24 เม.ย. 2023 เวลา 15:03 • ธุรกิจ

เปิด 5 ขั้นตอนการทำ Service Design ออกแบบบริการที่ดีให้ลูกค้าติดใจแบรนด์ของคุณ

🔥การทำธุรกิจนับวันจะมีคู่แข่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต่างคนก็ต่างต้องพัฒนาสินค้า หรือบริการของตัวเองให้ดีที่สุดเพื่อที่จะอยู่รอด แต่หากทุ่มเทสร้างสินค้ามาอย่างดี แต่บริการพังไม่เป็นท่า การออกแบบบริการหรือ Service Design จึงมีบทบาทสำคัญมากในการจัดการระบบการทำงานต่างๆ เพื่อสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง
✍️ขั้นตอนการทำงานของ Service Design ก็จะคล้ายกับขั้นตอนของแนวคิด Design Thinking ซึ่งเป็นแนวคิดที่เอาผู้ใช้งานเป็นศูนย์กลาง โดยมีการพัฒนาต่อยอดเอา Design Thinking มาออกแบบบริการแทนการออกแบบสินค้า เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุด
ซึ่งขั้นตอนที่ว่าก็ประกอบด้วย
1️⃣.Empathize หรือการพยายามทำความเข้าใจผู้ที่ใช้งานและผู้ที่เกียวข้อง
2️⃣.Define หรือการตีความปัญหา ดูว่าอะไรคือสิ่งที่ควรพัฒนาให้ตอบโจทย์การทำงานมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาหน้าบ้าน เช่น การบริการยังไงให้ลูกค้าประทับใจ หรือบริการหลังบ้าน เช่น วิธีการทำงานของพนักงานให้ไม่เหนื่อยเกินไป ก็สามารถใช้ Service Design มาแก้ปัญหาได้เช่นกัน
3️⃣ Ideate การระดมไอเดียเพื่อพัฒนาการทำงาน ที่สามารถใช้ข้อมูลที่ได้จากขั้นตอน Empathize และเพื่อหาไอเดียตอบโจทย์ปัญหา
4️⃣.Prototype ทดสอบไอเดียที่คิดมาด้วยการสร้างแบบจำลอง เป็นการทดสอบว่าไอเดียของเราสามารถแก้ไขปัญหาได้ตอบโจทย์ และมากน้อยแค่ไหน
5️⃣ Test ทดลองสถานการณ์จริงว่าไอเดียที่คิดมานั้นสามารถตอบโจทย์ปัญหาที่ตั้งมาตอนแรกได้มั้ย เพื่อนำไปปรับปรุงการบริการของเราต่อไป
สิ่งที่แตกต่างออกมาของ Service Design จากศาสตร์อย่าง Design Thinking คือ Service Design จะไม่โฟกัสแค่ตัวผู้ใช้งานเท่านั้น แต่จะพยายามทำความเข้าใจทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง หลักการของมันจึงไม่ใช่แค่ User-centered แต่จะต้องมี Co-Creation หรือการทำงานร่วมกันและความ Holistic ด้วย
(อ่านที่มาและความสัมพันธ์ของ Service Design, Design Thinking, UX และ UI ได้ที่ https://to.skooldio.com/BcEpTXBY8yb)
#ServiceDesign #UpskillWithSkooldio
โฆษณา