23 เม.ย. 2023 เวลา 00:06 • ท่องเที่ยว
Jeep Arch

ลอดท่อน้ำยักษ์ ข้ามทางรถไฟ ฝ่าดงทะเลทราย ปีนป่ายภูเขาหิน “Jeep Arch “

ก่อนอื่นเลยต้องขอกราบขอบคุณทุกท่านอย่างจริงใจ 🙏 ในการที่กดติดตามเพจ มาจนเกินความคาดหมาย ได้ 3.6 k. Followers ถือว่ามาก (สำหรับอิฉันแล้วค่ะ) แต่ก็ไม่ขัดถ้าจะมีคนติดตามให้อีกเรื่อย ๆ (🤣)
แรกเริ่มเดิมที ที่เขียนเพจนี้มา ยังคิดอยู่ว่า จะมีคนชอบไหมหนอแนวนี้
แต่เอาล่ะ เมื่อรู้แล้วว่ามีผู้ร่วมทางแนวเดียวกัน ก็จะนำพาท่านไปร่วมเปิดโลก (แค่เสี้ยวเล็ก ๆ) ด้วยกันต่อไปค่ะ
มาค่ะ บทนี้ไปผจญภัยกันในทะเลทราย ในรัฐ Utah ของสหรัฐอเมริกา กันอีกค่ะ
ให้สังเกตพื้นก่อนจะลอดเข้าไปว่า พื้นแห้งหรือเปียกชื้นมีร่องรอยของน้ำ ถ้าไม่ปลอดภัย อย่าไปค่ะ ไม่แน่น้ำอาจจะมาเร็ว นี่แค่จุดเริ่มสตาร์ทนะคะ ยังอีกหลายกิโลเมตร ที่ต้องฝ่าความแห้งแล้ง
ที่นี่เป็นอีกหนึ่ง Unseen America 🇺🇸 ที่นักเดินป่าทั้งหลายอยากมาประลองกำลังกาย และใจกัน
อิฉันที่อยากให้นักอ่านผู้ติดตามทุกท่านได้ไปเห็นกันจริง ๆ ว่า สวยงาม และมหัศจรรย์ แค่ไหน
สถานที่ที่เราจะไปนี้เรียกว่า Jeep Arch อยู่ในเขตทะเลทราย โมอับ (Moab) ในรัฐ ยูทาห์(Utah) นั่นเองค่ะ
เมื่อลอดอุโมงค์ท่อระบายน้ำขนาดยักษ์ก็จะมาโผล่ที่นี่ถ้าไม่พร้อมก็ลอดอุโมงค์กลับออกไปนะคะ
แวะถ่ายรูปจุดนี้เป็นที่ระลึก ก่อนจะเดินทาง
การเดินทางมาผจญภัยที่นี่ ก็ไม่ยากค่ะ ใครไม่มีรถบ้าน หรือ ไม่มีเต็นท์ หรือชอบความสบายก่อนมาเดินลำบาก ก็มาพักที่เมืองโมอับนะคะ มีที่พัก โรงแรมมากมายบริการ
แต่อิฉันนอนในรถบ้าน Airstream ค่ะ และคนที่มีเต็นท์นอน ก็มาจอดพักในที่รัฐบริการคืนละ ไม่ถึง 20 $ ( First come First serve มาก่อนได้ก่อนแล้วแต่ดวง🤣) เช้ามาก็ขับแต่รถมาจอดที่ที่จอดรถ แล้วก็เริ่มการผจญภัยค่ะ
แนะนำว่าอย่ามาสาย เพราะแดดจะร้อนเกินทน
ลานจอดรถ ถ่ายจากสุมสูงเมื่อเราเดินขึ้นมาข้างบนเขา ระยะหนึ่ง
อ้อที่สำคัญก่อนมา ต้องเช็คร่างกายให้พร้อม นอนหลับพักผ่อนมาเพียงพอ อาหารเช้ากินมาแล้ว อย่าลืมพกน้ำดื่ม ใส่เป้สะพายหลัง มาสัก 2-3 ลิตรนะคะ ช็อกโกแลต ผลไม้ และ อาหารกลางวันเบา ๆ ใส่เป้มาด้วย
มีแต่ภูเขาหินทรายสีแดง ยิ่งเวลาลมแรงนี่ทรายเข้าตาเข้าปากได้เลย ต้องใส่แว่นกันแดด และสวม Face mask ป้องกันผิวหน้าจากแสงแดด และลมแรง
