26 เม.ย. 2023 เวลา 14:16 • ไอที & แก็ดเจ็ต

DevOps / DevSecOps ไม่ใช่แค่ทีมหรือใครคนใดคนหนึ่ง

แต่เป็นทักษะที่ทีมนักพัฒนาควรศึกษาและให้ความสำคัญ
การพัฒนาซอฟต์แวร์ในองค์กร ประกอบไปด้วยทีม Dev ทีม Operation และทีม Security รวมถึงทีมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งโดยทั่วไปบางคนอาจจะเข้าใจว่าเรื่องของ DevOps เป็นเพียงหน้าที่ของทีม DevOps หรือใครก็ตามที่มีสิทธิ์ Owner ในระบบ
แต่จริง ๆ แล้ว DevOps / DevSecOps เป็น Skill Practice ที่ทีมนักพัฒนาทุกคนควรเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ซึ่งปัจจุบันกำลังจะกลายเป็น Culture ของการพัฒนาซอฟต์แวร​ที่ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญ
โพสนี้เราจะยก 6 อาวุธหลักของแนวคิด DevOps / DevSecOps ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานพัฒนาซอฟต์แวร์ในองค์กรสมบูรณ์แบบและประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลยครับ
1. Active Collaboration
ความสำคัญของ DevSecOps เป็นแนวคิดที่จะช่วยให้องค์กรของคุณพัฒนาซอฟต์แวร์ให้กับผู้ใช้งานได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ทั้งยังมี Security ในรูปแบบ Automation แทรกเข้าไปยังทุกขั้นตอนของ DevSecOps เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของทั้งทีม Developer Security และ Operation ให้มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งกว่าเดิม
ภาพการทำงานแบบ DevSecOps ระหว่างทีม Dev และ ทีม Operation หรือ ทีม Security จะช่วยลดระยะห่างในการทำงานงานของแต่ละทีม ส่งเสริมให้มีการทำงานร่วมกัน เพื่อมุ่งเน้นให้เกิด FeedBack รวดเร็ว ไม่ต้องรอให้เกิดปัญหาบน Production แล้วค่อยแก้ จบปัญหาแก้โค้ดกันแบบไม่มีสิ้นสุด
2. Automation testing
การทำ Automation testing อย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ซอฟต์แวร์มีประสิทธิภาพขึ้นเท่าตัว เพื่อให้ได้ซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพก่อนส่งมอบให้แก่ Users การทำ Automation testing เป็นเรื่องสำคัญในการพัฒนาซอฟต์แวร์ในปัจจุบันไปแล้ว
ในการทำ DevSecOps จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำ Automation testing ด้วยเทคโนโลยีและกระบวนการที่จะช่วยเสริมความคล่องตัวให้แก่ทีมนักพัฒนา และทีม Test รวมถึงเพิ่มความปลอดภัยให้กับระบบ ลดความเสี่ยงจากข้อผิดพลาดได้ดียิ่งขึ้น ตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้ได้แก่ Jenkins และ GitLab CI/CD เป็นต้น
3. Integrated Configuration
อีกหนึ่งคีย์สำคัญของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ คือการลดขั้นตอนทำ Integrated Configuration ให้มีความรวดเร็วยิ่งขึ้น ไม่เสียเวลาทุกครั้งที่สร้าง Service ใหม่ รวมถึงทำการ Maintain ง่าย ใช้แรงไปโฟกัสส่วนอื่นที่สำคัญได้อีกมากมาย DevSecOps จะมีส่วนร่วมเข้ามาช่วยทำ Configuration management และ Infrastructure as Code (IaC) ในรูปแบบ Automation มากยิ่งขึ้น เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ Ansible, Chef และ Terraform เป็นต้น
