20 เม.ย. 2023 เวลา 07:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ความฉลาดของ AI 3 ระดับ ระดับไหนถึงจะครองโลก?

ในแต่ละวัน เราได้เห็นข่าวเกี่ยวกับพัฒนาการอันฉลาดล้ำของเอไอมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT ซึ่งเป็นเอไอที่โต้ตอบกับเราได้เหมือนมนุษย์ แถมยังมีคลังข้อมูลที่ฉลาดล้ำกว่าเรา หรือเอไอในรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่ปัจจุบันฉลาดถึงขั้นที่ขับรถแทนเราได้สบาย ๆ
แน่นอนว่าเห็นแบบนี้แล้ว หลายคนอาจเกิดความกังวลว่าถ้าวันหนึ่งความฉลาดของเอไอเกิดพัฒนาไปในระดับที่เกินจะควบคุม แล้วครองโลกได้จริง ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้จะทำอย่างไรดี?
ก่อนที่จะเริ่มกังวลจนทำให้พลาดโอกาสในการทำความรู้จักและใช้ประโยชน์จากความสามารถของเอไอ บทความนี้เซอร์ทิสชวนมาไขความจริงกันก่อน ว่าในความเป็นจริงแล้วเอไอที่เรารู้จักนั้นแบ่งตามระดับความสามารถได้ 3 ระดับซึ่งมีพัฒนาการแตกต่างกัน และเอไอที่เรารู้จักตอนนี้ยังห่างไกลจากคำว่าครองโลกอยู่มาก และไม่มีความน่ากลัวในแบบที่หลายคนกังวลกัน
แล้วเอไอแบบไหนที่ครองโลกได้? อ่านมาถึงตรงนี้คงอยากรู้กันแล้วใช่มั้ยครับ ไปอ่านต่อพร้อม ๆ กันในบทความนี้เลยครับ
ANI - Artificial Narrow Intelligence เอไอในชีวิตประจำวันของเรา
เอไอรูปแบบนี้คือเอไอที่เราใช้งานอยู่ในชีวิตประจำวัน ซึ่ง Artificial Narrow Intelligence หรือ ANI เป็นเอไอที่ผลิตขึ้นมาเพื่อให้ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างเฉพาะเจาะจง หรือทำงานในกลุ่มงานแคบ ๆ ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น
เช่น เอไอที่ตรวจจับเสียงพูดและรับคำสั่งการด้วยเสียงอย่าง Siri ก็จะทำได้แค่รับคำสั่งเป็นเสียงและประมวลผลตามที่ได้รับคำสั่งมาในขอบเขตของสมาร์ตโฟนเท่านั้น เช่น การค้นหาข้อมูล การบอกเวลาและอากาศ หรือการช่วยกดโทรออก เป็นต้น หรือเอไอที่ตรวจจับใบหน้า เช่น ระบบสแกนใบหน้า FaceID ก็จะสามารถทำได้แค่การตรวจจับใบหน้าเท่านั้น
เอไอประเภท ANI ในปัจจุบันนี้ ถือเป็นเอไอที่มีความสามารถจำกัด ทำงานได้แค่ในขอบเขตเดียวที่ถูกพัฒนามา แม้จะทำได้ในระดับที่เทียบเท่าหรือเหนือกว่ามนุษย์ แต่ก็ไม่สามารถทำงานอื่น ๆ นอกเหนือจากสิ่งที่ถูกโปรแกรมมาได้ เอไอที่เราใช้งานกันในปัจจุบันทั้งหมด ล้วนอยู่ในประเภทนี้ทั้งสิ้น
AGI - Artificial General Intelligence เอไอที่เหมือนมนุษย์ ซึ่งยังมาไม่ถึง
เอไอรูปแบบต่อมานี้ ถือเป็นขั้นกว่าของ ANI และเป็นแบบที่มนุษย์เรากำลังพยายามอย่างยิ่งที่จะไปให้ถึง แต่ยังไม่มีใครสามารถสร้างได้สำเร็จ และอาจไม่สำเร็จในเร็ววันนี้
เอไอประเภท AGI หรือ Artificial General Intelligence เป็นเอไอประเภทที่เรียกได้ว่าถอดแบบมนุษย์มาเป๊ะ ๆ มีความสามารถหลากหลาย และมีสติปัญญาเทียบเท่ามนุษย์ ไม่ใช่เอไอที่ผลิตมาเพื่อแค่ทำอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่เป็นเอไอที่ทำได้ทุกอย่างเท่าที่มนุษย์เราจะทำได้ และคิดแบบมนุษย์เราได้ด้วย โดยมีความสามารถในการตัดสินใจที่ซับซ้อน ความเข้าใจในบริบทและอารมณ์ มี Common sense มีความสามารถในการเข้าใจเหตุผล รวมถึงสามารถวิเคราะห์และตอบสนองต่อสถานการณ์ที่ซับซ้อนหรือเปลี่ยนแปลงไป โดยไม่ต้องรับคำสั่งจากมนุษย์
