22 เม.ย. 2023 เวลา 07:40 • สุขภาพ

สารให้ความหวานช่วยลดน้ำหนักได้จริงหรือไม่ และมีข้อดีข้อเสียเป็นอย่างไร?

สารให้ความหวานสามารถเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักเนื่องจากสามารถช่วยลดปริมาณแคลอรี่ในขณะที่ยังคงให้รสหวานอยู่ อย่างไรก็ตามอาหารหรืออาหารเสริมอื่นๆ การใช้สารให้ความหวานเพื่อลดน้ำหนักมีทั้งข้อดีและข้อเสีย
ข้อดีของสารให้ความหวาน
1.แคลอรี่ต่ำ สารให้ความหวานส่วนใหญ่มีแคลอรี่น้อยหรือไม่มีเลย ซึ่งหมายความว่าสามารถใช้แทนน้ำตาลเพื่อช่วยลดปริมาณแคลอรี่ลงได้
2.อาจช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ สารให้ความหวานบางชนิด เช่น หญ้าหวาน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการลดน้ำหนักและสุขภาพโดยรวมของคุณ​
3.อาจลดความอยากน้ำตาล การใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลอาจช่วยลดความอยากน้ำตาลและความอยากอาหารรสหวานได้
4.สามารถใช้ในปริมาณที่พอเหมาะ สารให้ความหวานสามารถใช้ในปริมาณที่พอเหมาะโดยเป็นส่วนหนึ่งของการรับประทานอาหารที่สมดุล ทำให้สามารถทำขนมหวานได้ในขณะที่ยังคงรักษาน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
ข้อเสียของสารให้ความหวาน
1.อาจไม่น่าพอใจเท่ากับทานน้ำตาลจริงๆ การศึกษาบางชิ้นแนะนำว่าการใช้สารให้ความหวานอาจไม่น่าพอใจเท่าการบริโภคน้ำตาลจริง ซึ่งอาจนำไปสู่การกินมากเกินไปและทานในปริมาณที่ได้รับแคลอรี่ที่เพิ่มขึ้น
2.อาจเปลี่ยนแปลงแบคทีเรียในลำไส้ สารให้ความหวานบางชนิด โดยเฉพาะสารเทียม อาจเปลี่ยนแปลงสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ ซึ่งอาจมีผลเสียต่อการย่อยอาหารและสุขภาพโดยรวม
3.อาจเพิ่มความอยากอาหาร การศึกษาบางชิ้นแนะนำว่าการใช้สารให้ความหวานอาจเพิ่มความอยากอาหารและนำไปสู่การกินมากเกินไป
4.อาจมีผลระยะยาวที่ยังหาข้อมูล​สนับสนุน​ไม่ได้ แม้ว่าสารให้ความหวานหลายชนิดจะถือว่าปลอดภัยสำหรับการบริโภค แต่อาจมีผลกระทบระยะยาวที่ยังไม่ทราบข้อมูล​ที่แน่ชัดในอนาคต
โดยสรุป แม้ว่าสารให้ความหวานสามารถเป็นเครื่องมือที่เป็นประโยชน์สำหรับการลดน้ำหนัก แต่ควรใช้ในปริมาณที่พอเหมาะและด้วยความระมัดระวัง การเลือกสารให้ความหวานจากธรรมชาติ เช่น หญ้าหวานอาจเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสารให้ความหวานเทียม นอกจากนี้ การมุ่งเน้นไปที่การรับประทานอาหารที่สมดุลด้วยอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วน น่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับสุขภาพในระยะยาวและการจัดการน้ำหนักของคุณ​
โฆษณา