23 เม.ย. 2023 เวลา 12:16 • สุขภาพ

วิตามินดี vs โรคซึมเศร้า

ตอนแรกมินนี่ตั้งใจว่าจะเขียนบทความเรื่องเกี่ยวกับวิตามินดี และรูปแบบของยา แต่บังเอิญไปเจอบทความเกี่ยวกับวิตามินดีกับอาการซึมเศร้า รู้สึกว่ามันน่าสนใจดีเลยเปลี่ยนหัวเรื่องฉับพลันค่ะ 555 ลองติดตามได้นะคะว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไรน้า
.
วิตามินดี เป็นฮอร์โมนที่มีบทบาทสำคัญกับต่อมพาราไทรอยด์ ในการสังเคราะห์ฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับ การรักษาสมดุลของแคลเซียมและฟอสฟอรัสในร่างกาย ซึ่งมีความสำคัญและจำเป็นต่อกระดูก  ป้องกันกระดูกพรุน และยังช่วยป้องกันเรื่องโรคความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดหัวใจ ,ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอช่วยให้ผิวพรรณดี,เพิ่มความแข็งแรงและทนทานของกล้ามเนื้อ  เป็นต้น
.
แต่ส่วนหนึ่งที่เราไม่เคยคิดก็คือ วิตามินดี มีความสัมพันธ์กับเรื่องกับโรคซึมเศร้าด้วยนะคะ
.
1
มีการศึกษาพบว่า ผู้ที่มีระดับวิตามินดีต่ำจะแสดงอาการของโรคซึมเศร้ามากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มคนที่มีสุขภาพปกติ โดยมีงานวิจัยที่สนับสนุนว่า สมองส่วนไฮโปทาลามัสจะมีความเกี่ยวข้องกับเกิดการเกิดภาวะซึมเศร้า โดยผ่านกลไกของ vitamin D receptor ซึ่งจะพบว่า ตัว Receptor นี้มีมากในส่วนของไฮโปทาลามัส ซึ่งสมองส่วนนี้มีความเกี่ยวข้องกับการเกิดภาวะซึมเศร้า
.
วิตามินดีช่วยลดภาวะซึมเศร้าอย่างไร
วิตามินดีจะมีหน้าที่กระตุ้นเอนไซม์ ที่ใช้ในการสังเคราะห์สารสื่อประสาท เช่น ซีโรโทนิน โดปามีน ซึ่งสารประสื่อประสาทเหล่านี้ มีผลช่วยลดความเครียด และ ภาวะซึมเศร้าได้ และยังมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาของสมองและเซลล์ประสาทอีกเ้วย
.
จากงานวิจัยศึกษาในประเทศไทย ถึงผลของการให้วิตามินดีในผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่มีภาวะพร่องหรือขาดวิตามินดี พบว่า หลังจากให้วิตามินดีเสริมเข้าโดยไม่ได้รับการรักษาด้วยยาอื่น หลังจากการรักษา 8 สัปดาห์ พบว่าร้อยละ 52.5 มีอาการซึมเศร้าสงบลง
.
เรารับวิตามินดีได้จากที่ไหนบ้าง?
ส่วนหนึ่งของวิตามินดี ร่างกายสามารถสังเคราะห์เองได้ ที่ผิวหนังเมื่อสัมผัสแสงแดดยูวีบี หรือได้จาก การรับประทานอาหารที่มีวิตามินดีสูง เช่น ไข่แดง นม เนย ปลาที่มีไขมันสูง เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ฯ หรือจากการรับประทานวิตามินดีที่เป็นอาหารเสริมโดยตรง
.
แต่เนื่องจากประเทศไทย มีแดดตลอดทั้งปี และคนไทย เจอแดดจนชิน และกลัวผิวคล้ำ เราจึงไม่ค่อยได้ออกมาสัมผัสแดด โดยเฉพาะคนในเมือง ทำให้คนไทยมีภาวะขาดวิตามินดีมากขึ้น เสริมกับไลฟสไตล์ของคนในเมือง ทำให้ คนเป็นโรคซึมเศร้าได้มากขึ้นเช่นกัน
การลดภาวะซึมเศร้าทำได้โดยไม่ต้องพึ่งยาเพียงแค่เดินออกมาจากบ้าน รับแสงแดดก่อน 9:00 น หรือหลัง 16.00 นจะช่วยทำให้อารมณ์สดชื่นแจ่มใสได้ มีการศึกษาพบว่า การได้มาทำกิจกรรมออกกำลังกายกลางแจ้งในที่มีแสงแดด จะช่วยลดอาการซึมเศร้า ได้ดีกว่าคนที่ออกกำลังกายในที่ร่มด้วยคะ
ซึ่งมินนี่ก็คิดว่าน่าจะจริงนะคะ เพราะการที่เราได้ออกมาทำกิจกรรมภายนอก ทำให้เราได้สัมผัสกับธรรมชาติ ได้พบปะผู้คนที่เรารู้จัก หรือเราไม่รู้จัก หรือการได้เปลี่ยนบรรยากาศหรือเปลี่ยนสถานที่ ก็ทำให้เราสดชื่นขึ้นได้ โดยที่ไม่ต้องรับวิตามินดี จากแดดก็ได้ แต่การได้รับวิตามินดีจากแดด ก็ช่วยเสริมให้ดีมากขึ้นด้วย
.
สรุป การขาดวิตามินดี ไม่ได้เป็นสาเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้าโดยตรง แต่ก็พบว่า ระดับของวิตามินดี กับ ภาวะขาดวิตามินดีมีความสัมพันธ์กับโรคซึมเศร้าอย่างมีนัย สำคัญ เพราะฉะนั้น การรับวิตามินดีจากแสงแดด จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคซึมเศร้า โรคสมองเสื่อมและยังกระตุ้นให้มีการสร้างมวลกระดูกทำให้แข็งแรงขึ้น ดังนั้นวิตามินดีที่ถูกกระตุ้นการสร้างจากแสงแดดยังมีประโยชน์อยู่มาก ลองหาเวลามารับวิตามินดีจากธรรมชาติกันเถิดคะ
ในครั้งต่อไป จะมาเล่าต่อเรื่องวิตามินดี กับ รูปแบบยาวิตามินดีที่พบบ่อย สามารถติดตามได้ในตอนต่อไปคะ☺😊
.
.
ขอขอบคุณ
วิตามินดี แสงแดด และอาการซึมเศร้า | โดยคณะเภสัชฯ ม.มหิดล
ผลของการให้วิตามิน ดีในผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่มีภาวะพร่องหรือขาดวิตามินดี : การศึกษาแบบเปิด | วารสารสุขภาพจิตแห่งประเทศไทย
บทความเรื่องความสัมพันธ์ของการขาดวิตามินดีกับโรคซึมเศร้า
#เรื่องเล่าจากห้องยา
#ให้คำปรึกษาปัญหาด้านยา
โฆษณา