23 เม.ย. 2023 เวลา 01:52 • สุขภาพ

ข้อดีของการทานน้ำผึ้ง

ถึงแม้ว่าความหวาน เป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง เนื่องจากความหวานอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพต่างๆ อาทิเช่น ภาวะน้ำหนักเกิน ภาวะไขมัน ภาวะหัวใจ หรืออื่นๆตามมา เนื่องจากการบริโภคความหวานที่เกินความจำเป็น แต่น้ำตาลก็จำเป็นต่อร่างกายเช่นกัน เพราะสามารถช่วยบรรเทาความเครียด ช่วยดับร้อน ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี แต่ต้องบริโภคให้พอดี เพราะถ้าบริโภคมากเกินความจำเป็นก็จะเป็นการให้โทษมากกว่าประโยชน์กับร่างกาย ดังนั้นหลายคนจึงพยายามเลือกชนิดของความหวานที่ให้โทษกับร่างกายน้อยที่สุด
ซึ่งวันนี้ Stay cool จะขอมาบอกต่อข้อดีของ น้ำผึ้งกันค่ะ ว่าดีต่อสุขภาพมากกว่าน้ำตาลอย่างไร
…..
1. น้ำผึ้งหวานกว่า คุณจึงใช้ได้น้อยลง
น้ำตาลทรายขาว 1 ช้อนโต๊ะมี 49 แคลอรี ในขณะที่น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะมี 64 แคลอรี แต่เนื่องจากน้ำผึ้งมีรสหวานกว่า คุณจึงใช้น้ำผึ้งได้น้อยลง อีกทั้งบริโภคแคลอรี่โดยรวมน้อยลงด้วย
2. น้ำผึ้งไม่เพิ่มน้ำตาลในเลือดของคุณเหมือนน้ำตาลทรายขาว
น้ำผึ้งไม่เพิ่มปริมาณน้ำตาลในเลือดให้สูงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากน้ำผึ้งมีน้ำตาลแค่ 85% ที่เหลือ 15% คือปริมาณน้ำ สารอาหาร และเกษารดอกไม้ ในขณะที่น้ำตาลมีปริมาณน้ำตาล 100% และลำไส้ดูดซึมน้ำตาลทรายขาวได้มากกว่าน้ำผึ้ง เนื่องจากน้ำตาลทรายขาวมีปริมาณ GI หรือค่าการดูดซึมน้ำตาลอยู่ที่ 65 แต่น้ำผึ้งมีค่า GI เพียง 35 - 55 เท่านั้น
3. น้ำผึ้งประกอบด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด
น้ำตาลทรายขาวประกอบด้วยน้ำตาลและไม่มีสารอาหารอย่างอื่นนอกจากการให้พลังงาน แต่น้ำผึ้งมีสารอาหารเพิ่มเติม ทั้งกรดอะมิโนเหล่านี้ มีคุณสมบัติต่อต้านจุลินทรีย์ ต่อต้านเชื้อรา และต่อต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรง และสุขภาพดีขึ้น
4. การบริโภคน้ำผึ้งมีคุณสมบัติในการช่วยดูแลสุขภาพ
นอกจากจะให้พลังงานที่จำเป็นแก่เซลล์และเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันแล้ว น้ำผึ้งยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพที่สำคัญอื่นๆ อีกหลายอย่าง น้ำผึ้งสามารถช่วยบรรเทาอาการไอ เจ็บคอได้อีกด้วย อีกทั้งน้ำผึ้งยังช่วยลดอาการระคายเคืองไซนัสและลำคอที่เกิดจากการแพ้เกสรดอกไม้
.
มากดติดตามเพจ และแชร์ข้อมูลดีๆของ Stay cool ให้เพื่อนๆกันเถอะ
โฆษณา