20 เม.ย. 2023 เวลา 05:10 • การเมือง

พรรคเพื่อไทยจะไม่จับมือกับพรรคพลังประชารัฐ

หลังจากเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 นี้ เพื่อไทยจะกลายเป็นพรรคที่มีเสียงสส สูงสุดในบรรดาพรรคการเมืองทั้งหมดอย่างปฏิเสธไม่ได้ ถึงขนาดที่ชูจุดขายเรื่องแลนด์ไสลต์รวมไปถึงประกาศตั้งรัฐบาลพรรคเดียว
แม้เพื่อไทยจะได้คะแนนจากโพลสูงสุดมาโดยตลอด ถึงกระนั้นพรรคเพื่อไทยยังคง"แทงกั๊ก" ไม่ปฏิเสธว่าจะไม่จับมือกับพลังประชารัฐ
กระแสโพลหลายสำนักพร้อมใจยกให้พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคอันดับหนึ่ง เคดิเดตนายกอย่างคุณอุ้งอิ้งก็ได้ที่หนึ่งเช่นกันคือมีคะแนนราว 40 % แม้คุณอุ๊งอิ๊งจะมีคะแนนลดลงในช่วงท้าย(จนคุณพิธาโผล่มาเป็นที่หนึ่งในบางสำนัก) แต่คะแนนคุณอุ๊งอิ๊งที่ลดลงก็มาเพิ่มให้คุณเศรษฐา ทวีสินแทน แม้เพื่อไทยจะได้โพลคะแนนสูงสุดมาตลอด ถึงกระนั้นพรรคเพื่อไทยยังคง"แทงกั๊ก" ไม่ปฏิเสธว่าจะไม่จับมือกับเพื่อไทย
สาเหตุที่ผมมั่นใจว่าพรรคพลังประชารัฐไม่มีทางจับมือกกับเพื่อไทยมีอยู่ 2 เหตุผล
  • 1.
    พรรคก้าวไกลประกาศจุดยืนไม่จับมือกับพรรค 2 ป.
  • 2.
    พรรคพลังประชารัฐไม่น่าจะได้เก้าอี้สส.มากกว่าก้าวไกล
เหตุผลข้อแรกดูจะเป็นเหตุผลหลักที่ผมเชื่อว่าทั้งสองพรรคไม่มีวันจับมือกัน เพราะก้าวไกล และเพื่อไทยต่างล่มหัวจมท้ายเป็นพรรคฝ่ายค้านมาตลอด 4 ปี ผมเชื่อว่ากองเชียร์ของทั้งสองพรรค เมื่อกาบัตรให้พรรคหนึ่งแล้วในใจก็อยากให้จับมือกันเหมือนเมื่อครั้งอดีตที่ผ่านมา เมื่อก้าวไกลประกาศชัดขนาดนี้ หากเพื่อไทยทิ้งก้าวไกลไปจับมือกับอีกพรรค ฐานเสียงเพื่อไทยบางส่วนที่ไม่ชอบพลังประชารัฐย่อมไม่พอใจเป็นแน่
เหตุผลข้อที่สองว่าด้วยคณิตศาสตร์ทางการเมืองสักเล็กน้อย ถึงพลังประชารัฐจะเป้นพรรคฝ่ายรัฐบาลที่มีคะแนนสูงสุดในการเลือกตั้งที่ผ่านมา แต่การแยกตัวของ 2 ป. ทำให้พรรคมีขนาดเล็กลงมาก เมื่อดูโพลจะพบว่าคะแนนพรรคและหัวหน้าพรรคก็อยู่รั้งท้ายมาตลอด ต่างจากก้าวไกลที่อยู่ TOP 3
แต่ผมไม่เชื่อหรอกครับว่าพลังประชารัฐจะได้คะแนนน้อยปานนั้นเพราะเขามีฐานคะแนนจากจังหวัด สิงห์บุรี พะเยา โคราช ฯลฯ อยู่ แต่คะแนนที่ได้อย่างมากก็คงจะไล่เลี่ยกับพรรคก้าวไกล
ในเมื่อก้าวไกลประกาดชัดว่าไม่จับมือและได้เก้าอี้สส ไม่ต่างจากพรรคพลังประชารัฐแล้ว พรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐไปเพื่ออะไรล่ะครับ สู้จับมือแล้วรักษาฐานคะแนนตัวเองดีกว่า
การเลือกตั้งครั้งนี้ฝ่ายประชาธิปไตยจะได้คะแนนเสียงมากกว่าฝ่ายรัฐบาลมาก ไม่สูสีเหมือนครั้งที่ผ่านมา ดังนั้น สว ไม่น่าจะกล้าโหวดสวนในครั้งนี้ ยิ่งทำให้พรรคพลังประชารัฐหมดความหมาย(สำหรับเพื่อไทย)ไปด้วย
แล้วพรรคพลังประชารัฐต้องทำอย่างไรถึงจะได้เข้าร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทย...?
ก็เป็นงูเห่าสิ่ครับ เพียงแค่ทำตัวเป็นงูเห่าและโดนขับไล่ออกจากพรรคเหมือนที่เคยทำกับพรรคอนาคตใหม่ เพียงแค่นี้ก็ได้เข้าร่วมเป้นรัฐบาลกับเพื่อไทย และไม่มีพรรคพลังประชารัฐอยู่ในรัฐบาลสมใจก้าวไกลแล้ว อะไรมันจะเข้าล็อกขนาดนี้!!!
เหตุที่การเมืองและการจับมือล้วนมีเหตุจากรัฐธรรมนูญที่ไม่ได้มาจากประชาชน ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหลังจากมีรัฐบาลใหม่เรียบร้อย พรรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลจะจับมือกันทำประชามติรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มาจากประชาชน แต่สิ่งนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากเราไม่ไปเลือกตั้ง 14 พฤษภาคมนี้ อย่าลืมไปเลือกคนที่รัก เลือกพรรคที่ชอบกันนะครับ
โฆษณา