21 เม.ย. 2023 เวลา 09:52 • บ้าน & สวน

ปลูกต้นไม้บริเวณ รอบบ้านลดความร้อนได้ในระยะยาว

ในขณะที่อุณหภูมิ ภายนอกตอนบ่ายสาม ซึ่งน่าจะเป็นช่วงร้อนสูงสุดของวัน อยู่ที่ 37 องศาเซลเซียส
บ้านผม ช่วงปลูกบ้านใหม่ๆ ก็ลงต้นไม้ไว้ตามบริเวณรอบบ้าน
ทิศตะวันออก มีไม้ยืนต้นไม่ผลัดใบ ประดู่บ้าน, ขนุน และ นกยูงฝรั่ง
ทิศตะวันตก แนวการเวกที่เทอเรซ และชายคาบ้าน ช่วยกันแดด และบรรเทาความร้อนได้พอสมควร
ทิศเหนือ ซึ่งโดนแดดก็ปลูกต้นแก้ว ความสูง 5-6 เมตรช่วยกันแดดตกที่พื้นถนนคอนกรีตบล็อก ได้เป็นอย่างดี ป้องกันการสะสมความร้อนที่พื้นถนน
ทิศใต้ ปลูกไม้ยืนต้นให้ดอกหลายชนิด อาทิ กาสะลอง, ชัยพฤกษ์และ มะม่วง ทำให้บริเวณห้องนั่งเล่น และห้องนอนที่ติดฝั่งทิศใต้ร่มรื่น แต่อาจแสงน้อยไปนิด บรรยากาศผ่อนคลายได้เกือบตลอดวัน
ผมลองวัดอุณหภูมิ เพื่อเปรียบเทียบ บริเวณต่างๆ จากสภาพแวดล้อมข้างต้น พบว่า
1.ที่อุณหภูมิ 37.8 องศาเซลเซียส นอกบริเวณบ้าน เมื่อเดินเข้าสู่บริเวณบ้าน ที่มีร่มไม้ใหญ่ อุณหภูมิลดลงมาเหลือ 36.6 องศาเซลเซียส
2.เมื่อวัดอุณหภูมิ โถงขั้นสอง ไม่มีพัดลม และเครื่องทำความเย็น อุณหภูมิลดลงเหลือ 35.7 องศา ซึ่งยังถือว่า อบอ้าวอยู่พอสมควร
3.เมื่อวัดอุณหภูมิ ห้องนั่งเล่น และส่วนกินข้าว ชั้นล่าง ด้านทิศใต้ของบ้าน พบว่า อุณหภูมิลดลงเหลือเพียง 33 องศาเซลเซียสเท่านั้น ซึ่งก็ยังคงร้อนอยู่ แต่เมื่อเปิดพัดลม สักพักแล้ววัดใหม่ อุณหภูมิลดลงถึง มากกว่า 2 องศา เหลือเพียง 30.xx องศาเซลเซียส
4. เมื่อเปิดเครื่องปรับอากาศ ตั้งอุณหภูมิที่ 26 องศาเซลเซียส ภายในเวลาไม่นาน อุณหภูมิภายในห้องลดเหลือเพียง 28 องศาเซลเซียส และเมื่อเปิดพัดลมในเวลาเดียวกัน แอร์ก็มีการตัดการทำงานของ คอมเพรสเซอร์ (ทั้งๆที่ข้างนอกยังร้อนถึง 37 องศา)
จากการสังเกตการณ์ข้างต้น เห็นได้ว่า ทิศทางและการจัดวางห้องเพื่อการใช้งานจองบ้าน + ต้นไม้ในทิศที่โดนแดด(ตะวันออก,ตะวันตก,ทิศเหนือ) ช่วยลดอุณหภูมิได้เป็นอย่างดี
ปอลิง บางท่านอาจคิดว่า อุณหภูมิลดลงแค่องศากว่าๆ ไม่น่าจะรู้สึกอะไร แต่วันนี้ ช่วงเปิดประตูแล้วลมพัดเอาความร้อนมาประทะที่หน้า ถึงกับมีวูบรู้สึกรังสีความร้อนครับ แม้ต่างกันแค่ไม่ถึง 2 องศาเซลเซียส
โฆษณา