การที่ต้องนำน้ำดื่มติดตัวมาก ๆ ก็เพื่อป้องกันการ ฮีสโตรก เพราะอากาศร้อนมาก ๆ เกิน 40 องศาเซลเซียส
แถมเดินไปบนพื้นทราย และหิน ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี รองเท้า สำหรับปีนเขาเดินป่า (อิฉันใช้ของยี่ห้อหนึ่งเบาและคล่องมาก)
ไม้เท้า(Hiking pole) ที่นำหนักเบา ( ไว้จะมาแนะนำนะคะ )
ดอกหญ้าในป่าทราย
เดินตามเครื่องหมาย Cairns rock trail marker ไปเรื่อย ๆ บางเส้นทาง เครื่องหมายนี้ก็อยู่ห่างกันมาก อาจทำให้หลงทางได้
การเดินทางท่ามกลางความร้อน และความชันและความขรุขระ
ลำบากและไกลแค่ไหน ฉันก็จะไป
อ้อ ลืมบอกไปว่าระยะทางไปกลับก็ราว ๆ 4 ไมล์ นะคะ ใช้เวลาน้อยมาก แค่ 3 ชั่วโมง
🧗‍♀️โดยทั่วไปถือว่าเป็นเส้นทางที่ท้าทายพอสมควร🧗‍♂️
ตามรอย Cairns rock trail marker ไปเรื่อย ๆ เหนื่อยก็ชลอฝีเท้าลง วันนี้มีเรา 2 คน และเห็นคนอื่นอีก 1 คน ที่เดินกลับมา เขาไปไม่ถึงค่ะ
มองเห็นยอดเขานี้ไกล ๆ สูงมาก เราจะขึ้นไปได้ไหมหนอ (ภาพมีลิขสิทธิ์ห้ามนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาตทุกกรณี)❗️
บางช่วงก็มีดอกไม้ป่าให้ได้ชมชื่นใจ
ในที่สุดก็ป่ายปีนขึ้นมาถึงได้สำเร็จ ขุดนี้เรียกว่า Dark Angel Sand Stone Pillar
ในที่สุดเราก็เดินปีนฝ่าความสูงชันขึ้นมาข้างบนจุดนี้ได้สำเร็จ มองไปด้านหลังภาพนะคะ หนทางที่เรามา ยังไม่ถึงจุดหมายที่เราจะไปค่ะ
ห่างจากตรงนี้ไป เรามุ่งหน้าต่อไป เพื่อให้ถึง Jeep Arc ต่อไป
ลมค่อนข้างแรง แดดก็จัด พักพอหายเหนื่อย กินช็อค1 แท่ง ได้แรงก็ไปต่อค่ะ
เดินไปท่ามกลางช่องทางเดินที่เป็นดินทรายสีแดง ค่อนข้างออกแรงนิดหน่อย เพราะรองเท้าจะจมลงไปในทราย บอกตามตรงว่า หวาด ๆ เพราะมาไกลและลึกมาก ไม่เห็นใคร นอกจากเรา สองคน
นั่นไง Jeep Arc มองเห็นไกล ๆ
มาได้สักพักก็มองเห็นช่องเหมือนรูปหัวใจช่องว่างกลางภูเขา ดูเหมือนเล็ก ๆ คิดว่าไม่ใหญ่มาก
แต่มันใหญ่มากค่ะ ช่องที่เราเห็น เป็นลักษณะนี้ 👇
Jeep Arch
เราตัดสินใจเดินขึ้นไปคนเดียว คุณสามียอมแพ้ เพราะค่อนข้างสูง และลมแรงมาก ๆ
อิฉันไปถึงแล้วค่ะ เปรียบเทียบดูนะคะ ใหญ่แค่ไหน
คุณสามีก็ตะโกนอย่าขึ้นไป ๆ ลงมา ๆ แต่ไม่เป็นผลค่ะ นกขมิ้น บินไกล ซะอย่าง มาแล้วต้องบินให้ถึงข้างบน