4. Continuous Integration And Continuous Deployment (CI/CD)
สำหรับ DevSecOps ความสำคัญของ CI/CD ก็คือช่วยให้ทีม Operation หรือ ทีม Security สามารถตรวจสอบและพัฒนาการปรับปรุงความปลอดภัยของโค้ดได้มีอย่างมีระบบ โดยไม่ต้องรอจนกว่าโค้ดจะถูกส่งไปยัง Production แล้วจึงจะตรวจสอบได้
นอกจากนี้ CI/CD ยังช่วยให้ทีมสามารถทราบผลการ Code Testing รวดเร็ว ทำให้เกิด FeedBack และมีการสื่อสารร่วมกันในการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วกับทีม Dev โดยมีเครื่องมือตัวช่วยอย่าง enkins, Travis CI, CircleCI, GitLab CI/CD, AWS CodePipeline, และอื่น ๆ ที่มีความสามารถช่วยให้ทีมพัฒนาสามารถรักษาคุณภาพของโค้ดได้ดี ลดการทำงานซ้ำซ้อน ลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการพัฒนา และลดเวลาในการทำ Deploy ได้เร็วขึ้น
5. Continuous Delivery And Maintenance
DevSecOps ใช้วิธี Continuous Delivery เพื่อลดปัญหางานที่ต้องทำแบบ Manual ให้มีความ Automation มากขึ้นด้วยเทคโนโลยีเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อสร้าง Flow การทำงานร่วมกันระหว่างทีม Dev และทีม Testing/QA มากขึ้น เครื่องมือที่เข้ามามีส่วนร่วมได้แก่ ​​Docker, Kubernete, Jenkins และ GitLab เป็นต้น
6. Automation Of Dashboard
การทำ Observability ใน DevSecOps คือการตรวจสอบสถานะและประสิทธิภาพของระบบ ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากใน DevSecOps เนื่องจากการที่ทุกอย่างถูกอัตโนมัติและควบคุมด้วยโค้ด การตรวจสอบและเข้าใจข้อมูลแบบ Real-time เป็นสิ่งสำคัญในการตรวจสอบว่า ระบบทำงานอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพเป็นไปตามที่ต้องการหรือไม่
การใช้ Automation Dashboard จะช่วยให้ DevSecOps team สามารถตรวจสอบสถานะและประสิทธิภาพของระบบได้อย่างรวดเร็ว และได้ข้อมูลแบบ real-time เพื่อช่วยในการปรับปรุงระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งมี DevSecOps Tools หลายตัวที่สามารถใช้งานเพื่อช่วยในการสร้าง Automation Dashboard เช่น Grafana, Kibana, Prometheus
พอได้ทราบอย่างนี้แล้ว ในอีกมุมหนึ่งเราจะเห็นได้ว่า ทีมพัฒนาไม่ว่าจะเป็น ทีม Dev ทีม Operation ทีม QA/Testing รวมไปถึงทีม Security จะมีบทบาทเข้ามามีส่วนร่วมแทบทุกส่วนของการทำ DevSecOps เลย
ซึ่งสรุปได้ว่าทีม DevOps คือทีมผู้ที่มีทักษะและความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และ Tools ต่าง ๆ ที่จะช่วยผลักดันให้ DevOps เกิดขึ้นได้จริงในองค์กรอย่างที่ควรจะเป็น แต่หัวใจหลักของการผลักดัน Culture / Mindset แล้ว จะต้องดำเนินการบนทีมพัฒนาทุกทีม เป็นคนขับเคลื่อนแนวคิดให้เกิดขึ้นได้ในองค์กรนั่นเอง
จึงเป็นเรื่องสำคัญที่นักพัฒนาทุกคนจะต้องเริ่มต้นเรียนรู้และศึกษา DevOps / DevSecOps อย่างจริงจัง ขอแนะนำโปรแกรมอัปสกิลรวม 4 เวิร์กชอป DevSecOps สุด Exclusive ของปีนี้!
