25 เม.ย. 2023 เวลา 07:00 • ธุรกิจ

6 เครื่องมือ Data Analytics ที่ต้องมีในปี 2023

ถึงเวลาอัปเดตเครื่องมือใหม่ ๆ กับรวมสุดยอด 6 เครื่องมือ Data Analytics ที่ต้องมีในปี 2023!
อาชีพ Data Analyst เป็นอีกหนึ่งสายงานที่ได้รับความนิยมเปรี้ยงปร้างมากในช่วงปีหลัง ๆ มานี้ ในการทำงานที่ต้องวิเคราะห์งัดแงะกับข้อมูลจำนวนมากในทุก ๆ วัน Data Analyst จึงควรมีเครื่องมือเอาไว้ติดตัวที่จะช่วยให้การทำงานสามารถทำได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ใช้งานง่าย และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ Insight ที่จะทำให้งานของคุณสร้างคุณค่าให้ธุรกิจได้มากขึ้นอีกด้วย
ซึ่งเครื่องมือต่าง ๆ ก็ถูกสร้างและพัฒนาขึ้นมาใหม่ทุกวัน ทำให้ Data Analyst ควรอัปเดตข้อมูลความรู้ อัปสกิล และทำความรู้จักเครื่องมือที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้ตัวเองอยู่เสมอ
วันนี้เซอร์ทิสรวบรวมเอา 6 สุดยอดเครื่องมือด้าน Data Analytics ที่ครอบคลุมการทำงานในทุกแง่มุม เพื่อให้ Data Analyst นำไปใช้เพิ่มคุณภาพของงานตัวเองให้ยอดเยี่ยมขึ้นกว่าเดิมได้
หรือใครที่กำลังฝึกฝนสู่เส้นทางการเป็น Data Analyst ทำความคุ้นเคยกับเครื่องมือเหล่านี้ไว้ เพิ่มแต้มต่อให้เราได้แน่นอน
1. Microsoft Power BI สุดยอดเครื่องมือด้าน Data Visualization
Microsoft Power BI เป็นสุดยอดซอฟต์แวร์ที่เรียกได้ว่า Data Analyst ทุกคนต้องรู้จัก เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราสามารถทำ Data Visualization และ Dashboard แบบต่าง ๆ ทั้ง Dynamic และ Interactive ที่ซับซ้อน รวมถึงยังสามารถดึงข้อมูลจากหลายแหล่งข้อมูลมาทำงานร่วมกันในโปรแกรมได้อย่างสะดวกสบาย และแชร์ Dashboard ไปยังแอปพลิเคชันอื่น ๆ ได้อย่างปลอดภัย Power BI ยังมีเวอร์ชันบนสมาร์ตโฟนที่ตอบโจทย์การทำงานในโลกยุคใหม่ที่ทำงานจากที่ไหนก็ได้อีกด้วย
ดังนั้น Power BI จึงเป็นเครื่องมือที่จำเป็นมากสำหรับขั้นตอนการนำเสนอผลการวิเคราะห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในงานสำคัญของ Data Analyst เช่นกัน โดย Power BI จะช่วยให้ Data Analyst สามารถใช้ Visualization ทำการนำเสนอผลการวิเคราะห์และ Insight ให้น่าสนใจ เข้าใจง่าย และน่าเชื่อถือมากขึ้น จึงถือเป็นอีกตัวช่วยสำคัญสู่การเป็น Data Analyst ที่ประสบความสำเร็จ
2. Tableau สุดยอดเครื่องมือด้าน Business Intelligence
หา Insight ได้ง่ายและแม่นยำกว่าเดิมด้วย Tableau ซอฟต์แวร์ Business Intelligence ที่ใช้งานง่ายและเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยความโดดเด่นของ Tableau คือการเป็นโปรแกรมที่ User-friendly ใช้งานง่าย เนื่องจากโปรแกรมออกแบบโดยการใช้องค์ประกอบ Visualization ต่าง ๆ เข้ามาช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจข้อมูล และมองเห็นรูปแบบและเทรนด์ได้อย่างชัดเจน ทำให้ได้ผลการวิเคราะห์ที่แม่นยำและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
นอกจากนี้ Tableau ยังโดดเด่นเรื่องความ Scalability หรือความยืดหยุ่นในการรองรับการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นได้ จึงเป็นอีกซอฟต์แวร์ที่ Data Analyst ทุกคนต้องใช้ให้เก่ง
การฝึกฝนใช้ Tableau ให้คล่องนั้นง่ายมาก เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่ถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องมีทักษะด้านโปรแกรมมิงมาก่อน โดยตัว Tableau เองมีเครื่องมือที่ครอบคลุมตลอดกระบวนการให้เลือกใช้
ตั้งแต่ Tableau Prep Builder ช่วยจัดระเบียบข้อมูลก่อนวิเคราะห์ให้ถูกต้องสมบูรณ์ Tableau Desktop ที่ช่วยเราวิเคราะห์ข้อมูลและแสดงผลเป็น Visualization รวมไปถึง Tableau Online แชร์ข้อมูลไปยังผู้ใช้อื่น Tableau Reader ใช้ดูรายงานการวิเคราะห์ และ Tableau Mobile สำหรับใช้งานบนสมาร์ตโฟนก็มีเช่นกัน
3. Qlik Sense สุดยอดเครื่องมือด้าน Data Analytics
