25 เม.ย. 2023 เวลา 02:21 • หนังสือ

โอชิ เทคนิคการเขียนทุกสิ่งให้กลายเป็น viral

เล่มนี้เล่มที่ใช้เวลาอ่านประมาณหนึ่งอาทิตย์ เนื่องจากไม่ค่อยมีเวลา ถ้ามีเวลาจริงๆคิดว่าวันเดียวก็น่าจะจบ ตอนแรกที่พลิกๆดูหนังสือเล่นนี้ ก็มีความลังเลอยู่ว่า เป็นหนังสือที่แนะนำการเขียนที่เกี่ยวข้องกับพวก “ติ่ง” หรือ โอตาคุ ต่างๆ จะใช่แนวเรารึเปล่า แต่ก็ตัดสินใจซื้อมาอยู่ดี
ภาษาในหนังสือเล่มนี้ คือ อ่านง่าย แต่ไม่บางเบา มีข้อความที่จับต้องได้ โดยส่วนตัวชอบเขียนแบบนี้ มีการยกตัวอย่าง และวิเคราะห์ แต่ไม่หนักอึ้ง ไม่ทำให้ผู้อ่านท้อแท้ โดยรวมก็ถือว่าดีมาก
หนังสือกล่าวถึงวิธีการ “ดัน” สิ่งที่ตัวเองชอบ ให้คนอื่นได้รู้จัก ในช่วงบทแรกผู้เขียนได้เล่าถึง ความเป็นมาของคำว่า “โอชิ” แล้วความสำคัญของ “โอชิ” ในโลกธุรกิจ ปัจจุบัน และอนาคต ในส่วนต่อมาเล่าถึง การเตรียมการพร้อม ในเขียนดัน “ โอชิ“
โดยมีกระบวนการที่สำคัญคือ “ค้นพบ” —> “ประทับใจ” —> “บอกต่อ” —> “สะท้อนร่วม” โดยผู้เขียนได้ยกตัวอย่าง และตั้งคำถามเกี่ยวกับหัวข้อทั้ง 4
จากนั้นผู้เขียนได้บอกเล่าเทคนิคการเขียนดันโอชิ สถานการณ์ไหนเราควรเขียนยังไง อะไรที่เราควรเลี่ยง ขอยกตัวอย่างบทที่ชอบในส่วนนี้
อะไรที่ไม่ควรเขียนก็อย่าเขียน ตัดชื่อเฉพาะกับคำคุณศัพท์ออกแล้ว “แทนที่”
บทนี้กล่าวถึงสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงคือ การยัดข้อมูลให้คนอ่าน เช่น พวกชื่อเฉพาะ กับ คำคุณศัพท์ การใส่ชื่อเฉพาะในการเขียนดันโอชิ มีแนวโน้มเป็นการยัดความรู้และความเข้าใจของผู้เขียนให้ผู้อ่าน ส่วนการใช้คำคุณศัพท์ มัดมีความรู้สึกส่วนตัวของผู้เขียนปะปนเข้ามา
ผู้เขียนแนะนำให้ใส่สิ่งอื่นเข้าไปแทน เช่น ยอดขายและความสนุก ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้อ่านที่ไม่ได้มีความรู้เฉพาะทาง สามารถจินตนาการได้เข้าไปแทน ทำให้งานเขียนของเราอ่านง่าน เข้าถึงผู้อ่านมากขึ้น
สรุปสุดท้ายก็เป็นหนังสือที่ชอบเล่มหนึ่ง อ่านไม่ยาก ไม่ง่าย เหมาะกับใคร? เหมาะกับคนที่อยากอ่านครับ
โฆษณา