🔥The Complete DevSecOps Program 🔥
โปรแกรมที่จะพาคุณเรียนรู้การทำ DevSecOps ในทุกส่วนของการทำงานพัฒนาซอฟต์แวร์ในองค์กร ฉบับ Best Practices ลงมือทำจริงตั้งแต่พื้นฐานเริ่มต้นการทำ DevOps ไปจนถึงลงมือใช้เครื่องมือแบบ Step by Step กับระบบ Cloud Labs ให้ผู้เรียนทุกคนได้ทำโจทย์แบบโลกการทำงานจริง
🎉 ลงทะเบียนแสดงความสนใจ เพื่อสำรองที่นั่งไว้ก่อนใคร
และรับการติดต่อกลับจากทีมงานเพื่อไม่พลาดในวันเปิดรับสมัคร
ประกอบด้วย 4 เวิร์กชอปเนื้อหาเข้มข้น (เลือกเรียนได้) เรียนสดในรูปแบบ Onsite 12 วัน
🔸 DevOps Transformation
หลักสูตรพื้นฐานสำหรับผู้เริ่มต้นเรียนรู้ DevOps โดยเริ่มปูพื้นตั้งแต่ Git Version Control, การ Deploy application แบบ container ด้วย Docker, Kubernetes และ Helm และการสร้าง CI/CD เพื่อทำ automated deployment และ workflow ในการ deploy ไปยัง environment ต่าง ๆ จาก UAT ไปจนถึง Production
🔸 Security in DevSecOps
หลักสูตรที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นฐาน DevOps มาบ้างแล้ว และต้องการเรียนรู้วิธีการเพิ่มความปลอดภัยใน
กระบวนการ DevOps ตามที่ Gartner แนะนำด้วยกระบวน CNAPPs ตั้งแต SAST, SCA, DAST, IaC Security, การทำ Secrets Management, เทคนิคเพิ่มความปลอดภัยให้กับ Container และ Kubernetes ด้วยกระบวนการต่าง ๆ เช่น Container & Cluster Policy, RBAC, Network Policy, Resource Limit เป็นต้น
🔸 Infrastructure as Code and GitOps
หลักสูตรสำหรับผู้ที่ต้องการทำ Infrastructure as Code และ GitOps ดวย Terraform, ArgoCD และ Ansible โดยจะปูพื้นฐานตั้งแต่ syntax ไปจนถึง Best practice ในแต่ละเครื่องมือ รวมถึงวิธีการที่ใช้เครื่องมือทุกอย่างรวมกันอย่างไรให้มีประสิทธิภาพที่สุด โดยมีโจทย์ในการขึ้นระบบตั้งแต่เริ่มต้น จนได้ application และ database รันขึ้นมาบน public cloud แบบ production จริง
🔸 Observability The Next Level Monitoring in DevOps
เรียนรู้การทำ Monitoring โดยจะเรียนตั้งแต่ทฤษฎีของการทำระบบ Monitoring และเครื่องมือต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง แล้วเริ่มทำ workshop สามหัวใจหลักของการทำ Observability ได้แก่ Metrics, Logs, และ Traces ด้วย Prometheus, Alertmanager, Grafana, Loki, และ Jaeger รวมถึงการทำ Performance Load Testing ระบบด้วย Locust ไปจนถึงวิธีการ collaborate เครื่องมือทุกตัวให้ทำงาน รวมกันเพื่อตรวจสอบปัญหาของ application ให้ได้อย่างรวดเร็วที่สุด
ออกแบบและสอนโดยคุณเดียร์ จิรายุส นิ่มแสง
- ผู้ก่อตั้ง และ CEO ของ Opsta (Thailand)
- Certified Kubernetes Administrator (CKA) & Certified Kubernetes Security Specialist (CKS) คนแรกของประเทศไทย
- Google Developers Expert ด้าน Google Cloud Platform
🎉 ลงทะเบียนแสดงความสนใจ เพื่อสำรองที่นั่งไว้ก่อนใครและรับการติดต่อกลับจากทีมงานเพื่อไม่พลาดในวันเปิดรับสมัคร 👉 https://forms.gle/r6WfY6qGV718tKby8
#Skooldio #UpSkilwithSkooldio #Devops #DevSecOps #IaC #Observability
โฆษณา