Qlik Sense เป็นซอฟต์แวร์ด้านการวิเคราะห์ข้อมูลที่ใช้เทคโนโลยีแมชชีนเลิร์นนิงเข้ามาช่วยยกระดับผลการวิเคราะห์ให้แม่นยำและมีประสิทธิภาพกว่าเดิม โดยในซอฟต์แวร์มีการนำเอไอมาช่วยจัดระเบียบและเตรียมข้อมูลจากหลายแหล่งข้อมูล ใช้เอไอช่วยวิเคราะห์หาข้อมูลเชิงลึกขั้นสูงและทำ Predictive Analytics รวมถึงมีการใช้เทคโนโลยีเอไอแบบ Natural Language Interaction มาเป็นผู้ช่วยให้เราค้นหาข้อมูล และให้คำแนะนำโดยโต้ตอบกับเราเป็นภาษาธรรมชาติ ทำให้ทำงานได้สะดวกขึ้น
ด้วยการใช้พลังของเทคโนโลยีเอไอที่มีความสามารถเหนือชั้น Qlik Sense จึงเป็นอีกซอฟต์แวร์คุณภาพที่ออกแบบมาให้เราจัดการข้อมูลและทำงานกับข้อมูลจำนวนมากได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าเดิม ซึ่งช่วยให้ชีวิตของ Data Analyst ง่ายขึ้นอีกเยอะ
4. Looker สุดยอดเครื่องมือค้นหาข้อมูล
Looker คือเครื่องมือที่เป็นส่วนหนึ่งของ Google Cloud ที่ช่วยให้เราสามารถดึงข้อมูลจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Search Console, Google Analytics หรือ Google Sheet เข้ามารวมจบในที่เดียว ทำให้เราจัดระเบียบข้อมูลที่ซับซ้อนจากหลายแหล่งได้ครบจบบนแพลตฟอร์มเดียว
และความโดดเด่นของ Looker ที่พลาดไม่ได้เลยคือฟังก์ชันที่ช่วยให้เราสามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายดาย ด้วยการค้นหาผ่าน Measure และ Dimension ต่าง ๆ ค้นหาด้วยการใช้ฟิลเตอร์ หรือค้นหาตาม KPI และสามารถรวมข้อมูลจากผลการค้นหาหลาย ๆ ครั้งเข้าด้วยกันให้เห็นเป็นภาพเดียว ซึ่งจะช่วยให้ Data Analyst สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้รวดเร็วกว่าเดิม รวมถึงการนำข้อมูลไปแปลงเป็น Visualization ที่เข้าใจง่ายและเห็นภาพชัดเจนอีกด้วย
5. KNIME สุดยอดเครื่องมือเชื่อมต่อข้อมูล
KNIME คือหนึ่งในสุดยอดโปรแกรมเชื่อมต่อข้อมูลที่ใช้งานง่าย Data Analyst ที่ไม่มีความรู้เรื่อง Coding ก็สามารถใช้ได้ โดย KNIME จะทำหน้าที่ดึงข้อมูลจากหลายแหล่งข้อมูลมารวมไว้ในแพลตฟอร์ม โดยสามารถเข้าถึงข้อมูลได้เกือบทุก Database และใช้งานได้กับข้อมูลทุกไฟล์ ไม่ว่าจะเป็น CSV, Oracle, MySQL หรือ Big Data อื่น ๆ
ซึ่งภายในโปรแกรมก็สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาต่อยอดทำงานต่อไปในฟังก์ชันต่าง ๆ เช่นทำการวิเคราะห์ข้อมูล ฟังก์ชันด้าน Business Intelligence อื่น ๆ รวมถึงต่อยอดไปถึงการสร้างแมชชีนเลิร์นนิงมาวิเคราะห์ข้อมูลก็ทำได้
ความโดดเด่นอีกอย่างคือการใช้งานที่ง่ายมาก เนื่องจากโปรแกรมออกแบบมาให้ใช้ GUI หรือลักษณะการใช้งานแบบ Drag-and-drop ที่สามารถลากวางได้ ทำให้ผู้ใช้ที่ไม่มีความรู้เรื่อง Coding ก็สามารถใช้งานได้สบาย ๆ Data Analyst ต้องมีไว้ มีประโยชน์แน่นอน
6. Klipfolio สุดยอดเครื่องมือเพื่อการตัดสินใจทางธุรกิจ
Klipfolio เป็นอีกเครื่องมือด้าน Data Analytics ที่มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ธุรกิจตัดสินใจได้ดีขึ้น โดย Klipfolio จะรวมเอาตัวชี้วัดทางธุรกิจที่เรากำหนดไว้ทั้งหมดมาแสดงให้เห็นภาพรวมใน Dashboard เดียวรวมถึงสามารถเชื่อมต่อข้อมูลจากหลากหลายแหล่งข้อมูล เช่น Google Analytics, Google Ads, SQL databases, Excel, และ Google Sheets ช่วยให้ธุรกิจสามารถทบทวนข้อมูลในมือ และวางแผนการตัดสินใจให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดที่สำคัญได้มากยิ่งขึ้น จึงเป็นอีกเครื่องมือที่ Data Analyst ควรมี
มีเครื่องมือเหล่านี้ไว้ Data Analyst อุ่นใจ ทำงานได้ง่ายขึ้นเยอะแน่นอน
สำหรับใครที่กำลังสนใจตำแหน่งในสายงาน Data Analyst เซอร์ทิสคือที่ที่จะช่วยให้คุณได้เปิดประสบการณ์การทำงานกับลูกค้าชั้นนำจากหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรม Retail, Manufacturing, Energy และอื่น ๆ อีกมากมาย
มาร่วมพบความท้าทายใหม่ที่จะพาคุณก้าวไปได้ไกลกว่าเดิม ดูรายละเอียดเพิ่มเติมและตำแหน่งที่เปิดรับสมัครได้ที่
โฆษณา