24 เม.ย. 2023 เวลา 16:43 • ไลฟ์สไตล์

การอยู่ร่วมกับคน TOXIC

สังคมโดยทั่วไปเราปฏิเสธไม่ได้ว่าคน TOXIC มีอยู่มากมายเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นในสังคมที่ทำงาน เพื่อนในกลุ่ม ครอบครัว หรือแม้แต่พ่อแม่เองสำหรับบางคนก็มองเป็น TOXIC PERSON ได้
ถ้าเป็นเมื่อก่อนวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดที่ผมจะแนะนำเพื่อนหรือคนที่รู้จักที่จะหนีจากคน TOXIC คือเอาตัวเองออกมาจากตรงนั้นซะก็จบแล้ว แต่เมื่อปีที่แล้วคำแนะนำที่ผมให้กับทุกคนกลับใช้ไม่ได้กับตัวเอง ผมจำเป็นต้องอยู่กับคนนึงซึ่งทุกการกระทำล้วนตะโกนออกมาว่า TOXIC แต่เมื่อต้องอยู่กับคนนี้จริงๆแล้ว พอได้สนิทกัน ยอมทลายกำแพงที่มีให้กับคน TOXIC ผมกลับพบความจริงข้อนึง
“ไม่มีใครเป็น TOXIC PERSON ตั้งแต่เกิดหรอก” อันนี้ดูจะเป็น Keyword สำคัญในการมองข้ามความประพฤติที่ไม่มีอะไรเป็นบวกเลยสำหรับเค้าคนนั้น เท่าที่เปิดอกคุยกันคนๆนี้มาเป็นคน TOXIC มาจากหลายสาเหตุมาก ทั้งครอบครัว เพื่อน และ สภาพแวดล้อมการทำงาน บีบคั้นให้เค้าต้องถีบตัวเอง เพื่อไปสู่การใช้ชีวิตในแบบที่เค้าคิดไว้หรือไปอยู่ในสังคมที่เค้าฝันไว้ว่าสักวันหนึ่งเค้าต้องมี
โดยไม่สนใจคนรอบข้างว่าจะมองเค้าเป็นคนอย่างไร คนๆนี้ให้เหตุผลมา 1 ข้อว่า ถ้าเมื่อไหร่ที่เค้าใจดี หรืออ่อนโยนกับใคร เค้าจะโดนทำร้ายทันที เพราะถ้าเรายอมหรืออ่อนให้ใคร จะทำให้คนรอบตัวเค้ามาเอาเปรียบได้ ซึ่งตัวเค้าเองไม่ชอบความรู้สึกนั้น แต่พอเราลองจริงใจและเปิดใจกับคนๆนี้ สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือ เค้าสามารถลดความ TOXIC ได้และนั่นทำให้เราสามารถเป็นเพื่อนกันได้ เราสามารถไว้ใจซึ่งกันและกันในการทำงาน คอยปรับทุกข์ และชื่นชมกันในการทำงานเหมือนเพื่อนร่วมงานดีๆทั่วไป
นั่นทำให้ผมกลับมาคิดว่า บางครั้ง TOXIC PERSON ตัวเค้าเองก็ไม่ได้อยากจะถูกติดป้ายไว้บนหัวว่าคนนี้เป็นคน TOXIC เพียงแต่ในชีวิตของเค้าที่ผ่านมาสอนให้เค้ารู้ว่าการเป็นคน TOXIC อย่างน้อยก็มี 1 คนที่รอดนั้นคือตัวเค้าเอง
สิ่งที่อยากบอกคือ ถ้าเราเห็นคน TOXIC ไม่ว่าจะเป็นใครที่อยู่รอบตัวเรา อยากจะให้นึกไว้เสมอว่า เค้าเองไม่อยากเป็นคน TOXIC หรอก แต่ที่เค้าต้องทำเพราะประสบการณ์และสังคมมันหล่อหล่อมเค้าขึ้นมา สิ่งที่เราทำได้ แค่อาจจะใจดีกับเค้าในเรื่องที่เราดูและได้ หรือเปิดใจให้เค้า รับความ TOXIC ของเค้าเท่าที่เรารับไหว แล้วบางทีเราเองอาจจะเป็นคนเปลี่ยน TOXIC PERSON คนนั้นก็ได้
โฆษณา