28 เม.ย. 2023 เวลา 11:57 • ธุรกิจ

ได้คนเก่งเข้ามาทำงานแล้ว แต่รักษาไว้ไม่ได้

เพราะวัฒนธรรมเดิม ๆ ภายในองค์กร ไม่เกิดการพัฒนา ไม่ยอมเปลี่ยนแปลงให้ตรงความต้องการคนทำงาน นั่นคือ เข้าไปแล้วยังเจอ 9 เรื่องนี้ คนเก่งไม่อยู่ต่อให้เสียเวลาค่ะ
❌ 1 มีการเมือง ชื่นชมเฉพาะน้องรัก ลูกรัก : คนเก่ง ไม่ได้ต้องการคำชมขนาดนั้น แต่ถ้าคนที่ถูกชื่นชมอยู่เสมอ แทบไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้มีผลงานโดดเด่น เมื่อเทียบกับเขาที่ตั้งใจทำงานได้สำเร็จตามเป้าหมายตลอด นั่นแปลว่า องค์กรยังให้ความยุติธรรมไม่ได้ การประเมินผลงานก็ขึ้นอยู่กับความรักชอบส่วนตัว โอกาสการเติบโตด้วยผลงานก็เป็นไปได้ยาก
❌ 2 ไม่มีคนสอนงานตั้งแต่วันแรก : แม้เขาจะเป็นคนเก่ง มีทักษะมากแค่ไหน แต่การเข้าไปทำงานวันแรก สิ่งสำคัญที่ต้องรู้และทำความเข้าใจ คือ ธุรกิจและหน้าที่ที่ต้องทำซึ่งแต่ละองค์กรจะมีความแตกต่างกัน เพื่อจะได้ลงมือใช้ความสามารถทำงานให้ตอบโจทย์เป้าหมายองค์กร ถ้าขาดเรื่องนี้ตั้งแต่เริ่มงาน ก็สะท้อนให้เห็นแล้วว่า ที่นี่ขาดการทำงานเป็นทีม ขาดระบบการสร้างความสามัคคี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ความสำเร็จองค์กรเป็นเรื่องห่างไกล นั่นคืออนาคตของพนักงานเช่นกัน
❌ 3 เป้าหมายการทำงานไม่ชัดเจน : ได้แต่ทำไปเรื่อย ๆ ไม่รู้ว่าต้องทำแค่ไหน อย่างไร แบบไหนจึงจะดีและถูกต้อง อยู่ต่อไปก็ไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไร รวมถึงการเปลี่ยนแปลงเป้าหมายบ่อยเกินไป หัวหน้าเปลี่ยนใจบ่อย ส่งผลให้งานที่ทำต้องแก้ไขไม่จบสิ้น ทำงานด้วยความรู้สึกว่า เดี๋ยวก็ต้องแก้อีก
❌ 4 งานยากและเยอะท่วมหัว เงินเดือนน้อย : เขาจะรู้สึกทันทีว่า ด้วยทักษะความสามารถ และปริมาณงานที่ต้องทำขนาดนี้ ถ้าเป็นองค์กรอื่น เขาได้เยอะกว่านี้แน่นอน เช่นนี้ก็เข้าเว็บหางานพร้อมส่งเรซูเม่ค่ะ ไม่รอช้า
❌ 5 หัวหน้าไม่เป็นผู้นำที่ดี : เช่น ไม่สอนงาน ,ไม่คิดพัฒนาความสามารถลูกน้อง ,ขโมยงานหรือความคิดไปนำเสนอเป็นของตัวเอง ,เรื่องดีเอาเข้าตัว เรื่องไม่ดีโยนให้ลูกน้อง ,หน้าไหว้หลังหลอก นินทาใส่ร้ายลูกน้องให้ตัวเองดูเป็นหัวหน้าที่ดี แบบนี้ไม่มีใครอยากอยู่ร่วมด้วยแน่นอน
❌ 6 เงินเดือนไม่ขึ้น หรือปรับน้อย : ไม่ได้รับการพิจารณาพิเศษ ทั้งที่ทำงานยาก เยอะ และใช้ความสามารถสูงกว่าคนอื่น ๆ แต่ผลตอบแทนกลับได้พอ ๆ กัน หรือน้อยกว่าด้วยซ้ำ คนอื่นอาจได้กำไร แต่ตัวเขาขาดทุนไปเยอะค่ะ
❌ 7 ขาดเทคโนโลยีในการทำงาน : งานส่วนใหญ่ใช้แต่ Manual ส่งผลให้เสียเวลาเกินจำเป็น ได้งานช้า รวมถึงคุณภาพการทำงานก็น้อยกว่าที่ควร สะท้อนให้เห็นว่าองค์กรมีความล้าสมัย ไม่ใส่ใจการพัฒนาคุณภาพงานซึ่งปกติคนมีความสามารถจะคอยศึกษาหาวิธีใหม่ ๆ ที่ทำให้ผลลัพธ์การทำงานออกมาดีขึ้นเสมอ ซึ่งหนีไม่พ้นเทคโนโลยีค่ะ
❌ 8 กฎระเบียบจุกจิกเกินไป : ในเมื่องานที่เขารับผิดชอบ เป็นงานยากและสำคัญต่อรายได้องค์กร แล้วเขาก็ทำงานได้ดีตลอด แต่ต้องอยู่กับกฎระเบียบที่เคร่งครัดเกินเหตุ เช่น มาสาย 1 นาทีหักเงิน ,ห้ามพักเบรกนอกเวลาพักเที่ยง ,เข้าห้องน้ำบ่อย โดนใบเตือนในเรื่องเล็กน้อยที่ไม่สมควรเตือน ซึ่งหากกระทบกับงานก็เข้าใจได้ แต่ถ้าเขารับผิดชอบงานไม่ขาดตกบกพร่องอะไร ก็ต้องมีความยืดหยุ่นเพื่อให้การใช้ชีวิตในองค์กรมีความสุขด้วยค่ะ
❌ 9 งานไม่ท้าทาย อยู่ต่อก็ไม่เก่งขึ้น : ต่อให้เงินเดือนจะตรงความต้องการ แต่งานที่ได้ทำง่ายเกินไป ไม่ได้ทำสิ่งใหม่ ๆ ไม่ต้องศึกษาอะไรเพิ่มเติม ทำอยู่แค่นั้นทุกวัน อยู่ต่อก็เสียเวลาพัฒนาตัวเอง ความสามารถลดลงเรื่อย ๆ ซึ่งไม่เป็นผลดีต่ออนาคตของเขาค่ะ
🙏 ขอบคุณข้อมูล : อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center
⭐ Website : www.senmentor.com
⭐ Line : wisebrown
📱 Tel : 081-820-9271
📱 สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3
👉 อีเมล : crm@jobbkk.com
👉 Line : @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)
#jobbkk #HR #คนเก่งลาออกเร็ว #HRBuddy
โฆษณา