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคเบาหวาน ซึ่งมักประสบกับบาดแผลที่หายช้า โดยมีการคาดการณ์ว่าตลาดพลาสเตอร์ปิดแผลอัจฉริยะจะมีการเติบโตเฉลี่ยสูงถึงปีละ 23% ในระยะการคาดการณ์ระหว่างปี ค.ศ. 2023 - 2031 โดยในปี ค.ศ. 2031 จะมีมูลค่าตลาดสูงถึง 1.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
- การใช้เทคโนโลยีทางการแพทย์สมัยใหม่จะถูกบรรจุทั้งในหลักสูตรพื้นฐานของนักเรียนแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข และจำเป็นต้องมีการอบรมบุคลากรเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ
- เทคโนโลยีทางการแพทย์จะมีราคาถูกลง เข้าถึงได้มากขึ้น และกลายเป็นสวัสดิการสุขภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนในแต่ละประเทศมากยิ่งขึ้น
- Number of U.S. hospitals with a centralized 3D printing facility from 2010 to 2019 https://www.statista.com/statistics/1211961/medical-3d-printing-facilities-hospitals-united-states/
- CRISPR cancer trial success paves the way for personalized treatments https://www.nature.com/articles/d41586-022-03676-7
- What CRISPR-baby prison sentences mean for research https://www.nature.com/articles/d41586-020-00001-y
- CRISPR And Cas Genes Market Size, Share & Trends Analysis Report By End-use (CROs, Biotech & Pharma Companies), By Application (Biomedical, Agriculture), By Product & Service, By Region, And Segment Forecasts, 2022 - 2030 https://www.grandviewresearch.com/industry-analysis/crispr-associated-cas-genes-market
- Wireless, closed-loop, smart bandage with integrated sensors and stimulators for advanced wound care and accelerated healing https://doi.org/10.1038/s41587-022-01528-3
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.blockdit.com/futuretaleslab
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofLiving #Healthcare #Innovation #MQDC
โฆษณา