26 เม.ย. 2023 เวลา 07:11 • ข่าว

กองกำลังติดอาวุธซูดาน ยึดห้องแล็บเก็บชีวภาพอันตราย

WHO เตือน อย่าหาทำซ้ำเติมวิกฤติประเทศ
2
องค์การอนามัยโลกออกแถลงการณ์เตือนกลุ่มกองกำลังติดอาวุธในซูดาน ที่เข้ายึดห้องแล็บเก็บตัวอย่างเชื้อชีวภาพร้ายแรง และตัวอย่างเชื้อโรคระบาดเช่น โปลิโอ อหิวาตโลก และ โรคหัด อย่าหาทำ แตะต้อง หรือคิดจะใช้เชื้อโรคเป็นอาวุธในการต่อสู้ เพราะเชื้อโรคเหล่านี้ สร้างหายนะที่ไม่อาจประเมินความเสียหายได้
อีกทั้งโลกเพิ่งประสบเหตุโรคระบาด Covid-19 ครั้งใหญ่มา น่าจะเห็นภาพว่าภัยพิบัติจากโรคระบาดนั้นร้ายแรงและน่ากลัวเพียงใด
คำเตือนนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่ ดร. นีมา ซาอีด อาบิด หัวหน้าทีมของ WHO ที่ประจำในซูดาน ได้รายงานผ่านวิดิโอลิงค์ มายังสำนักงานใหญ่ของ WHO ในกรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ว่ามีกลุ่มกองกำลังติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายบุกยึดห้องปฏิบัติการสาธารณสุขแห่งชาติ ที่เก็บตัวอย่างเชื้อชีวภาพ และเชื้อโรคระบาดร้ายแรงอยู่เป็นจำนวนมากเพื่อการศึกษาวิจัย และได้ไล่เจ้าหน้านี้ และ นักวิจัยประจำห้องแล็บออกไปทั้งหมด จนถึงตอนนี้ยังไม่สามารถเข้าไปยังแล็บวิจัยได้
2
ดร. นีมา ซาอีด อาบิด กล่าวย้ำว่า นี่เป็นสถานการณ์ที่อันตรายมากๆ หากเชื้อโรคอันตรายหลุดออกจากห้องแล็บ อาจเกิดการระบาดครั้งใหญ่ได้ ไม่ว่าจะโดยเจตนา หรือไม่ได้ตั้งใจก็ตาม ที่จะซ้ำเติมสถานการณ์ในประเทศให้บอบช้ำยิ่งขึ้นไปอีก
และนอกจากเชื้อโรคชีวภาพแล้ว ภายในศูนย์ยังเป็นที่เก็บถุงเลือดสำรองฉุกเฉิน ที่ตอนนี้กำลังขาดแคลนอย่างหนัก หากมีการตัดไฟฟ้าภายในศูนย์ ถุงเลือดสำรองเหล่านั้นก็จะเน่าเสีย ใช้การไม่ได้อีกต่อไป
ห้องปฏิบัติการสาธารณสุขแห่งชาติตั้งอยู่ชานกรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดาน ไม่ไกลจากสนามบินคาร์ทูม และ กองบัญชาการกองทัพซูดานมากนัก ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ที่มีการปะทะกันอย่างหนักระหว่างทหารทั้ง 2 ฝ่าย
และในบริเวณเดียวกันนี้เอง นอกจากจะมีห้องแล็บทางชีวภาพแล้ว ยังมีชุมชนที่อยู่อาศัยหนาแน่น โรงเรียน และโรงพยาบาลอีกหลายแห่ง ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงจากการต่อสู้แย่งอำนาจกันระหว่างผู้นำกองกำลังทางทหารของซูดาน ที่สู้รบต่อเนื่องกันมานานมากกว่า 10 วัน และข้อตกลงเรื่องการหยุดยิงล้มเหลวครั้งแล้ว ครั้งเล่า ทำให้มีเสียชีวิตแล้วไม่น้อยกว่า 460 คน และบาดเจ็บกว่า 4 พันคน ในจำนวนนั้นมีอาสาสมัครเสียชีวิตไปแล้ว 5 ราย และ เจ้าหน้าที่ UN อีก 2 ราย จนต้องขอหยุดปฏิบัติหน้าที่เพื่อรอดูสถานการณ์
1
ด้านกระทรวงสาธารณสุขของซูดานรายงานถึงภาวะวิกฤติด้านการแพทย์ในกรุงคาร์ทูม พบว่ากว่า 36% ของโรงพยาบาลในคาร์ทูม ไม่สามารถให้บริการได้แล้ว และอีก 26% ขาดการติดต่ออย่างสิ้นเชิง ไม่นับรวมอุปสรรคจากไฟฟ้าดับ ขาดแตลนน้ำประปา ยา และอุปกรณ์การแพทย์
ซูดาน เป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่ยากจนที่สุดของโลก และยังเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของอาฟริกา มีประชากรราว 46 ล้านคน ที่ยังต้องขอความช่วยเหลือจากองค์กรต่างชาติมาตลอดแม้ยามไม่มีสงครามกลางเมืองด้วยซ้ำไป
3
ยิ่งมาเกิดการสู้รบครั้งใหญ่ จนหลายชาติต้องปิดสถานทูต และอพยพพลเมืองของตัวเองออก ยิ่งตอกย้ำความสิ้นหวังของชาวซูดาน ที่พบว่าพวกเขากำลังจะถูกทอดทิ้งจากประชาคมโลก ให้รับมือกับความพินาศที่เกิดจากความขัดแย้งของผู้นำทหารแต่เพียงลำพัง
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา