27 เม.ย. 2023 เวลา 04:32 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

Mark Zuckerberg ประกาศ Meta พร้อมสร้าง AI ยืนยันธุรกิจได้ประโยชน์แน่

Mark Zuckerberg CEO ของ Meta กล่าวถึงความก้าวหน้าล่าสุดของการพัฒนา AI โดยยืนยันว่าบริษัทจะสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่ ‘มีประโยชน์และมีความหมาย’ เพื่อผู้คนนับพันล้าน
ในระหว่างการรายงานผลประกอบการไตรมาสแรก ปี 2023 ของบริษัท Zuckerberg ยืนยันกับนักลงทุนอีกครั้งว่าพวกเขาพร้อมลงสู่สนาม AI ที่บิ๊กเทคหลายเจ้ากำลังครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ChatGPT ของ OpenAI ที่มี Microsoft หนุนหลัง หรือ Bard A.I จาก Google โดยบอกด้วยว่าพวกเขาไม่ได้ล้าหลังหรือช้าไปกว่าใครกับการวางโครงสร้างพื้นฐานด้าน AI
Zuckerberg ยังกล่าวว่าเครื่องมือ AI ที่ Meta พัฒนาจะอยู่ในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ของบริษัท และจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกคน ‘ทั้งคนธรรมดา ครีเอเตอร์ และผู้สร้างธุรกิจ’ โดยยกตัวอย่างการใช้ AI เพื่อส่งข้อความเชิงธุรกิจและการสนับสนุนลูกค้า (Customer Support)
“เรากำลังสำรวจการสร้างประสบการณ์แชต ใน WhatsApp และ Messenger เครื่องมือสร้างภาพสำหรับโพสต์ใน Facebook และ Instagram และโฆษณา ตลอดจนวิดีโอและประสบการณ์หลายรูปแบบ”
เมื่อช่วงต้นปี Meta ประกาศเปิดตัว LLaMa (Large Language Model Meta AI) ซึ่งเป็นโมเดลภาษาขนาดใหญ่ออกมาเพื่อเป็นเครื่องมือวิจัย และในเดือนกุมภาพันธ์บริษัทก็ได้ประกาศตั้งทีม Generative AI
โดยในตอนนั้น Andrew Bosworth หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ Meta ให้สัมภาษณ์กับ Nikkei Asia ว่าพวกเขาลงทุนในปัญญาประดิษฐ์มานานกว่าทศวรรษ และมั่นใจว่าอยู่ในระดับแนวหน้าด้วย โดยบอกว่าผลิตภัณฑ์ AI ของบริษัทจะออกมาปลายปีนี้ และจะช่วยให้การสร้างโฆษณา (Ads) ในเฟซบุ๊กมีประสิทธิภาพมากขึ้นแน่นอน
นายใหญ่ Meta ยังคงยืนกรานไม่ละทิ้งความฝันใน Metaverse แม้จะขาดทุนต่อเนื่อง แต่ก็ยังเตรียมเปิดตัว ชุดหูฟัง Quest VR ปลายปีนี้ และบอกด้วยว่าเครื่องมือ AI จะช่วยให้ประสบการณ์ผู้ใช้งานในโลกเสมือนดียิ่งขึ้น “ผู้คนจะสามารถสร้างอวตาร วัตถุ โลก และรหัสโค้ดเพื่อเชื่อมโยงทั้งหมดเข้าด้วยกันได้ง่ายขึ้น”
สำหรับไตรมาสแรกของปี 2023 Meta มีรายได้ 28,600 ล้านดอลลาร์ กำไร 5,700 ล้านดอลลาร์ ลดลง 24% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และในส่วนของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กต่อวันอยู่ที่ 2 พันล้านคน
อ้างอิง :
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา