20 เม.ย. 2023 เวลา 04:01 • ศิลปะ & ออกแบบ

ศิลปะส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของเราอย่างไร

🔸 ศิลปะเป็นสื่อที่ทรงพลังสำหรับการสื่อสารและการแสดงออกทางอารมณ์ของมนุษย์ การสร้างสรรค์ทางศิลปะตั้งแต่ภาพวาด ประติมากรรม รวมถึงถึงดนตรีและวรรณกรรม สามารถกระตุ้นอารมณ์ต่างๆ ในตัวผู้ชมหรือผู้ฟัง ตามที่นักจิตวิทยาชื่อดังอย่าง วิลเลียม เจมส์ (William James) กล่าวว่า อารมณ์ของคนเราเกิดจากการรับสัมผัสและจะแตกต่างกันไปตามประสบการณ์ที่แต่ละคนเคยได้รับ ซึ่งศิลปะมีพลังที่จะกระตุ้นความรู้สึกเหล่านี้และมันจะกระตุ้นการตอบสนองทางอารมณ์ในตัวผู้ชมหรือผู้ฟัง
🔸 การวิจัยด้านจิตวิทยาแสดงให้เห็นว่าการที่คนเรารับชมงานศิลปะสามารถส่งผลต่อสภาวะทางอารมณ์ได่อย่างมาก การศึกษาของ อาร์เยน ฟาน เดอร์ วัล (Arjen van der Wal) ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาสิ่งแวดล้อมที่มหาวิทยาลัยโกรนิงเก้น เนเธอร์แลนด์ และคณะวิจัยพบว่าการรับชมงานศิลปะที่แสดงถึงธรรมชาติสามารถทำให้คนเรารู้สึกดี มีความสุขและความสงบได้ ซึ่งการค้นพบนี้ชี้ให้เห็นว่าศิลปะสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการควบคุมอารมณ์ได้ดี
🔸 นอกจากนี้ผลกระทบทางอารมณ์ของศิลปะยังขึ้นอยู่กับความแตกต่างของบุคคลในด้านบุคลิกภาพและคุณลักษณะทางจิตใจของแต่ละคน จากการศึกษาของ โทเบียส ไกเซอร์ ป็นนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยเคนท์ และ จูเลีย บินเดอร์ ศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยาการรู้คิดที่มหาวิทยาลัยไลป์ซิก (Tobias Kaiser &Julia Binder)
พบว่าคนที่มีความเห็นอกเห็นใจสูงมีแนวโน้มที่จะได้รับอิทธิพลทางอารมณ์ต่องานศิลปะมากกว่าคนอื่น ๆ และ การศึกษาของ เจนนิเฟอร์ เลิร์นเนอร์ (Jennifer Lerner) ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดและคณะพบว่าบุคคลที่มีมีปัญหาสุขภาพจิต เช่น มีภาวะซึมเศร้าหรือวิตกกังวล จะตอบสนองต่อศิลปะแตกต่างจากบุคคลที่มีสุขภาพจิตดี
🔸 จากที่กล่าวมา ศิลปะเป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการสำรวจและแสดงอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์ ปัจจุบันนักจิตวิทยายังคงศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของศึกปะเพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับกลไกของผลกระทบทางอารมณ์ของศิลปะและเพื่อประยุกต์ใช้ในการบำบัดรักษา
🔸 จิตวิทยาแมวส้ม ขอเชิญชวนทุกท่านร่วมแลกเปลี่ยนแบ่งปันเรื่องราวเกี่ยวกับศิลปะและความงามใน Live ครั้งที่ 26 "ศิลปะและความงามในมุมจิตวิทยา" ร่วมกับอาจารย์สาขาจิตวิทยาทั้ง 2 และครูศิลปะอีก 1 ได้แก่ อ.วิช อ.ซันนี่ และ ครูแบ้ง ในวันอาทิตย์ที่ 23 เมษายน 2566 เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ที่เพจ "จิตวิทยาแมวส้ม" ครับโผ้ม
Reference :
James, W. (1890). The principles of psychology. New York: Henry Holt and Company.
Kaiser, T., & Binder, J. (2017). Seeing art in person versus image format differentially influences empathic responses in viewers. Empirical Studies of the Arts, 35(1), 79-91.
Lerner, J. S., Gonzalez, R. M., & Dahlsgaard, K. (2011). Anger and anxiety in the face of death: The emotional basis of religious terrorism. Psychological Science, 22(6), 1-10.
Van der Wal, A. J., Schade, H. M., Krabbendam, L., & Van Vugt, M. (2013). Do natural landscapes reduce future discounting in humans? Proceedings of the Royal Society B, 280(1773), 20132295.
โฆษณา