ก็วนเวียนหาทางปีนขึ้นจนได้ ลำพังเสียงลมที่พัดกระโชกก็ไม่เท่าไหร่ มันใจไม่ดีกับเสียงตะโกนด่า( เพราะเป็นห่วงเรา) กลัวตกลงไปในช่องไปหล่นอีกฝากหนึ่ง นี่สิ ทำให้อิฉันนี่ วิปมาก ยืนถ่ายเซลฟี่คนเดียว ถ่ายวิดีโอคนเดียว ลมก็โค ตะ ระ แรง มาก ๆๆ
กำลังหาหนทางขึ้นไป มันสูงไม่มีอะไรให้เกาะได้
เดินขึ้นไปได้ค่ะ มองเห็นอีกฟากฝั่งหนึ่ง ใจหวิว ๆ บนช่องลม
ในที่สุดอิฉันก็หาทางขึ้นไปจนได้ ขาสั่นนิดหน่อย ลมแรงมากกลัวลมพัด ตกลงไป คุณสามีเขาก็วิปที่ไม่เชื่อฟังเขาให้ลงไป ดขาเลยไม่ถ่ายรูปให้ อิฉันก็ถ่ายเองค่ะ
นี่ค่ะ แหงนคอมองดูสิคะ ถ้าหินถล่มลงมา อิฉันคงไม่ได้กลับลงมาแน่
ในที่พักอีกหนึ่งภาระกิจ ของอิฉันก็สำเร็จแล้วจร้าาาา
ปีนป่ายกลับลงมาอย่างภาคภูมิใจ กับความสำเร็จในอีกหนึ่งภารกิจที่ท้าทาย ค่ะ
เย้ Jeep Arch
จี๊ปอาร์ชถูกเรียกเช่นนี้เพราะด้วยจินตนาการบางอย่าง ช่องของซุ้มประตูอาจปรากฏเป็นภาพเงาของรถจี๊ป นั่นเอง (ท่านผู้อ่านมองเห็นแบบนั้นไหมคะ 😱)
แล้วเราก็เดินทางกลับเส้นทางเดิมค่ะ เจอกลุ่มหนุ่มสาวมาจากนิวยอร์ก เขายอมแพ้ไม่ขึ้นทั่ง Dark Angel Sandstone Pillar และไม่ไปทั้ง Jeep Arch ค่ะ ยกมือยอมแพ้คนแก่อย่างเราซะงั้น 🤣
ที่นี่ยังรอคนที่ชอบเดินป่าและความท้าทาย (ใจ) อยู่นะคะ
ไปไม่ถูกก็ ขอย้ำเส้นทางตามนี้ค่ะ 👇
กลับทางเดิม ก็ขอแถมภาพถ่ายสวย ๆ อีกสักภาพนะคะ
จากโมอับ ( Moab) เดินทางไปทางเหนือบนทางหลวงหมายเลข 191 ประมาณหนึ่งไมล์เล็กน้อยจากสะพานข้ามแม่น้ำโคโลราโดถึงทางแยกที่ตัดกับทางหลวงหมายเลข 279 เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 279 และไปตามทางหลวงสายนี้เป็นระยะทาง 1o.2 ไมล์ไปยังพื้นที่จอดรถเล็กๆ ทางด้านขวา
ท่อระบายน้ำที่อยู่ใต้ทางรถไฟ นี่คือ 0.3 ไมล์ผ่านพื้นที่จอดรถ Corona Arch ที่มีลายเซ็นและที่หลักไมล์ 5
ถ้าชอบโปรดแชร์ และให้หัวใจสักคนละดวงนะคะ ❤️
ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามอ่าน และร่วมเดินทางไปด้วยกันตั้งแต่ต้นจนจบนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ 🙏
นกขมิ้น บินไกล
@Miles Travel Inka
❤️สุขใจที่ได้แบ่งปัน❤️
Explore Enjoy Protect The Planet 🌎