ยังไม่มีนักวิจัยหรือวิศวกรคนไหนพัฒนา AGI ได้สำเร็จ เนื่องจากความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และชีววิทยาในปัจจุบันยังไม่สามารถเข้าใจกลไกการทำงานของสมองมนุษย์ได้อย่างทะลุปรุโปร่ง มีกลไกที่เราไม่เข้าใจอยู่อีกมากมาย ทำให้ไม่สามารถสร้างเอไอที่เลียนแบบการทำงานของสมองโดยสิ้นเชิงได้ แต่ในจุดหนึ่งในอนาคตข้างหน้า หากเรามีความรู้ความเข้าใจในสมองมนุษย์มากขึ้น วันนั้นเราก็อาจจะสามารถสร้าง AGI ได้สำเร็จ
ASI - Artificial Super Intelligence เอไอสุดฉลาดล้ำในอุดมคติ
และนี่คือขั้นสูงสุดของเอไอภายใต้ขอบเขตการคาดการณ์ของมนุษย์ ซึ่งก็คือเอไอที่มีพลังระดับ Super Intelligence มีความเฉลียวฉลาดและความสามารถในระดับที่เหนือสมองมนุษย์ที่ฉลาดที่สุดในทุก ๆ ด้าน ซึ่งเราอาจจะได้เห็นคร่าว ๆ ผ่านภาพยนตร์ไซไฟกันมาบ้างแล้ว
ว่ากันว่าถ้าเราสามารถไปถึงระดับของ AGI ได้แล้ว การพัฒนาต่อไปที่ ASI ก็ไม่ใช่เรื่องยาก และอาจใช้เวลาเพียงไม่นาน เพราะถ้าเอไอมีความสามารถในระดับ AGI แล้ว ก็หมายความว่าเอไอมีความคิดเป็นของตัวเอง และสามารถเรียนรู้และพัฒนาด้วยตัวเองได้ ทำให้การพัฒนาต่อให้เหนือกว่ามนุษย์เราไปสู่ระดับ ASI ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ซึ่งวันนั้นเราจะได้พบเจอกับภาวะที่เรียกว่า “Intelligence Explosion” หรือการระเบิดทางสติปัญญา ที่จะเกิดขึ้นเมื่อ ASI ฉลาดเกินไปจนเราไม่สามารถควบคุมได้อีกต่อไป
อ่านมาจนถึงตอนนี้ หลายคนอาจจะเกิดความกังวลแล้วใช่มั้ยครับ แต่บอกเลยว่าสบายใจได้ครับ เพราะพัฒนาการของเอไอในตอนนี้ยังเรียกได้ว่าอยู่ห่างไกลจากการจะไปถึงระดับ AGI และต้องใช้เวลาและวิทยาการอีกเป็นจำนวนมาก
แต่การตระหนักรู้ถึงขีดความสามารถของเอไอว่าจะไปถึงระดับไหน ก็จะช่วยให้เราเตรียมความพร้อม และพัฒนาตนเองไปพร้อม ๆ กับเอไอ และรวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนให้เอไอพัฒนาไปในทางที่ปลอดภัยและมีประโยชน์ต่อมนุษย์เรา เพื่อให้ไม่ว่าเอไอจะฉลาดล้ำไปแค่ไหน เราก็ยังคงรู้เท่าทันและควบคุมได้ รวมถึงใช้ประโยชน์จากเอไอให้มนุษย์และโลกของเราก้าวหน้าอย่างยั่งยืนได้
ลองเปลี่ยนความกังวลเป็นการหันมาศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเอไอ ซึ่งถ้าหากเราตระหนักรู้ถึงความสามารถของเอไอ และใช้เครื่องมือเอไอในมืออย่างถูกต้อง ถูกหลักจริยธรรม เราจะสามารถปลดล็อกศักยภาพและความเป็นไปได้ใหม่ ๆ จากตัวช่วยอัจฉริยะอย่างเอไอที่จะพาเราไปได้ไกลกว่าเดิม
ปลดล็อกศักยภาพของเอไอ สร้างสรรค์โซลูชันที่ใช่สำหรับธุรกิจของคุณ
เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโซลูชันเอไอจากเซอร์ทิสได้ที่: https://www.sertiscorp.com/use-cases
โฆษณา